WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เปิดประมูลข้าวผ่าน AFET อีกกว่า 2 แสนตัน

     นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึง การเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ครั้งที่ 9 ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ ปริมาณกว่า 200,000 ตัน ว่าน่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมการเสนอราคาซื้อเหมือนที่ผ่านมา

     ส่วนราคาที่จะอนุมัติขายจะต้องไม่ต่ำจนเกินไป เพราะหากต่ำมาก จะยิ่งดึงให้ราคาข้าวในตลาดลดลงอีก ทั้งนี้ การเปิดประมูลใน 8 ครั้งที่ผ่านมา สามารถขายได้ราว 550,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งได้นำส่งคืนกระทรวงการคลังไปแล้ว

     ส่วนแผนการรักษาระดับราคาข้าวในประเทศ ในช่วงที่ไม่มีโครงการรับจำนำข้าวเปลือก นายสมชาติ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการจัดทำแนวทางการรักษาระดับราคาข้าว โดยในส่วนกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีการเปิดประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล ทั้งกรมการค้าภายใน และกรมการค้าต่างประเทศ จะร่วมมือไม่ขายให้เอกชนในราคาต่ำเกินไป เพราะจะยิ่งเป็นแรงกดดันให้ราคาข้าวในประเทศลดต่ำลงอีก

    สำหรับ การเปิดขายให้ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมาขอซื้อโดยตรงจากกระทรวงพาณิชย์นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้ทำให้ราคาข้าวตกต่ำ เพราะกรมการค้าต่างประเทศ ขายให้ราคาใกล้เคียงกับการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป นอกจากนี้ จะอยู่ระหว่างการจัดทำตลาดนัดซื้อขายข้าวเปลือก โดยจะเปิดให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาขายที่ตลาดกลางค้าข้าว แล้วให้พ่อค้าโรงสีจำนวนหนึ่งมารับซื้อ ซึ่งจะช่วยทำให้ราคาข้าวไม่ตกต่ำลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!