WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร้านอาหารนอร์

พาณิชย์ ดึง 'ร้านอาหารนอร์ธ' ใช้วัตถุดิบ GI รังสรรค์เมนูอาหารเหนือสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง

กรมทรัพย์สินทางปัญญาดึง'ร้านอาหารนอร์ธ'รังสรรค์เมนูอาหารเหนือไฟน์ไดนิ่ง จากวัตถุดิบ GI ซุปผักกูด แกงฮังเล คัสตาร์ตอ่องปูนา ซอร์เบท์มะม่วง น้ำพริก เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค เตรียมลุยผลักดันต่อให้ร้านอาหาร อุตสาหกรรมอาหารใช้วัตถุดิบ GI ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า GI และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

         นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้เดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ดึงร้านอาหารนอร์ธ (North Restaurant) ซึ่งเป็นร้านอาหารเหนือสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง ย่านสุขุมวิท ซอย 33 ให้นำสินค้า GI ได้แก่ ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี เนื้อโคขุนโพนยางคำ ของจังหวัดสกลนคร ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า ของจังหวัดฉะเชิงเทรา

และเกลือภูเขาบ่อเกลือน่าน มาเป็นวัตถุดิบในการรังสรรค์เมนูใหม่ประจำร้าน เช่น ซุปผักกูดล้านนา แกงฮังเลแก้มวัวไทยเฟรนซ์โพนยางคำสกลนคร คัสตาร์ตอ่องปูนา ซอร์เบท์มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า และเหนือสุดในสยามน้ำพริกน้ำผักเวียงนาราย เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคได้ลิ้มรสชาติความอร่อยอันเป็นเอกลักษณ์ของวัตถุดิบ GI ผ่านเมนูอาหารเหนือ      

กรมได้เริ่มกิจกรรมผลักดันให้ร้านอาหารระดับไฟน์ไดนิ่ง นำวัตถุดิบ GI มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารมาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงต้นปี ได้ดึงร้านอาหารระดับมิชลิน คือ ร้านวรรณยุค โดยเชฟชาลี กาเดอร์ เจ้าของรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลินไกด์ประเทศไทย มาร่วมจัดกิจกรรม

ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับวงการอาหารไทย โดยเฉพาะร้านอาหารระดับไฟน์ไดนิ่งให้หันมามองหาสินค้า GI ไทย และนำมาเป็นวัตถุดิบรังสรรค์เมนูอาหารที่สะท้อนถึงที่มา อัตลักษณ์ ความเป็นไทยได้เพิ่มขึ้น”นายวุฒิไกรกล่าว

            ทั้งนี้ กรมจะเดินหน้าเชิญชวนร้านอาหาร หรือเครือข่ายอุตสาหกรรมอาหาร นำวัตถุดิบท้องถิ่นที่สะท้อนถึงแหล่งที่มา อัตลักษณ์ทางภูมิศาสตร์ อย่างสินค้า GI มาเป็นส่วนหนึ่งของเมนูอาหาร เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างเข้มแข็งไปพร้อมกับธุรกิจร้านอาหารต่อไป

นายปเรตร์ อรรถวิภัชน์ ผู้ก่อตั้งร้านอาหารนอร์ธ กล่าวว่า ร้านอาหารนอร์ธ เป็นร้านอาหารที่มีความตั้งใจในการรังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบชั้นเลิศที่เป็นผลผลิตของไทย โดยผสมผสานนวัตกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับลูกค้า

โดยการดึงสินค้า GI มาเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารที่ทางร้านเพิ่งออกมาใหม่นี้ เกิดจากแรงบันดาลใจที่ได้ไปร่วมงานฉลองครบรอบ 20 ปี GI ไทย ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดขึ้น ทำให้มีโอกาสได้สัมผัสคุณภาพของวัตถุดิบ GI และนำกลับมาต่อยอดรังสรรค์เป็นเมนูสุดพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาหารไฟน์ไดนิ่ง เป็นอาหารที่ทุกเมนูถูกจัดเตรียมด้วยด้วยความพิถีพิถัน ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การนำเสนอ เมนูที่เสิร์ฟจะมีลักษณะที่ซับซ้อน การตกแต่งจานอย่างประณีตสวยงาม มาพร้อมกับการบริการอย่างสุภาพ การตกแต่งร้านที่หรูหรา เรียกว่าทุกรายละเอียดทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ได้รับการออกแบบให้เข้ากับประสบการณ์การรับประทานอาหารของลูกค้า และหลายร้านยังมีการกำหนดเครื่องแต่งกายของผู้รับบริการ ต้องจองโต๊ะก่อนเข้ารับบริการ

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!