WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 Bฟู้ดทรั

กรมพัฒน์ฯ โชว์ผลจัดฟู้ดทรัค คนไทย-ต่างชาติแห่ชิมอาหาร-เครื่องดื่ม ยอดขายปังกว่า 3 ล้าน

       กรมพัฒนาธุรกิจการค้าโชว์ผลการจัดงาน 'ช็อป ชิม เพลิน เดินชิลล์ Food Trucks & SME' ที่ไอคอนสยาม ประสบความสำเร็จอย่างมาก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่อคิวซื้ออาหารและเครื่องดื่มสุดคึกคัก จัดงาน 5 วันสร้างรายได้กว่า 3 ล้านบาท เตรียมดันฟู้ดทรัคเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาบริโภคต่อไป

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดงาน ช็อป ชิม เพลิน เดินชิลล์ Food Trucks & SME ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา ณ ไอคอนสยาม ว่า การจัดงานประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยภาพรวมการจัดงานได้รับการต้อนรับจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้ความสนใจต่อคิวซื้ออาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าชุมชนภายในงานอย่างคึกคัก เพราะนอกจากความอร่อยที่ได้รับแล้ว บรรยากาศ สถานที่ และรูปแบบการขายสินค้า ยังดึงดูดให้ผู้บริโภคอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะช่วงเย็นถึงค่ำ ซึ่งเป็นเวลาเลิกงาน และนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาช้อปปิ้งที่ไอคอนสยาม ทำให้บรรยากาศการจัดงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รื่นรมย์ และนักท่องเที่ยวยังได้ลิ้มชิมรสชาติอาหาร เครื่องดื่ม ในสไตล์ที่ไม่ซ้ำใคร นับเป็นการสร้างสีสันของการทานอาหารอีกรูปแบบหนึ่ง 

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการจัดงาน กรมได้รวบรวมยอดจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าของผู้ประกอบการที่ร่วมงาน พบว่า การจัดงาน 5 วัน สามารถสร้างยอดขายโดยรวมสูงถึง 3 ล้านบาท หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 6 แสนบาท โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่ละวันจะมีผู้ประกอบการฟู้ดทรัคมาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม 20 ร้านค้า (65 ร้านฟู้ดทรัคสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้บริการตลอดการจัดงาน) และสินค้าชุมชน 9 ร้านค้า

ทำให้สินค้ามีความหลากหลายน่าสนใจ นักท่องเที่ยวมีทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ช่วยสร้างโอกาสและขยายตลาดให้ผู้ประกอบการได้ทดลองสถานที่จำหน่ายสินค้าใหม่ ๆ สามารถนำไปประมวลผลเพื่อวางแผนและกำหนดจุดจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าชุมชนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

         นอกจากนี้ สถาบันการเงินที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ธ.กรุงไทย ธ.กรุงศรีอยุธยา ธ.ออมสิน ธ.ทหารไทยธนชาต และ ธ.ยูโอบี ได้เปิดบูธให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการขอสินเชื่อ การจัดทำแผนธุรกิจประกอบการขอสินเชื่อ และแนะนำให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

รวมถึง ทีมนักประเมินราคาจากสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย ได้ให้คำปรึกษาแนะนำการประเมินราคาทรัพย์สินที่จะนำมาใช้เป็นหลักประกันประกอบการขอสินเชื่ออีกด้วย โดยตลอดการจัดงาน 5 วัน มีผู้ประกอบธุรกิจและผู้สนใจขอรับคำปรึกษาจำนวน 415 ราย เฉลี่ยวันละประมาณ 80 ราย ส่วนหนึ่งได้ต่อยอดขอสินเชื่อเพื่อขยายกิจการในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ขณะนี้อยู่ระหว่างการลงรายละเอียดและขั้นตอนของการทำสัญญา 

กรมจะเดินหน้าผลักดันและขับเคลื่อนฟู้ดทรัคของไทยให้เป็นซอฟต์ พาวเวอร์ประเภทอาหาร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้มาบริโภคอาหารและเครื่องดื่มในรูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร เพิ่มกิมมิคการเดินทางเข้าประเทศ โดยมีฟู้ดทรัค เป็นจุดหมายปลายทางอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและจุดขายสำคัญที่สร้างการรับรู้ต่ออาหารและเครื่องดื่มของไทย

ส่งผลต่ออิทธิพลทางความคิดที่โน้มน้าวให้เกิดความสนใจใคร่รู้ อยากสัมผัส และทดลอง สร้างแรงส่งให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น เป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวโดยตรง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ”นายทศพลกล่าว

น.ส.เนาวรัตน์ มิ่งเจริญสุข ผู้บริหารฟู้ดทรัคทีมช้าง และผู้ประกอบการฟู้ดทรัค กล่าวว่า ขอบคุณกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไอคอนสยาม หน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ที่สนับสนุนและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ เป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ได้เห็นตลาดและพฤติกรรมการบริโภค ความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลาย ทำให้สามารถนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจได้ต่อไป

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!