WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ข้าวที่เบอร์ลิน

พาณิชย์ จัดงานโปรโมตข้าวที่เบอร์ลิน สุดปัง คนแห่ร่วมงานเพียบ คาดดันส่งออกเพิ่ม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยจัดกิจกรรม Thai Night with Thai Rice ที่กรุงเบอร์ลิน โปรโมตข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทย ประสบความสำเร็จเกินคาด ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าส่งค้าปลีก โรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงสื่อมวลชน บล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ กว่า 70 ราย ตบเท้าร่วมงานคับคั่ง มั่นใจดันส่งออกเพิ่มขึ้นในอนาคต ระบุกลุ่มโรงแรม ร้านอาหารยังทาบจัดกิจกรรมโปรโมตอาหารไทย จัด Cooking Class สอนทำอาหารไทยแก่เชฟต่างชาติอีก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจาก น.ส.พัชรา รัตนบุบผา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ถึงผลการจัดทำโครงการขยายตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยในเยอรมนีที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถทำให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และชาวเยอรมนีรู้จักข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยเพิ่มขึ้นมีความต้องการนำเข้าและต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์เบอร์ลินได้รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้จัดงาน Thai Night with Thai Rice ณ ร้าน Papaya Royal Thai Cuisine ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้า KaDeWe ใจกลางกรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าว ได้แก่ ข้าวขาว ข้าวเหนียว ข้าวสี และข้าวอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์จากข้าวในตลาดเยอรมนี

โดยเชิญกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชน (Food Magazines , Food Reporters , หนังสือพิมพ์ และ Bloggers / Influencers) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ จำนวนกว่า 70 รายเข้าร่วมงาน

โดยในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ และภริยา เป็นประธานเปิดงาน โดยมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 1.สาธิตปรุงอาหารเมนูข้าว 2.กิจกรรม Food Pairing with Thai Rice และ 3.การจัดแสดงแสดงสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก โดยสามารถเปิดประสบการณ์เกี่ยวกับข้าวไทย รวมทั้งได้สัมผัสรสชาติและอัตลักษณ์ของข้าวไทยและอาหารไทยอย่างใกล้ชิด

“ทูตพาณิชย์ รายงานว่า กลุ่มผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าส่ง ค้าปลีก มีความสนใจนำเข้าข้าวไทยและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยเพิ่มขึ้น เพราะมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของข้าวไทยและผลิตภัณฑ์ข้าวไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามผล ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกของไทยที่จะเจาะเข้าสู่ตลาดเยอรมนีได้เพิ่มขึ้น และยังได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่ากลุ่มโรงแรม และร้านอาหาร ได้สนใจจะร่วมมือกับกรมฯ ในการจัดกิจกรรมโปรโมตอาหารไทย และจัด Cooking Class สอนทำอาหารไทยแก่เชฟต่างชาติเพิ่มขึ้นอีกด้วย”นายภูสิตกล่าว

จากข้อมูล Statista ปัจจุบันเยอรมนีนับเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยในปี 2562-2564 เยอรมนีนำเข้าข้าวเฉลี่ยปีละ 430,696 ตัน และในช่วง ม.ค.-ต.ค.2565 เยอรมนีนำเข้าข้าว 345,817 ตัน เพิ่มขึ้น 4.03% ข้าวที่นำเข้ามาในตลาดเยอรมนีส่วนใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มคนเอเชีย โดยคาดการณ์กันว่า ตลาดข้าวของเยอรมนีในปี 2566 จะมีมูลค่าสูงถึง 505 ล้านยูโร

และอาจโตขึ้นไปอยู่ที่ 554 ล้านยูโรในปี 2569 สำหรับข้าวไทยที่ได้รับความนิยมในตลาด คือ ข้าวหอมมะลิไทยทั้งแบบเต็มเมล็ดและข้าวหัก โดยโอกาสของสินค้าข้าวไทยที่เห็นชัดเจน คือ ข้าวออร์แกนิกหรือข้าวอินทรีย์ และข้าวที่มีระดับน้ำตาลต่ำ เนื่องด้วยคนเยอรมนีหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น

 

 Click Donate Support Web

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

ais_720x100.gifhino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!