WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ตรวจห้องเย็น

พาณิชย์ ตรวจห้องเย็น ติดตามหมูเถื่อน ยันไม่พบ ย้ำใครมีเบาะแส แจ้งมา พร้อมลุยจับ

กรมการค้าภายในจับมือกรมปศุสัตว์ ตำรวจ ปคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบห้องเย็นจัดเก็บเนื้อสุกร ติดตามปัญหาหมูเถื่อน ยันไม่พบ เหตุมีที่มาที่ไปชัดเจน พร้อมโชว์ผลดำเนินคดีผู้กระทำผิด 14 ราย ไม่แจ้งข้อมูล 12 ราย ไม่มีใบอนุญาตห้องเย็น 2 ราย ย้ำเดินหน้าตรวจสอบต่อ ใครมีเบาะแสแจ้งเข้ามาได้ เตรียมชงแผนรัฐมนตรีใหม่ เน้นดูแลเกษตรกร ประชาชน ผู้ประกอบการ ยันข้าวเหนียว ราคาเป็นปกติแล้ว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการห้องเย็นที่จัดเก็บเนื้อสุกร ที่บริษัท พิชชามีทกรุ๊ป จำกัด เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ว่า กรมร่วมกับกรมปศุสัตว์ ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เข้าตรวจสอบการจัดเก็บเนื้อสุกร พบว่า มีการนำหมูเข้ามาประมาณวันละ 200 ตัว เข้ามาเป็นหมูซีก

เพื่อมาตัดแต่งส่งตามร้านต่างๆ และจากการตรวจสอบเอกสาร มีการรับซื้อมาจากโรงเชือดที่จังหวัดราชบุรี ส่วนหนึ่งจากลูกเล้าของบริษัทรายใหญ่ ซึ่งมีที่มาที่ไปชัดเจน ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้เลี้ยงและผู้บริโภคว่าไม่มีหมูเถื่อนหรือหมูนำเข้ามาเจือปน

โดยที่ผ่านมา ได้มีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดไปแล้วทั้งหมด 14 ราย ซึ่ง 12 ราย เป็นเรื่องของการไม่แจ้งข้อมูล และได้ดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนอีก 2 ราย ไม่มีใบประกอบอนุญาตห้องเย็น ศาลได้มีคำพิพากษาไปแล้ว 6 คดี ที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณา และขอฝากถึงห้องเย็นต่าง ๆ และผู้ประกอบการ ต้องแจ้งข้อมูลตามกฎหมาย ถ้าไม่แจ้งจะมีความผิด

ทั้งนี้ กรมยังได้ขอความร่วมมือห้างค้าส่งค้าปลีกจัดโปรโมชันจำหน่ายหมู เพื่อกระตุ้นการซื้อขาย และยังจะร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ กรมประมง จัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคเนื้อสัตว์และอาหารทะเล 'ปิ้ง ย่าง กลางกรุง' ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการระบายผลผลผลิต ส่วนประชาชน หากพบเบาะแสหมูเถื่อน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า กรมได้เตรียมเสนอแผนการทำงานให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ เพื่อพิจารณาแล้ว การทำงานจะเน้นการดูแลใน 3 ส่วน คือ พี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชน โดยมาตรการโครงการต่างๆ ที่มีอยู่ ที่เป็นประโยชน์ ก็จะดำเนินการต่อ ทั้งการดูแลเรื่องราคาสินค้า การลดภาระค่าครองชีพ และพร้อมที่จะรับนโยบายใหม่ ๆ ในการดูแลทั้ง 3 ภาคส่วนต่อไป

ส่วนสถานการณ์ราคาข้าวที่มีการปรับเพิ่มขึ้น เช่น ข้าวเหนียว พอมีข่าวภาวะภัยแล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญ เกษตรกรรก็ชะลอการนำข้าวที่เก็บไว้ออกมาจำหน่าย ทำให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้า แต่ตอนนี้ เกษตรกรเห็นว่าฝนเริ่มตก และเริ่มปลูกข้าวแล้ว และคาดว่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวในช่วงปลาย ก.ย. ถึงต้น ต.ค. ก็นำข้าวในยุ้งฉางออกมาจำหน่าย ทำให้สถานการณ์ราคาเข้าสู่ปกติ

ส่วนราคาข้าวสารบรรจุถุง ได้มีการหารือกับสมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย พร้อมที่จะจัดส่งข้าวป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และต่อไป หากมีความจำเป็น กรมจะจัดทำข้าวถุงราคาหน้าโรงงานมาจำหน่ายผ่านโมบายพาณิชย์ หรือจุดต่าง ๆ เพื่อช่วยดูแลพี่น้องประชาชน

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

kbank 720x100 66

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

hino2021

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!