WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1บัตร57ราย

พาณิชย์ มอบประกาศนียบัตร 57 ราย ผ่านหลักสูตรทำระบบคุมสินค้าใช้ทำอาวุธร้ายแรง

กรมการค้าต่างประเทศมอบประกาศนียบัตรให้กับตัวแทนบริษัทเอกชน 57 ราย ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ICP รุ่นพิเศษ Intensive ICP @ Weekend มั่นใจคนเหล่านี้ จะเป็นกำลังสำคัญให้กับบริษัทในการจัดทำระบบงานควบคุมสินค้าภายในองค์กร ไม่ให้เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และป้องกันการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่บุคคลที่ผ่านโครงการ Intensive ICP @ Weekend ทั้งหมดจำนวน 57 ราย (34 บริษัท) แบ่งเป็นผู้ผ่านโครงการในระดับ Network จำนวน 18 ราย (16 บริษัท) และผู้ผ่านโครงการในระดับ In-house จำนวน 39 ราย (18 บริษัท) หลังจากที่บุคคลเหล่านี้ได้เป็นตัวแทนของบริษัท มาเรียนรู้ ทำความเข้าใจกฎหมาย กฎระเบียบ วิธีการในการป้องกันไทยห่างไกลการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction : WMD) กับกรมฯ โดยมั่นใจว่าจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดและปฏิบัติ และจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อองค์กรของตนเองต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ Intensive ICP @ Weekend นอกจากสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเรียนรู้การสร้างระบบป้องกันการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use items : DUI) ไม่ให้เกี่ยวข้องกับ WMD ผ่านการจัดทำระบบงานควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (ระบบงาน ICP) ภายในองค์กรแล้ว

ยังให้ความรู้เชิงลึกทั้งในประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายภายใต้ พ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ.2562 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะวิธีการใช้ระบบ E-TCWMD เช่น ระบบการจำแนก DUI ระบบการตรวจสอบการใช้และผู้ใช้สุดท้าย และระบบการรายงานสินค้าเข้าข่ายเป็น DUI รวมถึงแนวทางเพื่อขอรับการประเมินระบบงาน ICP ในนามบริษัทจากกรมฯ

“ปัจจุบัน มีบริษัทที่ผ่านโครงการ Intensive @ Weekend ตัดสินใจเข้าร่วมการพิจารณาประเมินระบบงาน ICP ในนามบริษัท รุ่นที่ 2 ที่กรมฯ อยู่ระหว่างการประเมินมากกว่า 50% โดยคาดว่าจะประกาศผลบริษัทที่ผ่านการประเมินได้ภายในเดือนมิ.ย.2566 ที่จะถึงนี้”นายรณรงค์กล่าว

นายรณรงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมฯ ได้เร่งถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการและผลักดันภาคเอกชนในการจัดทำระบบงาน ICP ภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง โดยกรมฯ ได้สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกที่ผ่านการอบรมแล้วกว่า 300 ราย จากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

และในอนาคต กรมฯ มีความเป็นไปได้ที่จะยกระดับมาตรการการควบคุม WMD ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มาตรการควบคุม WMD ของไทยได้มาตรฐานสากลทัดเทียมกับนานาประเทศ สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการค้าที่เน้นถึงความปลอดภัยและความมั่นคง หลีกเลี่ยงไม่ให้การค้าของไทยมีส่วนพัวพันกับการก่อการร้ายและ WMD ต่อไป

 

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!