WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 จิตติมา ศรีถาพร

การพิจารณามาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดฯ ของคณะกรรมการ ทตอ.เป็นไปอย่างเที่ยงธรรม ตามกฎหมายและมีอิสระ

นางสาวจิตติมา ศรีถาพร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การไต่สวนการทุ่มตลาดโดยกรมการค้าต่างประเทศ และการพิจารณาตอบโต้การทุ่มตลาดของคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ พ.ร.บ. การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542

และที่แก้ไขเพิ่มเติม และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้อย่างครบถ้วนถูกต้อง ซึ่งรวมถึงการพิจารณาประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียภายในประเทศทุกฝ่ายและประโยชน์สาธารณะตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งเป็นกระบวนการที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปราศจากความเอนเอียงและแทรกแซงโดยผู้มีส่วนได้เสียฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

นางสาวจิตติมาฯ เน้นย้ำว่า พ.ร.บ. การตอบโต้การทุ่มตลาดฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้าตามหลักการค้าเสรีของความตกลงภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) โดยจะคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายและผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ และปฏิบัติต่อผู้ประกอบการทุกรายอย่างเท่าเทียมโดยไม่เลือกปฏิบัติกับผู้มีส่วนได้เสียฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

การพิจารณากำหนดมาตรการ รวมถึงการพิจารณาความเสียหายของอุตสาหกรรมภายในจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยไม่สามารถนำข้อมูลความเสียหายที่ไม่ได้เป็นผลจากการทุ่มตลาด เช่น ความเสียหายที่สะท้อนจากผลประกอบการของภาคอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งในภาพรวมมาพิจารณาได้

นางสาวจิตติมาฯ ยืนยันอีกว่า คณะกรรมการ ทตอ. ประกอบไปด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ อาทิ เศรษฐศาสตร์ บัญชี นิติศาสตร์ และการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีความเป็นอิสระจากกระทรวงพาณิชย์ โดยคำวินิจฉัยไม่ได้เกิดจากกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง

แต่เป็นมติของคณะกรรมการ ทตอ. ซึ่งมีอิสระในการพิจารณาวินิจฉัยข้อเท็จจริงตามกรอบกฎหมาย ทั้งนี้ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของคณะกรรมการ ทตอ. ก็สามารถอุทธรณ์คำวินิจฉัยต่อศาลได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งถือเป็นกลไกตรวจสอบการพิจารณาวินิจฉัยให้เป็นไปด้วยความรอบคอบและสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

นางสาวจิตติมาฯ กล่าวย้ำว่า ล่าสุดได้มีกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียแสดงความเห็นและมุมมองต่างๆ ที่มีต่อผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการ ทตอ. ผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งเข้าพบหารือผู้บริหารของกรมฯ ซึ่งกรมฯ ยินดีที่จะรับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงจากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน และพร้อมชี้แจงหลักเกณฑ์และแนวทางในการพิจารณาการทุ่มตลาดภายใต้กรอบกฎหมายเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100 BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!