WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์

สนค.วิเคราะห์แนวโน้มส่งออกปี 66 พบ 4 กลุ่มสินค้า มีโอกาสเติบโตสูง

สนค.วิเคราะห์แนวโน้มส่งออก เจาะเป็นรายกลุ่มสินค้า พบ 4 กลุ่ม’อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สินค้าเกี่ยวกับการแพทย์และสุขภาพ และอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์’ มีโอกาสเติบโตและขยายตัวได้สูง ตามความต้องการของตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้วิเคราะห์แนวโน้มการส่งออกปี 2566 รายสินค้า โดยรวบรวมข้อมูลจากแหล่งวิจัยเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อสะท้อนให้เห็นทิศทางภาวะอุตสาหกรรมและความต้องการผู้บริโภค รวมทั้งทิศทางภาวะตลาดของประเทศคู่าสำคัญ โดยพบว่า มีสินค้าหลายกลุ่มที่คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ดีในปี 2566 ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สินค้าเกี่ยวกับการแพทย์และสุขภาพ และสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับ รายละเอียดกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี เช่น ข้าว อาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ เครื่องดื่ม ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง และไอศกรีม เป็นกลุ่มที่เติบโตตามความต้องการของตลาดโลก เพราะทุกประเทศมีความต้องการสินค้าอาหาร และต้องการรักษาความมั่นคงด้านอาหาร และไทยก็เป็นประเทศผู้ผลิตอาหารรายสำคัญของโลก มีขีดความสามารถในการผลิตและส่งออก

กลุ่มสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว เช่น เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์รักษาผิว เครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้สำหรับการเดินทาง ที่ตลาดมีความต้องการเพิ่มของจากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ หลังสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับการแพทย์และสุขภาพ เช่น เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ ตามเทรนด์สุขภาพ และสังคมผู้สูงอายุที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีความต้องการสินค้าที่ช่วยในการดูแลสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วย และอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยการความสะดวกในการดำรงชีวิต

กลุ่มสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวเนื่องกับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล เช่น แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำทรานซิสเตอร์และไดโอด เป็นต้น โดยสินค้ากลุ่มนี้ มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ตามการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล และการเติบโตของเทคโนโลยี

“จากการวิเคราะห์สินค้าทั้ง 4 กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี ผู้ผลิตและผู้ส่งออกจะต้องศึกษาแนวโน้มตลาด และวางแผนการผลิต เพื่อส่งออกป้อนความต้องการ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน เพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับ และแข่งขันกับสินค้าของคู่แข่ง ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยเป็นที่ต้องการ และมีส่วนทำให้การส่งออกภาพรวมในปี 2566 เติบโตได้เพิ่มขึ้น”นายพูนพงษ์กล่าว

 

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!