WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

6453157e0a79d

พาณิชย์ จับมือสคบ.ตำรวจ ปคบ.ตรวจร้านค้า หลังเจอชุดสังฆทานทิพย์ถวายพระ

กรมการค้าภายในจับมือ สคบ. และตำรวจ ปคบ. ลงพื้นที่สุ่มตรวจการจำหน่ายชุดสังฆทาน กำชับปิดป้ายแสดงราคา ระบุรายการสินค้า ปริมาณ ให้ถูกต้องครบถ้วน หลังเจอร้องเรียนมีการจำหน่ายเครื่องไทยธรรมและเครื่องสังฆทานทิพย์ มีแต่กล่อง ไม่มีสินค้าอยู่ข้างใน ทำให้พระสงฆ์เดือดร้อน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏข่าวในสื่อโซเชียลว่ามีการจำหน่ายเครื่องไทยธรรมและเครื่องสังฆทาน ไม่เป็นไปตามที่กำหนด โดยสินค้าที่ซื้อไปถวายพระสงฆ์ มีแต่กล่อง แต่ไม่มีสินค้าอยู่ข้างใน ซึ่งเข้าข่ายเป็นการหลอกลวง ว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

โดยนายเลิศศักดิ์ รักธรรม รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ สคบ. และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) โดย พ.ต.ท. วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ. ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ณ ร้านจำหน่ายสังภัณฑ์ บริเวณหน้าวัดลาดปลาเค้า กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบว่าร้านค้ามีการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และเป็นการกำกับติดตาม เพื่อดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้า

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบ พบว่า ร้านค้าได้มีการปิดป้ายแสดงราคา และระบุรายการสินค้า ปริมาณ ราคาที่กำหนด พร้อมกับรายการสินค้าแต่ละชนิดครบถ้วนถูกต้อง และได้ตรวจสินค้าที่อยู่ภายในสังฆทาน พบว่า รายการสินค้ามีราคาถูกต้องตามที่ระบุไว้ข้างในครบถ้วนถูกต้องเช่นเดียวกัน แต่กรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะยังคงสุ่มตรวจร้านอื่นต่อไป

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สุ่มตรวจร้านที่จำหน่ายเครื่องไทยธรรมและเครื่องสังฆทาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสหรือการหลอกลวงประชาชนในการขายสินค้าดังกล่าว และในส่วนของผู้บริโภคที่ต้องการเลือกซื้อเครื่องไทยธรรมหรือเครื่องสังฆทาน ควรเลือกซื้อที่ระบุผู้ผลิตชัดเจน

หลีกเลี่ยงการซื้อเครื่องไทยธรรมหรือเครื่องสังฆทานที่มีฉลากระบุคลุมเครือหรือไม่ระบุไว้ และควรเปรียบเทียบเทียบราคาในรายการสินค้าที่ระบุไว้ด้านหลังหีบห่อนั้น ๆ ว่ามีราคาเหมาะสมหรือไม่ ที่สำคัญควรดูเรื่องอายุของสินค้าและหีบห่อนั้น ๆ ด้วย

นายอุดม กล่าวว่า กรมฯ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ให้แสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม

รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย โดยรายการและราคาของสินค้าดังกล่าวต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการตรงตามป้ายแสดงราคา ต้องไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และห้ามปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ โดยไม่มีเหตุอันสมควร

“หากประชาชนพบการกระทำผิดดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังจะเป็นความผิดของกฎหมายอื่น เช่น กฎหมายของ สคบ. ประมวลกฎหมายอาญาหากเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ก็จะมีความผิดเพิ่มอีก ในส่วนของวันหมดอายุสินค้าก็จะเป็นกฎหมายของ อย.”นายอุดมกล่าว

 

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!