WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Bเซี่ยเหมิน

พาณิชย์ จัดเทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน ชาวจีนสนใจแห่ชม ชิม ชอปเพียบ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จัดงานเทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน ครั้งที่ 2 โชว์สาธิตการทำอาหาร จัดโซนอาหารและเครื่องดื่มให้ลิ้มลองจัดแสดงผลไม้ขึ้นชื่อแนะนำตราสัญลักษณ์ Thai SELECT วิธีซื้อข้าวหอมมะลิไทยได้รับการตอบรับจากชาวจีนเป็นอย่างดีแถมแห่ซื้อบัตรรับประทานอาหารไทยเพียบ คาดหนุน Soft Power ไทยในตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจาก น.ส.นันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ถึงผลการจัดงานเทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน ครั้งที่ 2 หรือ Thai Food Festival ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.–14 พ.คง2566 ณ ห้องอาหาร NiNE โรงแรม W Xiamen เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทยผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และข้าวหอมมะลิไทยเพื่อขับเคลื่อน Soft Power ของไทยในด้านอาหารในตลาดจีน

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานผลการจัดงานว่า งานเทศกาลอาหารไทยในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในเมืองเซี่ยเหมิน หลังจากปีที่ผ่านมายังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งปีนี้สถานการณ์ได้ผ่อนคลายลงมาก ทำให้มีประชาชนท้องถิ่นให้ความสนใจเข้าร่วมมากขึ้นโดยกิจกรรมที่ได้รับความสนใจ เช่น การสาธิตการทำอาหารไทยจากเชฟของสถานกงสุลใหญ่

ร่วมกับเซฟชาวจีนของโรงแรม W Xiamen โดยได้สอดแทรกการใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงไทย และยังมีโซนอาหารและเครื่องดื่มไทยต่างๆ ให้เลือกลิ้มลอง อาทิ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ลาบ ขนมจีน ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมชั้น สาคูกะทิ ลูกชุบ ชาไทย น้ำมะพร้าว และยังมีโซนจัดแสดงผลไม้สินค้าเกษตรขึ้นชื่อของไทยอย่าง มะพร้าว ลำไย มังคุด และทุเรียน

นอกจากนี้ ได้จัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์แนะนำตราสัญลักษณ์ Thai.SELECT ผลิตภัณฑ์ Thai SELECT และวิธีเลือกข้าวหอมมะลิไทยแท้ที่นำเข้าแบบบรรจุทั้งถุงจากไทย เพื่อให้ผู้บริโภควางใจว่าได้รับประทานข้าวหอมมะลิไทยแท้ๆคุณภาพพรีเมียม โดยได้แนะนำตราสัญลักษณ์รวงข้าวสีเขียวจากกรมการค้าต่างประเทศ และวิธีการดูบาร์โค้ดของสินค้า เป็นต้น สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้รู้จักวิธีเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถเลือกซื้อข้าวไทยแท้พรีเมี่ยม ได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งออฟไลน์และแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ด้วยตนเอง

ขณะเดียวกัน ในช่วงการจัดงานได้รับความสนใจจากประชาชนจีน ที่ซื้อบัตรมารับประทานอาหาร และมีสื่อมวลชน และ KOL ให้ความสนใจเผยแพร่แชร์ลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เป็นอย่างมากด้วย ซึ่งได้ช่วยในการขับเคลื่อน Soft Power ของไทยให้เป็นที่รู้จักและขยายตลาดในจีนได้เพิ่มขึ้น

สำหรับ การจัดงานเทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน ครั้งที่ 2 จัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ร่วมด้วยทีมประเทศไทย สายการบินเซี่ยเหมิน ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และโรงแรม W.Xiamen โดยมีพิธีเปิดในวันที่ 29 เม.ย.2566 ได้รับเกียรติจากแขกพิเศษเข้าร่วมพิธีเปิด อาทิ ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในเมืองเซี่ยเหมิน รองประธาน CCPIT.Xiamen คณะกงสุลจากประเทศฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ สายการบินเซี่ยเหมิน ธนาคารกรุงเทพ สาขาเซี่ยเหมิน ธนาคารกสิกรไทย สาขาเซินเจิ้น สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไปเข้าร่วมกว่า 250 คน

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!