WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1โจรหลอกไม่หยุด

โจรหลอกไม่หยุด! ถึงคิวบริษัทต่างชาติ กรมพัฒน์ฯ ตั้งทีมดู ลั่นดำเนินคดีทุกราย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตือนภัยประชาชนและภาคธุรกิจอีกรอบ ระวังโจรไซเบอร์หลอกกรอกข้อมูล แล้วดูดเงิน หลังล่าสุดลามถึงนิติบุคคลต่างชาติ เผยตั้งคณะทำงานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกรมพัฒนาธุรกิจการค้าคอยจับตาแล้ว ลั่นไม่เอาไว้ ส่งข้อมูลตำรวจดำเนินคดีทุกราย พร้อมแนะ 4 วิธีป้องกันถูกหลอก

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนผู้ประสบเหตุและผู้เสียหายได้ติดต่อมายังกรมฯ จำนวนเพิ่มขึ้นผ่านทางสายด่วน 1570 อีเมล และช่องทาง Social Media ของกรมฯ เพื่อแจ้งถึงกรณีมีมิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมฯ ขอให้อัปเดตข้อมูลนิติบุคคล โดยใช้กลอุบายให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไลน์ที่เป็นบัญชีปลอมเพื่อกรอกข้อมูลส่วนบุคคล เช่น บัตรประชาชน อีเมล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และข้อมูลบัตรเครดิต เป็นต้น จากนั้นมิจฉาชีพจะเข้าระบบดูดเงินจากในบัญชีธนาคารของผู้เสียหายออกไป ซึ่งล่าสุดได้ขยายความเดือดร้อนไปถึงนิติบุคคลต่างประเทศที่จดทะเบียนในประเทศไทย โดยใช้กลอุบายหลอกลวงแบบเดียวกัน แต่เป็นรูปแบบภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศเป็นอย่างมาก และอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนของนักธุรกิจต่างชาติได้ กรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการในเชิงรุก พร้อมแต่งตั้ง “คณะทำงานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ขึ้น เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการหลอกลวงนี้ โดยได้รับแจ้งเรื่องประกอบกับให้ส่งหลักฐานที่มีสำหรับนำไปแจ้งตำรวจเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับมิจฉาชีพทุกรายที่นำชื่อและตราสัญลักษณ์ของกรมฯ ที่เป็นหน่วยงานราชการไปหลอกประชาชน

และขอแนะนำให้ผู้เสียหายควรไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจะได้สกัดกั้นการกระทำลักษณะนี้ไม่ให้ขยายวงกว้าง รวมไปถึงกรมฯ ยังได้ส่งต่อหลักฐานให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว

กรมฯ ได้ประกาศแจ้งเตือนอยู่เป็นระยะ รวมถึงวิธีการป้องกันตัวเองเพื่อให้นิติบุคคลและประชาชนระมัดระวังตัว ไม่หลงเชื่อ และกรมฯ ไม่มีนโยบายที่จะติดต่อหรือทักหาประชาชนไปก่อน หรือให้อัปเดตข้อมูลผ่านระบบไลน์”

สำหรับ ในภาคประชาชนและธุรกิจ กรมฯ ขอย้ำเตือนว่าการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลในยุคนี้ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง มิเช่นนั้นจะตกเป็นเหยื่อของโจรไซเบอร์โดยไม่รู้ตัว และการป้องกันตัวใน 4 รูปแบบยังคงมีความสำคัญ คือ 1.ก่อนเข้าเว็บไซต์ต้องเช็คตัวสะกดของ URL ให้ดี 2. ไม่กดลิ้งค์/SMS/โหลดแอปพลิชันที่ไม่รู้จักหรือได้รับแชร์ 3.ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวน และ 4.ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อสงสัยและต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน 1570 เว็บไซต์ www.dbd.go.th และ FB: DBD Public Relations

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!