WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

CAEXPO2023

ภูมิธรรม ร่วมเปิดงาน CAEXPO 2023 นำสินค้าไทยขาย โชว์มนต์เสน่ห์จันทบุรี

     ภูมิธรรม ร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 (CAEXPO) ชื่นชมเป็นเวทีส่งเสริมการค้าขายจีน-อาเซียน ช่วยหนุนท่องเที่ยว เชื่อมโยงวัฒนธรรม ร่วมมือเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนการค้า ลงทุน เผยปีนี้ขนทัพผู้ส่งออกไทยร่วมงาน 76 ราย 4 กลุ่มสินค้า คาดยอดขายไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท พร้อมแนะนำจังหวัดจันทบุรี ที่โดดเด่นเรื่องผลไม้ อัญมณี และท่องเที่ยว

     นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเข้าร่วมกล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 (The 20th China-ASEAN Expo) และการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 (The 20th China-ASEAN Business and Investment Summit - CABIS) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมระหว่างประเทศนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน

     โดยมีนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธาน และผู้นำอาเซียนเข้าร่วม เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา ว่า งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ที่เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2547 ไม่เพียงเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกระหว่างจีนกับประเทศสมาชิกอาเซียน แต่ยังเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว การเชื่อมโยงวัฒนธรมและการกระชับความสัมพันธ์ของประชาชนของประเทศสมาชิก

    ตลอดจนเป็นเวทีที่ช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ สมัยใหม่ อาทิ เทคโนโลยีขั้นสูง ความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทานการค้าดิจิทัล การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้ามพรมแดน เพื่อเป็นกลไกในการเสริมสร้างการพัฒนาและการเชื่อมโยงเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA)

      ทั้งนี้ ไทยได้ชื่นชมความพยายามของรัฐบาลจีนในความมุ่งมั่นพัฒนาภูมิภาคนี้ และระเบียงเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน โดยไทยและจีน ถือเป็นชาติที่มีความผูกพันกันมาอย่างยาวนาน มีประวัติศาสตร์ และความเป็นมาที่แนบแน่น ทั้งด้านรากฐานทางวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ด้านสังคมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความใกล้ชิดระหว่างกันนี้

     เปรียบได้ดั่งคำกล่าวที่ว่า ‘ไทย-จีนใช่อื่นไกล พี่น้องกัน’ และความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศของไทยกับจีนยังคงแน่นแฟ้น โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ที่มีมูลค่าการค้าระหว่างกันที่สูงที่สุดกับไทย เป็นเวลาติดต่อกันถึง 11 ปี ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งในปี 2565 ที่ผ่านมา การค้ารวมระหว่างสองประเทศมีมูลค่า 105,212 ล้านเหรียญสหรัฐ

     นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังมุ่งขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาสำคัญที่สอดคล้องกับจีน ทั้งการเปิดกว้าง ทางด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาเกษตรกรรมที่ทันสมัย การพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนวัตกรรม ตลอดจนการขยายความร่วมมือในมิติต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ การเติบโตอย่างสมดุลและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเชื่อว่า ด้วยความสอดคล้องของนโยบายของทั้งสองประเทศ ไทยและจีนจึงมีโอกาสหารือและจัดทำความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ มากขึ้น

      “มั่นใจว่า นครหนานหนิง หรือ Nanning Channel ได้แสดงบทบาทสำคัญในการเป็นประตูการค้า เปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกไทยได้แนะนำสินค้าไทย รวมถึงทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน เพื่อพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาดจีน

       โดยในปีนี้ ไทยมีผู้ส่งออกจำนวน 76 รายใน 4 กลุ่มสินค้าเข้าร่วมแสดงสินค้าใน Thailand Pavilion ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มแฟชั่นและเครื่องประดับ กลุ่มสุขภาพและความงาม ตลอดจนกลุ่มของใช้ในครัวเรือนและของตกแต่งบ้าน และคาดหวังว่า จะเปิดตัวให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีน และชาติอาเซียนอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าจะเกิดมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท”นายภูมิธรรมกล่าว

      สำหรับ ในการเข้าร่วมงาน CAEXPO ครั้งนี้ ไทยยังได้จัดแสดงภาพลักษณ์ของประเทศใน Pavilion of City of Charm โดยคัดเลือกจังหวัดจันทบุรีที่มีชื่อเสียงด้านความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทั้งผลไม้ อัญมณี สถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม ตลอดจนความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสำหรับการลงทุนและพัฒนา โดยได้แสดงให้เห็นว่า หากเดินทางไปจังหวัดจันทบุรี นักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินไปกับจังหวัดจันทบุรี ในฐานะจังหวัดแห่งมนต์เสน่ห์ของไทยอย่างแน่นอน

     งาน CAEXPO 2023 ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 ก.ย.2566 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ระหว่างประเทศนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน บนพื้นที่งาน 104,000 ตารางเมตร คาดมีผู้เข้าร่วมชมกว่า 100,000 คน (onsite) และกว่า 20 ล้านคนบนแพลตฟอร์มออนไลน์

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!