WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 ข้าวหอมมะลิ

พาณิชย์ ลุยตรวจเข้มการจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยจีน พีอาร์ตราสีเขียว สร้างความเชื่อมั่น

กรมการค้าต่างประเทศประสานทูตพาณิชย์ในจีน ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยเข้มข้นขึ้น หลังทางการจีนจับ 3 โรงงาน ปลอมข้าวใส่สารปรุงแต่งให้มีกลิ่นเหมือนข้าวหอมมะลิไทย ป้องกันการแอบอ้าง และทำชื่อเสียงข้าวไทยเสียหายเพิ่มขึ้นอีก

พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์รายชื่อผู้ส่งออกที่ได้รับตรารับรอง แนะนำชาวจีนซื้อข้าวที่มีตรารับรอง และดึงผู้ซื้อ ผู้นำเข้าใช้ตรารับรอง เผยทั้ง 3 โรงงาน เจอโทษหนัก และจีนสั่งปิดโรงงานไปแล้ว

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหลังทางการจีนตรวจสอบพบโรงงานข้าวในจีนปลอมข้าวหอมมะลิไทย โดยใช้ข้าวที่ปลูกในจีน มาใส่สารปรุงแต่งให้มีกลิ่นหอมเหมือนกับข้าวหอมมะลิไทย ว่า กรมฯ ได้ประสานงานไปยังทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในจีน ทั้ง 7 แห่ง ให้เพิ่มความเข้มข้น

ในการลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยในห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้า และตรวจสอบดูว่าข้าวหอมมะลิไทยที่จำหน่าย เป็นข้าวหอมมะลิไทยถูกต้องหรือไม่ มีการแอบอ้างชื่อไทยหรือไม่ มีการละเมิดเครื่องหมายการค้าข้าวหอมมะลิไทยหรือไม่ และหากพบข้าวที่น่าสงสัย ก็ให้ประสานทางการของจีนเพื่อดำเนินการตรวจสอบทันที

ทั้งนี้ กรมฯ ยังจะร่วมมือกับทูตพาณิชย์ในการประชาสัมพันธ์เครื่องหมายการค้าข้าวหอมมะลิไทย ของผู้ส่งออกข้าวไทยว่ามีแบรนด์อะไรบ้าง และประชาสัมพันธ์เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เป็นตราลักษณะสีเขียว ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่แสดงความเป็นสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยและมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เพื่อให้ผู้ซื้อได้รับรู้ และสามารถเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยได้ถูกต้อง ส่วนผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิไทยไปบรรจุถุง หรือใช้ยี่ห้อตัวเอง ก็จะประสานให้สมัครขอใช้ตรารับรอง โดยกรมฯ พร้อมที่จะเดินทางไปตรวจสอบให้

“กรณีที่เกิดขึ้น ยังไม่พบว่ามีการละเมิดเครื่องหมายการค้าข้าวหอมมะลิของไทย เพราะโรงงานของจีนที่ทำข้าวหอมมะลิไทยแต่งกลิ่น ใช้เครื่องหมายการค้าของเขา จดชื่อเอง แต่เป็นชื่อไทย ซึ่งผิดกฎหมายในจีนแน่นอน ผิดหลายกฎหมายมาก ทั้งเรื่องฟู้ด เซฟตี้ ความปลอดภัยด้านอาหาร สิทธิผู้บริโภค การโฆษณา คุณภาพความปลอดภัยของสินค้า และคดีอาญา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางจีนจะดำเนินการต่อไป แต่ตอนนี้ โรงงานทั้ง 3 แห่ง ที่ทำข้าวหอมมะลิไทยแต่งกลิ่น ถูกสั่งให้ปิดโรงงานไปแล้ว”นายรณรงค์กล่าว

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100 

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!