WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ฟู้ดทรัคออนทัวร์

กรมพัฒน์ฯ จัดฟู้ดทรัคออนทัวร์ จังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม ช่วยเพิ่มช่องทางขาย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมนำทัพผู้ประกอบการฟู้ดทรัคทั้งอาหารไทย อาหารอินเตอร์ อาหารว่าง ขนมหวานและเครื่องดื่มกว่า 50 ราย ออนทัวร์ จ.สมุทรสาคร และนครปฐม ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่าย เปิดตัวสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ และเพิ่มทางเลือกในการบริโภคให้กับประชาชน พร้อมเปิดเวทีให้ความรู้แก่ผู้สนใจทำธุรกิจฟู้ดทรัค การใช้ฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันขอกู้เงิน ย้ำแนวโน้มฟู้ดทรัคยังเติบโตได้อีกมาก คาดเพิ่มปีละ 10-15%

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมนำผู้ประกอบการฟู้ดทรัคกว่า 50 ราย ออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ภายใต้กิจกรรม “ส่งเสริมธุรกิจฟู้ดทรัคเข้าถึงแหล่งทุน” จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 จังหวัดสุมทรสาคร บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร วันที่ 25-26 ก.ค.2566 และครั้งที่ 2 จังหวัดนครปฐม

บริเวณลานจอดรถชั้น G อาคารจอดรถมหิดลสิทธาคาร ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา วันที่ 16-17 ส.ค.2566 เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับฟู้ดทรัค เปิดตัวสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ สร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์แก่ผู้บริโภค และเพิ่มทางเลือกในการบริโภคให้กับประชาชนในการบริโภคอาหารสไตล์ฟู้ดทรัคและสตรีทฟู้ด  

สำหรับ กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รวบรวมผู้ประกอบการฟู้ดทรัคของไทยกว่า 50 ร้านค้า มาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายสไตล์ให้นักชิมได้ลิ้มรสอาหารชั้นเลิศ ประกอบด้วยอาหารไทย อาหารอินเตอร์ อาหารว่าง ขนมหวาน และเครื่องดื่ม โดยผู้ประกอบการทั้ง 50 ร้านค้า

จะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้บริการตลอดการจัดงานทั้ง 2 วัน (วันละไม่ต่ำกว่า 20 ร้านค้า) เพื่อให้ผู้บริโภคได้พบกับมิติใหม่ของการทานอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ซ้ำแบบเดิมๆ 

นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้แก่ผู้สนใจเข้าสู่ธุรกิจฟู้ดทรัค โดยผู้บริหารธุรกิจฟู้ดทรัคทีมช้างจะมาถ่ายทอดประสบการณ์ตรง ให้ได้ทราบถึงจุดอ่อน จุดแข็ง และโอกาสการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนหน้าใหม่มีข้อมูลเพียงพอก่อนตัดสินใจลงทุน รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยสถาบันการเงินชั้นนำ

เพื่อให้คำแนะนำการจัดทำแผนธุรกิจ เงินทุนหมุนเวียนที่ใช้ต่อยอดธุรกิจ โดยผู้ประกอบการฟู้ดทรัคสามารถนำธุรกิจฟู้ดทรัคมาใช้เป็นหลักประกันการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนภายใต้กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

โดยการอบรมให้ความรู้จะจัดในวันที่ 25 ก.ค.2566 เวลา 16.00-17.00 น. ณ บริเวณภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และวันที่ 16 ส.ค.2566 เวลา 10.00 - 11.00 น. ณ ห้อง AIS Playground ศูนย์ประชุมและอาคารจอดรถมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จังหวัดนครปฐม

นายทศพล กล่าวว่า ฟู้ดทรัคเป็นเทรนด์การบริโภคแนว Eat Art ที่มีความหลากหลายทั้งอาหารและเครื่องดื่ม การเคลื่อนที่ไปตามสถานที่ต่างๆ ของรถฟู้ดทรัค คือ การสร้างปฏิสัมพันธ์ทางตรงที่ดีระหว่างผู้ขายและผู้บริโภค เป็นการเปิดและเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ ในการรับประทานอาหารที่แตกต่างไปจากเดิม จุดเด่นที่ดึงดูดความสนใจได้ดีที่สุด คือ ภาพอาหารที่ประดับอยู่บริเวณรอบๆ รถ เป็นการนำเสนออาหาร เครื่องดื่ม ที่กระตุ้นความใคร่รู้ ความต้องการลิ้มลอง

เปรียบเสมือนสื่อศิลปะการบริโภคที่ช่วยสร้างสุนทรียภาพในการรับประทานอาหารที่ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ สร้างความแปลกใหม่ให้ชีวิต ฟู้ดทรัคจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตลอด 3-4 ปี ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ทั้งในมุมของผู้บริโภคที่หันมาสนใจและใช้บริการรถฟู้ดทรัคเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการสายอาหารและเครื่องดื่มก็หันมาลงทุนประกอบธุรกิจฟู้ดทรัคกันมากขึ้นด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลของอาจารย์ญาณเดช ศิรินุกูลชร ประธาน TBIC Food Truck Thailand ได้วิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่ หรือฟู้ดทรัค ในปี 2566 มีแนวโน้มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญๆ ที่งานอีเว้นท์และพื้นที่ตลาดต่างมีความต้องการให้รถฟู้ดทรัคมาจอดขายในพื้นที่จำนวนมาก อีกทั้งสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศภาพรวมดีขึ้น กลุ่มนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง

บวกกับแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ คาดว่าปี 2566 การขยายของธุรกิจฟู้ดทรัคจะกลับมาเติบโตร้อยละ 10-15 โดยประมาณการรถฟู้ดทรัคในประเทศจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 3,300 คัน (ข้อมูลปี 2564 มีรถฟู้ดทรัคในไทยประมาณ 2,800 คัน ปี 2565 มีประมาณ 3,000 คัน) ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเงินหมุนเวียนจากการขายอาหาร เครื่องดื่มภายในประเทศได้ไม่ต่ำกว่า 3,600 ล้านบาท

 

 Click Donate Support Web

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

kbank 720x100 66

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

ais_720x100.gifhino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!