WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ERIAหนุนอาเซียน

ERIA หนุนอาเซียน คู่เจรจา เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน สิ่งแวดล้อม

สรรเสริญ ประชุมบอร์ด ERIA ครั้งที่ 16 ที่อินโดนีเซีย ถกเข้มปัญหาผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ย้ำบทบาท ERIA ในการวิจัยและเสนอแนะนโยบายด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม หนุนอาเซียน คู่เจรจา มุ่งความเป็นกลางทางคาร์บอน เชื่อมโยงเครือข่ายพลังงาน จัดตั้งศูนย์ความรู้เรื่องเศษพลาสติกในทะเล ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน 

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา ตนในฐานะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia: ERIA) ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบัน ครั้งที่ 16 ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในโอกาสครบรอบ 15 ปี ของการเป็นองค์กรวิจัยและเสนอแนะด้านนโยบาย

เกี่ยวกับพัฒนาการทางเศรษฐกิจการเมืองโลกที่มีผลต่อภูมิภาคอาเซียน เอเชียตะวันออก และทิศทางในอนาคต และได้ใช้โอกาสนี้ หารือกับเอกอัครราชทูตคณะผู้แทนของอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และแคนาดา

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารได้ตระหนักถึงปัญหาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพภูมิอากาศ จึงเน้นบทบาทของ ERIA ในการวิจัยและเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมของภูมิภาค เช่น การเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่การใช้พลังงานคาร์บอนต่ำ เพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

การเชื่อมโยงโครงข่ายพลังงานและห่วงโซ่พลังงานทางเลือก ระหว่างอาเซียนกับอินเดียและจีน การส่งเสริมเครือข่ายเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture Storage and Utilization : CCUS) การจัดตั้งศูนย์ความรู้ระดับภูมิภาคเกี่ยวกับเศษพลาสติกในทะเล รวมถึงการสนับสนุนภาคการเงินเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศกำลังพัฒนา

สำหรับ ด้านการวิจัยที่สนับสนุนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน สถาบันฯ จะเน้นการอำนวยความสะดวกทางการค้า กฎระเบียบทางการค้า การยกระดับห่วงโซ่มูลค่าโลก การพัฒนาที่ครอบคลุมด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจภาคทะเล และประเด็นที่จะช่วยการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA)

เช่น การนำสินค้ากลับมาปรับปรุงให้มีคุณสมบัติเหมือนของใหม่ (Remanufactured Goods) และยังได้หารือเรื่องความร่วมมือด้านวิชาการกับประเทศคู่เจรจาในกรอบ G7 และ G20 เช่น การเกษตรอัจฉริยะ เพื่อความมั่นคงทางอาหาร การเปลี่ยนผ่านพลังงาน และด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี เพื่อขยายเครือข่ายและพันธมิตรด้านการวิจัยให้กว้างขวางขึ้น

สถาบัน ERIA เป็นองค์กรวิจัยระหว่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นตามมติของผู้นำในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit : EAS) ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนพ.ย.2550 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการรวมกลุ่มของอาเซียนและเอเชียตะวันออก ผ่านงานวิจัยและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในประเด็นทางเศรษฐกิจสำคัญ

และมีสำนักงานตั้งอยู่ ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยจะประชุมคณะกรรมการบริหารเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะประกอบด้วย ผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ เอกชนและสถาบันการศึกษาชั้นนำของสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!