WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1FTA ไทย อียู

รองนายกฯ สหภาพยุโรปตื่นเต้นไม่แพ้กัน โพสต์ทวิตเตอร์พร้อมลุยทำ FTA ไทย-อียู

รองนายกรัฐมนตรีการค้าสหภาพยุโรป (อียู) โพสต์ทวิตเตอร์ แจ้งข่าวดีหลังพบ 'จุรินทร์' ประกาศจะเร่งทำ FTA ไทย-อียู ให้สำเร็จโดยเร็ว ส่วนไทยงจุรินทร์ง เตรียมเสนอ ครม. ภายใน 2 สัปดาห์ ตั้งเป้าเริ่มเจรจาไตรมาสแรกปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า ภายหลังจากการประชุมทวิภาคีระหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งการประชุมเกิดขึ้นในช่วงเย็นเวลา 17.30 น.วันที่ 25 ม.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ที่ Le Berlaymont กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม

ล่าสุด นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ Valdis Dombrovskis ระบุข้อความว่า ยินดีที่ได้เป็นเจ้าภาพรับรอง รองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเจรจา FTA ไทย-อียู ซึ่งผลการหารือเป็นไปด้วยดี โดยทั้งสองฝ่ายต้องการให้มีความตกลงที่ครอบคลุม คุณภาพสูง และมีข้อบทที่ให้ความสำคัญกับประเด็นด้านความยั่งยืน โดยทั้งสองฝ่ายจะกลับไปเริ่มกระบวนการภายในของแต่ละฝ่ายทันที มีเป้าหมายที่จะเปิดการเจรจา FTA ไทย-อียูโดยเร็วที่สุดที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ ในส่วนของนายจุรินทร์ได้เปิดการแถลงถึงความสำเร็จในการเยือนสหภาพยุโรปครั้งนี้ว่า ผลการเจรจากับรองประธานกรรมาธิการสหภาพยุโรปหรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการค้าของสภาพยุโรป ถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งยวดที่ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการจัดทำ FTA ไทย-อียู ที่รอคอยมานาน โดยถัดจากนี้ไปแต่ละฝ่ายก็จะกลับไปเร่งดำเนินการกระบวนการภายใน

สำหรับ ประเทศไทย ตนจะรีบนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 2 สัปดาห์ และในส่วนของสหภาพยุโรป นายวัลดิสก็จะนำผลการประชุมไปขอความเห็นชอบจาก 27 ประเทศสมาชิก โดยหลังเสร็จสิ้นกระบวนการภายในของทั้งสองฝ่ายแล้ว ก็สามารถประกาศการเริ่มเจรจาที่เป็นทางการได้ทันที ตั้งเป้าภายในไตรมาสแรกของปี 2566 นี้

การทำ FTA ไทย-อียู จะทำให้ไทยได้แต้มต่อประเทศคู่แข่งอื่นๆ ในการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศ และการทำ FTA ครั้งนี้ยังถือเป็นการ”สร้างเงิน สร้างอนาคต”ให้กับประเทศครั้งใหญ่อีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!