WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 B

ปลัดพาณิชย์ เป็นสักขีพยานเซ็น MOU ซื้อขายไวน์ GI เขาใหญ่ เข้าสู่ตลาดเวียดนาม

ปลัดพาณิชย์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) 3 ฝ่าย นำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์ GranMonte เขาใหญ่ ที่เป็นสินค้า GI ไทย เข้าสู่ตลาดเวียดนาม ล็อตแรก 3,000 ขวด มั่นใจช่วยเปิดตลาดไวน์ไทย และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแน่ พร้อมมอบทูตพาณิชย์หาทางผลักดันสินค้า GI ไทยรายการอื่น ๆ เข้าสู่ตลาดเวียดนามเพิ่มขึ้น

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และดร.ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เยือนนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) 3 ฝ่าย เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์ที่ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากเขาใหญ่ ประเทศไทย

ซึ่งพิธีลงนามประกอบด้วย ผู้แทนบริษัท กราน-มอนเต้ จำกัด ผู้ผลิตไวน์ GranMonte เขาใหญ่ ผู้แทนบริษัท Phu & Em Trading Service ผู้นำเข้าสินค้าเครื่องดื่มรายใหญ่ในเวียดนาม และผู้แทนบริษัท Central Retail Vietnam ห้างค้าปลีก Tops Market รายใหญ่ ในเวียดนาม ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้าง Tops Market สาขา Thoa dien นครโฮจิมินห์ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ที่ผ่านมา

โดยการลงนาม MOU ในครั้งนี้ จะมีมูลค่าสั่งซื้อทันทีล็อตแรก จำนวน 3,000 ขวด มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท และคาดว่าใน 1 ปี จะมีมูลค่าสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันสินค้าไวน์ GranMonte เขาใหญ่เข้าสู่ตลาดเวียดนาม

โดยมั่นใจว่าการร่วมมือผลักดันสินค้าไวน์ GI คุณภาพดีจากไทยเข้าสู่ตลาดเวียดนาม จะเป็นการช่วยเปิดตลาดไวน์ไทยในเวียดนาม และไวน์ไทยจะได้รับความนิยมในเวียดนามเพิ่มขึ้น และยังได้ใช้โอกาสนี้ มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ หาช่องทางผลักดันสินค้า GI รายการอื่น ๆ ของไทย เข้าสู่ตลาดเวียดนาม รวมทั้งผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยในเวียดนามเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับ ไวน์ GranMonte เขาใหญ่ เป็นไวน์ที่มีจุดเด่น เนื่องจากผลิตไร่องุ่นไวน์กรานมอนเต้ มีชัยภูมิที่ดี มีที่ตั้งอยู่ในหุบเขา ลักษณะดินเป็นชุดดินวังสะพุง ประกอบด้วยหินดินดาน หินชนวน และหินอื่น ๆ ที่ทับถมมาเป็นเวลากว่า 290 ล้านปี สภาพพื้นดินยังมีคุณสมบัติระบายน้ำดี และมีแร่ธาตุเหมาะสมกับการเติบโตของต้นองุ่น และยังเป็นไวน์ที่ได้รับคัดสรรให้ใช้ในงานเลี้ยงในโอกาสประชุมสุดยอดผู้นำด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้ การผลักดันไวน์ GranMonte เขาใหญ่ ซึ่งเป็นสินค้า GI ไทยเข้าสู่ตลาดเวียดนามดังกล่าว ยังสอดคล้องกับนโยบายการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นผลักดันสินค้าท้องถิ่นในโครงการ Local+ ประกอบด้วย 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ สินค้า BCG ที่มุ่งเน้นการรักษา ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ สินค้าออร์แกนิก สินค้าอัตลักษณ์ ที่ต้องการรักษาภูมิปัญญา ความเฉพาะถิ่น คุณค่าทางวัฒนธรรม และสินค้านวัตกรรม ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการผลิต ให้มีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!