WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

6394 DITP Phusit

พาณิชย์ชวนชมพลังสร้างสรรค์งานออกแบบไทยในนิทรรศการ DEmark Show 2023 อวดโฉมงานดีไซน์จากทั่วประเทศที่สมัครรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมปี 2566 พร้อมดันสู่สากล

          กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าส่งเสริมผลงานออกแบบไทยสู่สากลต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 จัดประกวดรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมDesign Excellence Award (DEmark) ภายใต้แนวคิด “Brave The Wave of Creation คลื่นพลังสร้างสรรค์งานดีไซน์ไทย” ล่าสุดจัดนิทรรศการ “DEmark Show 2023” ณ เจริญนคร ฮอลล์ชั้น M ไอคอนสยาม ระหว่างวันที่ 12-18 มิถุนายน 2566 เพื่อแสดงผลงานการออกแบบจากผู้สมัครทั่วประเทศกว่า 572 ผลงาน ประกาศศักยภาพการออกแบบไทยในเวทีโลกด้วยการออกแบบขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติด้วยความคิดสร้างสรรค์ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก พร้อมเปิดตัวสาขาการประกวดใหม่ กลุ่มผลงานออกแบบระบบ บริการและแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์ของธุรกิจยุคใหม่ที่มีการสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมบริการดิจิทัลที่ช่วยแก้ปัญหาให้แก่ผู้ใช้งานและสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจ พร้อมต่อยอดผลงานเข้าสู่เวทีประกวดระดับโลกต่อไป 

 

6394 DEmark 01

 

          นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าตามที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีนโยบายส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า โดยใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” นำความต้องการในยุควิถีใหม่มาเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจ เพื่อสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก และความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ของไทยด้านการออกแบบและสร้างสรรค์ให้เป็นที่ยอมรับในสากล รวมทั้งสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดสินค้า และบริการของไทยให้เติบโตในตลาดต่างประเทศได้ 

          รางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม หรือ รางวัล DEmark ถือเป็นอีกหนึ่งการดำเนินการสำคัญของกรมฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16 เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ Creative Industry ให้เป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน รองรับสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าในปัจจุบัน และการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพื่อให้ธุรกิจของไทยสามารถยืนอยู่ในเวทีโลกได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน” 

          โดยทุกปี รางวัล DEmark จะมีการเฟ้นหาสินค้าที่มีการออกแบบที่โดดเด่น ส่งต่อไปสู่รางวัล Good Design Award หรือ G-mark รางวัลการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับสากล จัดโดย Japan Institute of Design Promotion (JDP) พันธมิตรที่ให้ความร่วมมืออย่างดีมาโดยตลอด โดยผลการดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2008 - 2022 รวมระยะเวลา 15 ปี มีบริษัทที่ได้รับรางวัล DEmark รวม 1,081 รางวัล (783 บริษัท/ราย) และบริษัทที่ ได้รับรางวัล G-mark รวม 503 รางวัล (368 บริษัท/ราย)

 

6394 DEmark Praonnuch

 

          นางสาวประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กล่าวว่า “รางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม หรือ Design Excellence Award (DEmark) ได้ริเริ่มขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการออกแบบสินค้าของไทย โดยใช้ตราสัญลักษณ์ DEmark เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบ ยกระดับสินค้าที่มีการออกแบบดีให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลก สร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบสินค้า ที่มีความสวยงาม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ประโยชน์ใช้สอย มีความเป็นนวัตกรรม และคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นแบบอย่างในการพัฒนาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมในประเทศต่อไป”

 

6394 DEmark 02

 

          รางวัล DEmark 2023 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Brave The Wave of Creation คลื่นพลังสร้างสรรค์ งานดีไซน์ไทย” เปิดรับสมัครนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 โดยในปีนี้ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากนักออกแบบไทยและผู้ประกอบการ มีผลงานออกแบบของผู้ประกอบการ และนักสร้างสรรค์ทั่วประเทศส่งเข้าร่วมโครงการถึง686 รายการ ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นเข้าร่วมจัดนิทรรศการ DEmark Show 2023 ระหว่างวันที่ 12 – 18 มิถุนายน 2566 ณ ไอคอนสยาม 572 รายการ ครอบคลุม 7 ประเภทอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในเวทีโลก ได้แก่ 

          (1) กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Industrial Process/ Industrial Craft) 90 รายการ

          (2) กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น (Gift & Decorative Items/ Household Items/ Creative & Innovative Fashion/ Apparel/ Jewelry/ Textile/ etc.) 211 รายการ

          (3) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมและดิจิทัล (Home Appliances/ Equipment and Facilities for Office/ Digital Appliances/Equipment /IoT / etc.) 36 รายการ

