WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พาณิชย์'คุมเข้มราคาสินค้าทั่วประเทศ หลังประกาศกฎอัยการศึก

    นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้สั่งการให้การค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ติดตาม ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานความเคลื่อนไหวมายังกรมเป็นรายวัน ภายหลังจากมีการประกาศกฎอัยการศึก แม้ขณะนี้ จะยังไม่มีการรายงานการกักตุนสินค้า หรือเกิดการขาดแคลนแต่ก็กังวลว่าประชาชนจะตื่นตระหนก ซื้อสินค้าไปกักตุนจนทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้า และเพื่อเป็นการป้องกันผู้ค้าบางรายฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เบื้องต้นจึงต้องการทำความเข้าใจกับผู้ค้าและผู้บริโภคให้เข้าใจตรงกันว่า สินค้ายังมีการผลิต ขนส่งได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามหากพบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า การกักตุน จะมีโทษตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฐานกักตุนสินค้า จะมีโทษปรับ 2 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากขายเกินราคา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาดังกล่าว เพราะตามปกติผู้ผลิต และห้างจะมีสต็อกสินค้า เพื่อจำหน่าย 1- 2 เดือน

    ตอนนี้ยังไม่มีการร้องเรียนปัญหาการกักตุนสินค้า หรือสินค้าขาดแคลนเข้ามาที่สายด่วน 1569 แต่เรื่องที่ได้รับการร้องเรียนส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาเรื่องแก๊สหุงต้มที่มีราคาแพง และค่าขนส่งแก๊สมากกว่า แต่ก็เพื่อป้องกันไว้ ทางกรมจึงได้สั่งเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และรายงานสถานการณ์เข้ามาที่กรมทุกวัน

      สำหรับ สถานการณ์ราคาสินค้าขณะนี้ ส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา และราคายังทรงตัว ในขณะเดียวกันพืชผักและมะนาว ได้มีการปรับลดราคาลงแล้ว เนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น ส่วนราคาเนื้อหมู และไข่ไก่ ยังคงทรงตัว และราคาน้ำมันถั่วเหลืองจะไม่เกิน 55 บาทแน่นอน ทั้งนี้ช่งที่ผ่านมามีผู้ผลิตนมผง ส่งหนังสือยื่นขอปรับราคา 10% จากราคาเดิม เนื่องจากได้รับผลกระทบต้นทุนวัตถุดิบนำเข้าราคาสูง จากอัตราแลกเปลี่ยน แต่กรมการค้าภายใน ยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นแต่อย่างใด โดยขอให้นำข้อมูลโครงสร้างต้นทุนมาชี้แจงอีกครั้งในสัปดาห์หน้า แต่ยืนยันว่า หากจะลดปริมาณ และขายในราคาเดิม ก็จะไม่อนุมัติอย่างแน่นอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!