WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 Thai SELECT

กรมพัฒน์ฯ จับมือเดอะมอลล์ คัด 6 ร้านเด็ดได้ตรา Thai SELECT มาให้ลิ้มลอง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือ 'เดอะมอลล์' คัด 6 ร้านเด็ดที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เข้าร่วมงาน The Mall อร่อยทั่วไทย ครั้งที่ 13 วันที่ 29 มิ.ย.-5 ก.ค.นี้ ที่สาขางามวงศ์วาน และนครราชสีมา มั่นใจช่วยเปิดตัวร้านอาหาร Thai SELECT ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และดึงให้คนเข้าไปใช้บริการเพิ่มขึ้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เดินหน้าส่งเสริมร้านอาหารไทยที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมฯ และได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยจะเปิดพื้นที่เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายอาหารในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ในงาน The Mall อร่อยทั่วไทย ครั้งที่ 13’ ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-5 ก.ค.2566 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครับรู้ รับทราบ และเห็นถึงศักยภาพของอาหารไทยภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และเข้าไปบริโภคอาหารในร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพิ่มมากขึ้น

ความร่วมมือกับเดอะมอลล์ในครั้งนี้ จะสร้างประโยชน์ในการช่วยส่งต่อร้านอาหาร Thai SELECT ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง สร้างตัวตนให้ร้านอาหารกลายเป็นที่รู้จัก และดึงดูดให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการร้านอาหาร Thai SELECT เพิ่มขึ้น ส่วนการพาร้านอาหารเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบนี้ ถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ร้านอาหาร Thai SELECT ในการส่งเสริมของกรมฯ จะได้รับ ซึ่งกรมฯ จะช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป”นายทศพลกล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังคาดหวังว่า หลังจากที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และการท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น จะช่วยส่งเสริมธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารไทย Thai SELECT ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น และยังสามารถช่วยขับเคลื่อน Soft Power ของไทย โดยเฉพาะอาหารให้เติบโตเพิ่มขึ้นด้วย

นางชัญญ์ญาณ์ ธำรงวินิจฉัย ผู้จัดการใหญ่กิจกรรมการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า งาน The Mall อร่อยทั่วไทยครั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้คัดเลือกร้านอาหาร Thai SELECT เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 6 ร้าน ณ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ 2 สาขา ได้แก่ MCC Hall เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน พบกับบูธ Pop up ร้านอาหารดังอย่าง Blue Elephant ที่ได้รับ Thai SELECT Signature และอีก 4 ร้าน ได้แก่ ร้านครัวชมทะเล ร้านจางวางอิ่ม ร้านจิตประภัสสร ร้านเจ๊ไข่ซีฟู้ด ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-2 ก.ค.2566 และ Grand Hall เดอะมอลล์นครราชสีมา พบกับร้านเบย์มารีนา โดยสาขานี้จัดระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-5 ก.ค.2566

ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งแต่ปี 2561-2565 จำนวน 437 ร้าน แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 79 ร้าน ภาคเหนือ 68 ร้าน ภาคกลาง 110 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 70 ร้าน ภาคใต้ 86 ร้าน และภาคตะวันออก 24 ร้าน และแบ่งเป็นประเภทได้ดังนี้ Thai SELECT SIGNATURE จำนวน 13 ร้าน Thai SELECT CLASSIC จำนวน 402 ร้าน และ Thai SELECT UNIQUE จำนวน 22 ร้าน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค.2566)

 

'พาณิชย์-DITP' ชี้เป้าผู้ประกอบการไทยส่งออก 'ผลไม้กระป๋อง' เจาะตลาดจีน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจาก น.ส.นันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงแนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารกระป๋องของจีน และโอกาสในการส่งออกอาหารกระป๋องของไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อทดแทนในส่วนที่จีนยังไม่สามารถผลิตได้

โดยทูตพาณิชย์รายงานว่า ข้อมูลเผยจากสมาคมอุตสาหกรรมอาหารกระป๋องของจีน ระบุว่า ในปี 2565 ปริมาณและมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารกระป๋องในจีนแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี โดยจีนมีปริมาณการส่งออกสินค้าอาหารกระป๋องสูงถึง 3.125 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 12% มูลค่า 6,890 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 22% ในจำนวนนี้ สินค้าอาหารกระป๋องประเภทผักและผลไม้มีสัดส่วนการส่งออกสูงสุด และอาหารสำเร็จรูปกระป๋องและเห็ดกระป๋อง ก็มีอัตราการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับ ตลาดภายในประเทศของจีน พบว่า ผู้บริโภคบางรายยังคงมีอคติต่ออาหารกระป๋อง จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่อุตสาหกรรมกระป๋องหลายแห่งนิยมการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ แต่ด้วยปัจจุบันความต้องการอาหารสำหรับคนเดียว ประกอบกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนยุคใหม่ ส่งผลให้ผู้บริโภคหนุ่มสาวจำนวนมากเริ่มยอมรับในอาหารกระป๋องเพิ่มมากขึ้น อาหารกระป๋องในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผัก ผลไม้หรือเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ยังเริ่มมีในรูปแบบอาหารสำเร็จรูปที่เพียงแค่เปิดแล้วอุ่น ก็พร้อมรับประทานเหมือนอาหารที่ทำเสร็จใหม่ ทำให้อุตสาหกรรมมีการพัฒนาอาหารกระป๋องให้มีความสมบูรณ์แบบเพิ่มมากขึ้น และเข้มงวดกับความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งการปรับปรุงมาตรฐาน การนำเทคโนโลยีมาช่วยในการผลิต

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจีนจะเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอาหารกระป๋องขนาดใหญ่ โดยตลาดส่งออก ที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย เยอรมนี และ ญี่ปุ่น เป็นต้น แต่สินค้าอาหารกระป๋องบางชนิด จีนยังต้องพึ่งพาการนำเข้า โดยเฉพาะสินค้าผลไม้กระป๋องที่จีนไม่มีความหลากหลายในการผลิต อาทิ เงาะกระป๋อง ลำไยกระป๋อง และลูกตาลกระป๋อง เป็นต้น

จึงเป็นโอกาสสำหรับผลไม้กระป๋องจากไทยที่มีโอกาสในการขยายตลาดเข้าสู่จีนได้เพิ่มขึ้น ในปี 2565 ที่ผ่านมา จีนนำเข้าผลไม้กระป๋อง มูลค่า 165 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 15.39% โดยจีนนำเข้าผลไม้กระป๋องจากไทยมูลค่าสูงสุดอยู่ที่ 42 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.45% คิดเป็นสัดส่วน 25.55% ของ การนำเข้าทั้งหมดของจีน รองลงมา คือ เกาหลีใต้ มีมูลค่า 41 ล้านเหรียญสหรัฐ สัดส่วน 24.82% และฟิลิปปินส์ มูลค่า 37 ล้านเหรียญสหรัฐ สัดส่วน 22.76% ตามลำดับ

สำหรับ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!