WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 บุณิกา แจ่มใส

กรมเจรจาฯ ลงพื้นที่ประจวบฯ ดันสับปะรด นม ทุเรียน ใช้ FTA เปิดทางโกอินเตอร์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบปะหารือกลุ่มสหกรณ์ เกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตนม สับปะรด และทุเรียน หนุนใช้ FTA เปิดตลาดต่างประเทศ หลังคู่ค้าส่วนใหญ่ลดภาษีนำเข้าให้กับไทยแล้ว พร้อมเเนะกลยุทธ์การทำตลาด ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ และใช้นวัตกรรมผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน

น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 19-21 มี.ค.2566 เพื่อพบหารือกับกลุ่มสหกรณ์ เกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าสับปะรด ผลิตภัณฑ์นม และทุเรียน โดยได้ใช้โอกาสนี้จัดสัมมนา เรื่อง ‘การพัฒนาศักยภาพสินค้านม สับปะรด และทุเรียนไทย สู่การค้าเสรี’ และให้ความรู้เกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรี (FTA) การค้าระหว่างประเทศ กลยุทธ์การทำตลาด พฤติกรรมและแนวโน้มของผู้บริโภครุ่นใหม่ และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมยกระดับการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและมาตรฐาน รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายการส่งออกไปตลาดโลก  

ทั้งนี้ กรมยังได้ลงพื้นที่พบหารือกับสหกรณ์โคนม ไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการ’โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA’ ของกรม และเป็นสหกรณ์โคนมแห่งที่ 3 สามารถผลิตนมผง ด้วยวิธีการ “Spray Age” ต่อจากสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น และโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โดยมีศักยภาพการผลิตประมาณ 200 กิโลกรัมต่อวัน เเละปัจจุบันได้ผลิตนมผงเต็มมันเนยสำหรับใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นม เช่น นมอัดเม็ด และนมพาสเจอร์ไรส์

ส่วนการลงพื้นที่สวนทุเรียน ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พบว่า ผู้ประกอบการได้พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานทุเรียน โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ซึ่งมีจุดเด่นในการควบคุมคุณภาพการผลิต โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี การใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และสร้างแบรนด์ในนามวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ ผู้ปลูกทุเรียนป่าละอู และทุเรียนหมอนทองป่าละอู

สำหรับ การลงพื้นที่โรงงานคัดบรรจุสับปะรดผลสด ณ ศูนย์การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตภาพและมูลค่าพืชไร่ชุมชน (สับปะรด) พบว่า เป็นโรงงานคัดบรรจุสับปะรดผลสดให้กับบริษัทส่งออก เเละเป็นโรงงานที่ทันสมัยแห่งแรกของประเทศไทย โดยมีเครื่องจักรและกระบวนการผลิตมาตรฐานครบวงจร รวมทั้งได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP แบบครบวงจร และมาตรฐาน GAP ผลิตและจำหน่ายสับปะรดผลสดได้มาตรฐานส่งออก เเละมีกำลังการผลิตสูงถึง 3 ตันต่อชั่วโมง

ปัจจุบันไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมอันดับที่ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับที่ 7 ของโลก โดยในปี 2565 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลก มูลค่า 20,461 ล้านบาท เพิ่ม 1.8% ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน จีน ฮ่องกง และญี่ปุ่น สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นม UHT นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม นมเปรี้ยว และโยเกิร์ต โดยประเทศคู่ FTA ของไทย ที่ลดภาษีนำเข้าสินค้านมที่ส่งออกจากไทยเหลือ 0% เเล้ว

ได้แก่ อาเซียน จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และฮ่องกง ส่งออกสินค้าทุเรียน มูลค่า 125,469 ล้านบาท เพิ่ม 5.35% ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน ฮ่องกง สหรัฐฯ ไต้หวัน มาเลเซีย เเละเกาหลีใต้ โดยประเทศคู่ FTA ของไทย ที่ลดภาษีนำเข้าสินค้าทุเรียนจากไทยเหลือ 0% แล้ว ได้แก่ ฮ่องกง อาเซียน จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และชิลี และส่งออกสินค้าสับปะรด มูลค่า 5,378 ล้านบาท เพิ่ม 56.66% ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ สหรัฐฯ มาเลเซีย สเปน อิหร่าน เเละจีน ซึ่งประเทศคู่ FTA ของไทย ที่ลดภาษีสินค้าสับปะรดที่ส่งออกให้กับไทยเหลือ 0% แล้ว ได้แก่ ฮ่องกง เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และชิลี

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!