WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Bกรนิจ โนนจุ้ย

พาณิชย์ ดูแลผู้บริโภค จับมือตลาดสดทั่วไทย เข้มใช้เครื่องชั่งเที่ยงธรรม ปิดป้ายราคา

กรมการค้าภายในจับมือสมาคมตลาดสด-ตลาดกลาง คุมเข้มตลาดทั่วประเทศกว่า 600 แห่ง ใช้เครื่องชั่งถูกต้อง เที่ยงธรรม และปิดป้ายแสดงราคา เพื่อดูแลผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ต้องซื้ออาหารสดไปประกอบอาหาร เผยหากเอาเปรียบเครื่องชั่ง โทษคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน ไม่ปิดป้ายปรับ 1 หมื่น โก่งราคา เจอ 7 ปี 1.4 แสน ยันไม่มีปัญหาขาดแคลนแน่ เหตุได้เตรียมแผนเชื่อมโยงไว้แล้ว พร้อมจัดโมบายวิ่งขายสินค้าจำเป็นช่วงสงกรานต์ ไม่มีหยุด

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมตลาดสดไทย และสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย ที่มีจำนวนสมาชิกประมาณ 100 ตลาด และตลาดในความส่งเสริมของกรมฯ อีกประมาณ 500 ตลาด จะร่วมกันคุมเข้มพ่อค้า แม่ค้า และร้านค้า ในตลาดให้มีการใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้อง เที่ยงตรง ใช้เครื่องชั่งที่ได้รับการตรวจรับรอง และปิดป้ายแสดงราคาสินค้าทุกตลาด เพื่อรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนเดินทางกับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยว ทำให้มีความต้องการซื้อสินค้าอาหารสด เพื่อนำไปประกอบอาหารและบริโภคเพิ่มขึ้น

กรมฯ ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ที่จะไปซื้อหาอาหารสด และสินค้าต่าง ๆ ในตลาด จะได้รับความเป็นธรรมในด้านเครื่องชั่งที่ถูกต้อง มีความเที่ยงตรง และสินค้าที่ซื้อ มีการปิดป้ายราคาชัดเจน ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ หรือฉวยโอกาสขึ้นราคา และกรมฯ ยังจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างเข้มข้นด้วย เพื่อช่วยดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม”

ทั้งนี้ หากพบการกระทำความผิด โดยความผิดในเรื่องเครื่องชั่ง จะมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท และความผิดไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากเป็นกาฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังได้ร่วมกับตลาดกำหนดโทษเพิ่มเติม คือ หากพบการกระทำความผิด จะมีมาตรการลงโทษตามขั้นตอน ตั้งแต่การทำทัณฑ์บน การปรับ และการให้หยุดจำหน่ายสินค้า หรือปรับร้านค้าออกจากตลาด 

สำหรับ กรณีมีปัญหาสินค้าในบางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลน จากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น และมีจำนวนประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเข้าไปยังจังหวัดเพิ่มมากขึ้น สมาคมตลาดกลางฯ พร้อมเป็นกลไกเชื่อมโยงสินค้ามาจำหน่ายให้แก่พี่น้องประชาชนให้เพียงพอตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ประชาชนและร้านอาหาร ที่ต้องซื้ออาหารสด ผักสด ผลไม้ และเครื่องประกอบอาหารอื่น ๆ อย่าได้วิตกกังวล เพราะสินค้ามีเพียงพออย่างแน่นอน

นายกรนิจ กล่าวว่า ในด้านการลดภาระค่าครองชีพ ในช่วงสงกรานต์นี้ กรมฯ ยังจัดส่งรถโมบายพาณิชย์ ออกไปจำหน่ายสินค้ากว่า 100 จุดเหมือนเดิม โดยนำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพออกไปจำหน่าย มีสินค้าไฮไลต์ เช่น หมูเนื้อแดง ไก่ ไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำมันพืชปาล์ม ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และสินค้าเกษตรที่กรมฯ ได้เข้าไปแทรกแซง เช่น พืช 3 หัว สินค้าที่ตลาดต้องการ เช่น มะนาว ที่จะนำไปจำหน่ายในราคาส่ง และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ส่วนในต่างจังหวัด ขณะนี้อยู่ในช่วงการจัดงาน พาณิชย์...ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21 ซึ่งจะวิ่งจัดตามจังหวัดต่าง ๆ โดยสามารถตรวจสอบสถานที่ไปจอดได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th หรือตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน mobilepanich

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!