WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Bรักษ์บาติก

รักษ์บาติก เดินหน้านำภูมิปัญญา นวัตกรรม และงานวิจัย ดันผ้าไทยสู่ทั่วโลก

รักษ์บาติก เดินหน้าผลักดันผ้าไหม ผ้าฝ้ายเพ้นท์บาติกสีธรรมชาติ ที่ใช้ภูมิปัญญา นวัตกรรม และงานวิจัยมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมออกสู่ตลาดโลก มั่นใจตอบโจทย์ความต้องการของตลาดที่รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม 

นางณัชรัตน์ ชุมพานิชวศุตม์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จุลณัฐ จำกัด และเจ้าของแบรนด์ Rukbatik (รักษ์บาติก) เปิดเผยถึงที่มาของการทำลวดลายผ้าที่เป็นศิลปะล้านนาโบราณ ว่า เกิดจากแรงบันดาลใจที่จะอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตของชาวล้านนา จึงนำภูมิปัญญา นวัตกรรม งานวิจัย มาผลิตผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ผ้าฝ้ายบาติกสีธรรมชาติ เพ้นท์ลวดลายศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ผสมกับศิลปะโลก เป็นลวดลาย Modern Art

โดยใช้สีธรรมชาติจากสมุนไพร บนผืนผ้า ทำให้ได้ผ้าที่มีเรื่องราวและเอกลักษณ์เฉพาะผืน เพิ่มกลิ่นหอมจากสมุนไพร และป้องกันแบตทีเรียและไวรัสด้วยสารอินทรีย์ ซึ่งมาจากงานวิจัยที่ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยผ่านการทดสอบจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และประทศอังกฤษ โดยนำมาแปรรูปเป็นผ้าคลุมไหล่ไหม เสื้อผ้า กระเป๋า หมวก และของใช้ภายในครัวเรือน เป็นสินค้าBCG เน้นสินค้าต้องมีคุณค่าปลอดภัย ดูแลผู้บริโภคและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ลวดลายล้านนา เป็นศิลปะล้านนาโบราณ มีอยู่ในโบสถ์ วิหาร ประเพณีวิถีชีวิต ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของชนชาติล้านนา เอามาเพนท์บนผ้า เอาผ้ามาเป็นสื่อ ใช้สีธรรมชาติจากสมุนไพรผลิตโดย นำเทคโนโลยี ผสมผสานความรู้สมัยใหม่และงานวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ให้ได้สีธรรมชาติที่ ใช้ได้จริง ตอบสนองการผลิตผ้า สีคงทนเทียบเท่าสีเคมี เพื่อความปลอดภัยทั้งกับผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม

นางณัชรัตน์ กล่าวว่า การใช้สีจากธรรมชาติจากสมุนไพร ผ้าที่มีกลิ่นหอมจากสมุนไพร การเพิ่มนาโนแคปชูลที่เป็นสารอินทรีย์เพื่อป้องกันไวรัสและแบคทีเรีย ที่มาจากงานวิจัยที่ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้และ สอวช. ชึ่งผ่านการทดสอบจากประเทศอังกฤษและสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ถือเป็นการสร้างความแตกต่าง

และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวผลิตภัณฑ์ เนื่องจากเป็นเทรนด์ของโลกที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัย ไม่ใช่แค่เฉพาะอาหาร แต่ยังครอบคลุมถึงของใช้กับร่างกาย ที่ต้องทำมาจากธรรมชาติด้วย

นอกจากนี้ การสร้างลวดลายบนผืนผ้า เป็นงานเพ้นท์มือ(Handmade) ผลงานที่ออกมาต้องมีความแตกต่าง ไม่ซ้ำกัน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่สนใจงานที่เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ได้เป็นอย่างดี ทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งเอเซียและยุโรป ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และที่ผ่านมา ยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างมาก ทั้งการช่วยพัฒนาการผลิต การทำตลาด โดยมีโอกาสเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทำให้สินค้ามีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าจะเปิดตัวได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น

ส่วนการได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสินค้าในโครงการ Local+ มั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเปิดตัวผ้ารักษ์บาติก ออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น จากการที่ผ้ามีจุดแข็ง มีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต สินค้ามีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของชาวล้านนา และเป็นสินค้าที่เป็นชิ้นเดียวในโลก และผลิตจากฝีมือของคน ไม่ใช่เครื่องจักร ซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างได้

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100 

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!