WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 DureanTAI

จุรินทร์ ชวนชิม'ทุเรียนทะเลหอย' สินค้า GI น้องใหม่ จ.กระบี่ รสชาติเข้มข้น-หวานละมุน

จุรินทร์ ชวนชิม 'ทุเรียนทะเลหอย' สินค้า GI น้องใหม่ของจังหวัดกระบี่ การันตีคุณภาพโดนใจแน่นอน เผยรสชาติหวานมัน เข้มข้น คล้ายทุเรียนผสมครีมหรือนมสด เนื้อแห้ง สามารถสร้างรายได้สู่ท้องถิ่นกว่าปีละ 70 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุเรียนทะเลหอย จังหวัดกระบี่ ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ซึ่งผลจากการขึ้นทะเบียน GI จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุเรียนทะเลหอย เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทดลองบริโภค รับรองว่าคุณภาพถูกใจแน่นอน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI สินค้าประเภทต่างๆ ทั้งกลุ่มสินค้าอาหาร ผลผลิตทางการเกษตร และสิ่งของเครื่องใช้ รวม 185 รายการ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งเป้าสร้างเงินจากสินค้า GI ไทยมุ่งสู่ 50,000 ล้านบาท

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ทุเรียนทะเลหอยเป็นสินค้า GI รายการใหม่ของไทย ปลูกในพื้นที่ตำบลปลายพระยาและตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสภาพอากาศและแหล่งน้ำที่ดี มีธาตุอาหารหลักที่สำคัญ และไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพดีและมีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่อื่น

สำหรับ รสชาติของทุเรียนทะเลหอย มีความนุ่มละมุน หวาน มัน เข้มข้น คล้ายทุเรียนผสมครีมหรือนมสด เนื้อสัมผัสแห้ง เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ต้องเพิ่มผลผลิตเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาด ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นกว่า 70 ล้านบาทต่อปี

กรมฯ จะเดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง และจะเร่งจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า ส่งเสริมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าสู่ระดับพรีเมียม รวมถึงจัดงานส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดทุกรูปแบบ และขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนสินค้า GI ไทย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ไทยอย่างยั่งยืนต่อไป”นายวุฒิไกรกล่าว

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!