WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ทศพล

กรมพัฒน์ฯ เตือนภัยอีกรอบ ระวังถูกหลอกดาวโหลดลิงก์แอปฯ ปลอม ฉกเงินเกลี้ยงบัญชี

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตือนภัยมิจฉาชีพอีกครั้ง หลังพบนำโลโก้กรม และแอปพลิเคชัน DBD e-Service ไปทำลิงก์ปลอม แล้วหลอกให้ดาวโหลด เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและธนาคาร ก่อนฉกเงิน ย้ำไม่ทักก่อน ไม่ส่งลิงก์ให้กด หากได้รับติดต่อ ขอให้รู้ว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน พร้อมแนะวิธีใช้งานระบบที่ถูกต้อง ต้องผ่านเว็บไซต์ www.dbd.go.th และดาวโหลดแอปพลิเคชันโดยตรงผ่าน Google Play และ App Store เท่านั้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมได้รับข้อมูลร้องเรียนความเสียหายเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่นำตราสัญลักษณ์กรม และระบบการให้บริการคลังข้อมูลธุรกิจ DBD Datawarehouse+ ไปปลอมแปลงและนำไปหลอกลวงประชาชน โดยใช้กลอุบายให้เหยื่อหลงเชื่อเพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ใช้ชื่อเหมือนของจริงที่เปิดให้บริการ คือ DBD e-Service ผ่านลิ้งก์ URL:hxxp://dbd.mk-th[.]cc/ และ URL: hxxp://dbd.gd-th[.]cc/

ซึ่งปรากฎอยู่ในระบบปฏิบัติการ Android เมื่อดาวน์โหลดเสร็จสมบูรณ์ โปรแกรมถูกติดตั้งในโทรศัพท์ ผู้เสียหายจะถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลของอุปกรณ์โทรศัพท์ที่ใช้งาน ทำให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันธนาคารที่อยู่ในโทรศัพท์พร้อมกับดักจับข้อมูลและนำไปทำธุรกรรมทางการเงินเสมือนเป็นเจ้าของเครื่องได้

โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นภัยสังคมอย่างสูงสุดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ทำมาหากินอย่างสุจริต แต่กลับต้องมาถูกมิจฉาชีพหลอกลวง และยังสร้างความเสียหายในภาพรวมแก่เศรษฐกิจของประเทศ โดยที่ผ่านมากรมได้ออกมาเตือนภาคธุรกิจและประชาชนให้ระมัดระวังตัวมาโดยตลอด และย้ำว่าไม่มีนโยบายที่จะโทรศัพท์หรือทักหาประชาชนก่อน หรือให้อัปเดตข้อมูลนิติบุคคลผ่านทางออนไลน์หรือช่องทางแอปพลิเคชัน Line

แต่อย่างใด ถ้าประชาชนได้รับการติดต่อในลักษณะดังกล่าว ขอให้พิจารณาว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน และตัดโอกาสการพูดคุยทันทีป้องกันการหลงเชื่อเพราะมิจฉาชีพจะพูดจาหว่านล้อมให้เกิดความกังวล ความกลัวและตกเป็นเหยื่อในที่สุด และจากกรณีนี้กรมได้รับการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าได้ดำเนินการปิดกั้นและระงับ Domain name หรือลิ้งก์ที่กล่าวในข้างต้นเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูล พบว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อและยอมทำตามที่มิจฉาชีพขู่ ส่วนหนึ่งมาจากการละเลยการปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ไม่ส่งงบการเงินหรือบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นตามที่กำหนด และเมื่อมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน เปลี่ยนกรรมการ ย้ายที่อยู่ หรือข้อมูลของนิติบุคคลแล้ว ไม่ดำเนินการแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงกับกรมให้ถูกต้อง ทำให้เป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพนำมาใช้เป็นเครื่องมือสร้างความกลัวแก่ผู้เสียหายจนทำให้สูญเสียทรัพย์สินมากมายในที่สุด

“กรมขอฝากไปถึงนิติบุคคลให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้ไม่มีข้อกังวลใด ๆ และทำธุรกิจได้อย่างโปร่งใส และเมื่อประสบปัญหาใด ๆ ในการจดทะเบียนธุรกิจ เจ้าหน้าที่กรมพร้อมให้คำปรึกษา ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาระบบจดทะเบียนให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ลดการเดินทางมาติดต่อราชการ และยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยทางเทคโนโลยีในระดับสากลอีกด้วย ผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลด้านการจดทะเบียนธุรกิจสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1570 ในวันและเวลาราชการ”นายทศพลกล่าว

สำหรับ ประชาชนที่ต้องการเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน DBD e-Service เพื่อเข้าไปค้นหาข้อมูลนิติบุคคล หาคู่ค้า หรือวิเคราะห์ธุรกิจ วิธีการที่ปลอดภัยที่สุดในการเข้าใช้งาน คือ การไม่กดผ่านลิ้งก์ใด ๆ ทั้งสิ้น แต่สามารถเข้าใช้งานอย่างปลอดภัยผ่าน 2 ช่องทางได้ที่ 1.พิมพ์เข้าเว็บไซต์โดยตรงที่ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ บริการออนไลน์ จากนั้นเลือก การบริการข้อมูลธุรกิจ และ DBD Datawarehouse+ และ 2.การใช้งานโดยดาวน์โหลดผู้ให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันชื่อ DBD e-Service (ห้ามกดผ่านลิ้งก์) ผ่าน Google Play ของ Android หรือ App Store ของ ios เท่านั้น

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!