          (4) กลุ่มผลงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) 67 รายการ 

          (5) กลุ่มผลงานกราฟิกดีไซน์ (Font/ Graphic on Surface/ Digital Media/ Identity Design/ Illustration/ Character/ Digital Art) 103 รายการ 

          (6) กลุ่มผลงานออกแบบตกแต่งภายใน ที่เกี่ยวข้องกับ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านค้า พื้นที่ทํางานร่วมกัน อาคารชุด (Hotel/ Restaurant/ Cafe/ Retail Shop/ Co-Working Space/Condominium Project) 26 รายการ 

          (7) กลุ่มผลงานออกแบบระบบบริการและแพลตฟอร์มดิจิทัล (Systems, Services, Digital Platform, Online Interface Design, Apps for Smartphones and Tablets, Website) 39 รายการ

 

6394 ปาริสา จาตนิล

 

          ภายในพิธีเปิดงาน DEmark Show 2023 ในวันนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ในการสนับสนุนพื้นที่ในการจัดการพิจารณาตัดสินและการจัดแสดงนิทรรศการ DEmark 2023 และได้รับ เกียรติจาก คุณปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้บริหารไอคอนคราฟต์ บริษัท ไอคอน สยาม จำกัด กล่าวต้อนรับ ภายในงานยังมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการพิเศษรวบรวมผลงานออกแบบจาก DEmark ที่ไปคว้ารางวัล Good Design Award (G-Mark) จากประเทศญี่ปุ่น ในปีที่ผ่านมา จำนวน 18 ผลงาน เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานออกแบบของไทยที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล 

          นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสวนาด้านการออกแบบจากวิทยากรและนักออกแบบ 4 ราย ที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในฐานะกรรมการ นักออกแบบ และที่ได้รับรางวัล DEmark เพื่อสร้างบันดาลใจในการใช้การออกแบบเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจในหัวข้อ “Brave The Wave of Creation : คลื่นพลังสร้างสรรค์ ดีไซน์ไทย” ได้แก่

          1. ผศ. เอกรัตน์ วงศ์จริต กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายความคิดสร้างสรรค์บริษัท คราฟแฟคเตอร์ (ไทยแลนด์) มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเทรนด์การออกแบบในตลาดสากลในมุมมองของคณะกรรมการรางวัล DEmark

          2. นายธีรนพ หวังศิลปคุณ นักออกแบบและผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีนพ ดีไซน์ จำกัด เจ้าของรางวัล Good Design Award 2022: BEST 100 จะมาถ่ายทอดมุมมองในการพัฒนางานแบบให้เป็นที่ยอมรับในตลาดสากล

          3. น.ส.ณัชชา โรจน์วิโรจน์ ผู้ก่อตั้งและนักออกแบบผลิตภัณฑ์บริษัท บลิกซ์พ็อพ จำกัด เจ้าของรางวัลพิเศษ DEmark Grand Prix เมื่อปี 2022 จะมาถ่ายทอดมุมมองแนวคิดของการออกแบบเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

          4. คุณ Akiko Watanabe จาก Japan Institute of Design Promotion มาถ่ายทอดมุมมองในสายตานานาชาติต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลต่ออุตสาหกรรมการออกแบบในญี่ปุ่นและตลาดสากล

 

6394 DEmark 03

 

          สำหรับผู้ได้รับรางวัล DEmark 2023 จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ ได้สิทธิในการผ่านเข้ารอบ 2 ของการประกวดรางวัล Good Design Award ประเทศญี่ปุ่นโดยทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถใช้โลโก้ DEmark ในการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์รวมทั้งได้รับการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศผ่านการโฆษณาในสื่อต่างๆ และการจัดแสดงนิทรรศการทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ผู้ได้รับคะแนนสูงสุดใน 7 สาขา จะได้รับรางวัล Prime Minister’s Export Award หรือรางวัล PM Award ประเภท Best Design จากนายกรัฐมนตรี 

          ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชม นิทรรศการ “DEmark Show 2023” ได้ตั้งแต่ วันที่ 12 – 18 มิถุนายน 2566 ณ ไอคอนสยาม โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 4 โซน ดังนี้

          ชั้น M โซน Charoennakorn Hall จัดแสดงผลงาน Furniture Interior Design

          ชั้น 1 โซน Rassada Hall จัดแสดงผลงาน Graphic Design, Industrial & Digital Appliances

          ชั้น 3 โซน Wattana Hall จัดแสดงผลงาน Lifestyle & Fashion, Packaging, System, Service and Digital Platform

          ชั้น 4 โซน ICONCRAFT จัดแสดงผลงาน Lifestyle & Fashion

          ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th สายด่วนการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169 หรือ ผ่านทาง Facebook page: DEmark Thailand เว็บไซต์ www.demarkaward.net หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมนวัตกรรม และสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 061-032 6594, 082-954 5965 หรือ 02-507 8278 Email: demark@demarkaward.net 

 

 

A6394

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!