WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 มังคุดใต้

ชาวสวนเฮ! ราคามังคุดใต้ขึ้นต่อเนื่อง เกรดมันพุ่งแตะกิโลกรัมละ 103 บาท

กรมการค้าภายในเผยราคามังคุดภาคใต้ เกรดมันทะลุกิโลกรัมละ 100 บาทแล้ว บางพื้นที่แตะ 103 บาท หลังผู้ประกอบการแห่เข้าไปซื้ออย่างต่อเนื่อง ยันเกาะติดสถานการณ์ซื้อขายใกล้ชิดต่อ หากจุดไหนมีปัญหา พร้อมเข้าช่วยทันที ด้านเกษตรกรพอใจ ราคาขึ้นทุกวัน

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช และพังงา ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงที่ผลผลิตมังคุดรุ่นแรกได้เข้าสู่ช่วงปลาย และรุ่นที่ 2 กำลังออกสู่ตลาด โดยราคาเกรดมัน ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดราคาในบางพื้นที่ทะลุกิโลกรัม (กก.) ละ 100 บาทแล้ว หลังมีผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออก ผู้รวบรวม ล้ง ห้างค้าปลีกค้าส่ง ได้เข้าไปในพื้นที่รับซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยใน จ.ชุมพร เกรดมันรวม อยู่ที่ 87-103 บาท/กก. เกรดลาย ประมาณ 53-69 บาท/กก. เกรดดอกดำ อยู่ที่ประมาณ 35-49 บาท/กก.

ทั้งนี้ ตามปกติของวงจรมังคุด ช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดช่วงแรก จะเป็นมังคุดเกรดมัน ซึ่งเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ และตลาดต้องการ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ เช่น จีน ที่มีผู้ส่งออกเข้ามารับซื้ออย่างต่อเนื่อง จนทำให้ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น จากนั้นจะเป็นช่วงเกรดลาย และเกรดดอกดำ โดยเฉพาะเกรดดอกดำ จะมีคุณภาพลดลง เพราะลูกสีดำ แต่ก็มีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ เพื่อนำไปขายต่อตลาดในประเทศ ทำให้ราคาอยู่ในระดับที่เกษตรกรพอใจ

“กรมฯ ได้ทำงานร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด มีการจัดตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์เป็นประจำทุกวัน และยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขายมังคุดอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด หากจุดไหนมีปัญหาผลผลิตออกมามาก หรือมีปัญหาด้านราคา ก็จะประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อในทันที”นายกรนิจกล่าว

นายปรเมศร์ เพชรโสม รองประธานการตลาดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มมังคุดคุณภาพบ้านฉาน (ชุมพร) กล่าวว่า ภาพรวมราคามังคุดปีนี้ดีขึ้น และการซื้อขายคึกคักมาก โดยบางพื้นที่ราคาสูงทะลุ 100 บาท/กก. แล้ว ขณะที่ผลผลิตมังคุดรุ่นแรกช่วงนี้เริ่มน้อยลง และรุ่นที่สองกำลังจะออกตามมา ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องราคา เพราะปริมาณผลผลิตน้อย

นายบุญรัตน์ ศรีนวล ประธานกลุ่มปรับปรุงคุณภาพมังคุดเพื่อการส่งออก ต.ท่านา จ.พังงา กล่าวว่า แนวโน้มทิศทางราคาของมังคุดดีขึ้นจากปีที่แล้ว ราคาในส่วนของมังคุดเบอร์ 1 ขยับขึ้นทุกวัน แม้ว่าสถานการณ์ผลผลิตปีนี้ ออกมากกว่าปีที่แล้ว แต่ภาพรวมราคา ก็ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว เพราะได้รับความช่วยเหลือจากกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงา ที่เข้ามาดูแล และประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ โดยทางกลุ่มอยากให้ช่วยโปรโมตราคามังคุดเบอร์ 2 ด้วย เพราะราคาไม่ถือว่าสูงมากนัก หากเทียบกับเบอร์ 1 ที่ขยับขึ้นทุกวัน

นายสมเจษฐ พรหมเอียด ประธานกลุ่มวิสาหกิจมังคุดบ้านต้นกอ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ราคามังคุดขยับขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน แม้ปีนี้ผลผลิตเยอะ แต่ราคายังดีมาก เพราะมีบริษัทเข้ามาร่วมประมูลมากขึ้น สถานการณ์การซื้อขายคึกคักเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรในกลุ่มด้วยกันพึงพอใจมาก เพราะราคามีการขยับตัวขึ้นทุกวัน

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!