WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เผยการยึดอำนาจไม่กระทบส่งออกไปสหรัฐฯ มั่นใจปีนี้ยังโต 3%

    นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เปิดเผยถึงการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบ(คสช.) ว่า สหรัฐฯ จำเป็นต้องแสดงออกให้ประชาคมโลกรับรู้ว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ทางการสหรัฐฯ จะแยกแยะระหว่างความสัมพันธ์ทางการค้ากับการเมืองว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

    ส่วนยอดส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ จะขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจและความต้องการของผู้บริโภคในสหรัฐฯ เป็นหลัก ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มที่ดี ขณะที่คู่ค้าที่เดินทางมาชมงานแสดงสินค้าอาหาร "THAIFEX-World of Food 2014W (ไทยเฟกซ์) ระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค.นี้ ที่เมืองทองธานียังสั่งซื้อสินค้าตามปกติ ไม่ได้ตื่นตระหนกหรือสอบถามถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยแต่อย่างใด โดยคาดว่าการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ ปีนี้จะยังคงขยายตัวได้ที่ 3% ตามเป้าหมาย

   ด้านนายประกายศักดิ์ สวัสดิ์สิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ผู้นำเข้าที่เชิญมาร่วมงานแสดงสินค้าอาหารไทยเฟกซ์ยังคงสั่งซื้อสินค้าจากไทยตามปกติ ไม่ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะหลายคนคุ้นเคยกับประเทศไทย และมีความเข้าใจว่าไม่ได้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งจากการสอบถามกลับไปยังสำนักงานฯ ที่ปารีส ยังไม่มีผู้นำเข้ารายใดสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงเชื่อมั่นว่าการค้าจะไม่ได้รับผลกระทบ โดยคาดว่าปีนี้การส่งออกไทยไปยังฝรั่งเศสจะขยายตัว 5% คิดเป็นมูลค่าราว 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

   นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การยึดอำนาจที่อาจทำให้นานาชาติไม่ยอมรับ โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศแน่นอน ซึ่งในอดีตไม่เคยมีปัญหากระทบมาถึงการค้า เพราะการค้าขายเป็นเรื่องการทำสัญญาของภาคเอกชน

  ทั้งนี้ กรมฯ ได้เตรียมทำหนังสือชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย เพื่อให้ทูตพาณิชย์นำไปชี้แจงกับประเทศคู่ค้าให้ได้รับทราบ และเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการต่อไป สำหรับเป้าหมายการส่งออกยอมรับว่าจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจส่งผลให้การส่งออกตลอดทั้งปีนี้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ ประมาณ 10% ของการส่งออกทั้งหมด โดยมูลค่าการส่งออกในปี 56 อยู่ที่ 22,900 ล้านเหรียญฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ส่วนตลาดสหภาพยุโรป(15 ประเทศ) มีสัดส่วน 8.8% ในปี 56 มีมูลค่าการส่งออก 20,700 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 2.7%

อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!