WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ติมอร์ เลสเต

อาเซียนรับรองโรดแมป 'ติมอร์-เลสเต' เข้าเป็นสมาชิก ชี้ไทยมีโอกาสการค้า ลงทุน บริการ

ผู้นำอาเซียนรับรองโรดแมปการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต ตามแผนงาน 3 ด้าน การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เผยด้านเศรษฐกิจ ต้องเข้าร่วมความตกลง 66 ฉบับ จึงจะได้รับสถานะสมาชิกโดยสมบูรณ์ และต้องเข้าร่วมความตกลงอื่นภายใน 2 ปี เจรจา FTA กับคู่ค้าอาเซียนใน 5 ปี ชี้จะทำให้ฐานการผลิตและตลาดใหญ่ขึ้น ไทยจะได้ประโยชน์เพียบ ทั้งการค้า การลงทุน การค้าบริการ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 42 ได้รับรองแผนการดำเนินงานสำหรับติมอร์-เลสเต หรือโรดแมป ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ หลังอยู่ในสถานะสมาชิกสังเกตการณ์ของอาเซียนตั้งแต่เดือน พ.ย.2565 ประกอบด้วย แผนงาน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคมและวัฒนธรรม

โดยในด้านเศรษฐกิจกำหนดให้ติมอร์ฯ จะต้องเข้าร่วมความตกลงที่สำคัญ 66 ฉบับ เช่น ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน (ATISA) และความตกลงว่าด้วยการลงทุนของอาเซียน (ACIA) จึงจะได้รับสถานะสมาชิกโดยสมบูรณ์ และจะต้องทยอยเข้าร่วมความตกลงอื่นๆ ภายใน 2 ปี เช่น ข้อตกลงด้านมาตรฐานและการยอมรับร่วมในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งเจรจาเพื่อเข้าร่วมความตกลง FTA ของอาเซียนกับคู่เจรจา ภายใน 5 ปี หลังจากเป็นสมาชิกที่สมบูรณ์แล้ว    

ทั้งนี้ หากติมอร์-เลสเต เข้าเป็นสมาชิกอาเซียนอย่างสมบูรณ์ จะทำให้อาเซียนเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ขึ้น การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคจะขยายวงกว้างมากขึ้น และขนาดตลาดอาเซียนจะเพิ่มขึ้นถึง 673.8 ล้านคน       

สำหรับ การค้า ไทยจะได้ประโยชน์ด้านการลดและยกเลิกภาษี ซึ่งติมอร์ฯ แม้จะเป็นตลาดที่มีขนาดเล็ก แต่เป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต มีความต้องการนำเข้าสินค้าจากไทยหลายรายการ เช่น ข้าว สินค้าเกษตรแปรรูปในกลุ่มอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องดื่ม

ส่วนด้านการลงทุน ติมอร์-เลสเต มีความต้องการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ก่อสร้างถนน และธุรกิจการท่องเที่ยวที่ได้รับการส่งเสริมอย่างเต็มที่ ภายใต้นโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Growing Tourism to 2030) โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็น 200,000 คนต่อปี ภายในปี 2573 ซึ่งถือเป็นโอกาสอย่างมาก เนื่องจากสาขาดังกล่าว ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพมากที่จะเข้าไปลงทุนเพิ่มเติม นอกเหนือจากการลงทุนที่มีอยู่แล้วในสาขาบริการ เช่น ร้านอาหาร บริการสปา นวดแผนไทย และร้านขายอะไหล่รถยนต์ 

ไทยและติมอร์-เลสเต มีความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นเวลากว่า 21 ปี และมีเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันที่ดีมาโดยตลอด ซึ่งหากติมอร์ฯ เข้าเป็นสมาชิกอาเซียน จะช่วยให้ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุน ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรเตรียมความพร้อมในการศึกษาตลาดของติมอร์ฯ และใช้ประโยชน์จากโอกาสครั้งนี้อย่างเต็มที่”นางอรมนกล่าว

ปัจจุบันติมอร์-เลสเต เป็นคู่ค้าอันดับที่ 129 ของไทยในโลก โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับติมอร์ฯ มีมูลค่า 52.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 349.31% โดยไทยส่งออกไปยังติมอร์ฯ มูลค่า14.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากติมอร์ฯ มูลค่า 37.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ข้าว ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดิบ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช กระดาษ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ 

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!