WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 ภูมิธรรม

ภูมิธรรม นัด 2 ต.ค. แถลงรายละเอียดสินค้าลดราคา จัดมหกรรมเซลล์ทั้งประเทศ

ภูมิธรรม นัด 2 ต.ค. แถลงความคืบหน้ารายการสินค้าและบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาทางออนไลน์ จัดธงฟ้าราคาประหยัด และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าพร้อมกันทั้งประเทศ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับภาคเอกชน ประกอบด้วยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ว่า วันที่ 2 ต.ค.2566 จะแถลงข่าวความคืบหน้าการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยจะมีความชัดเจนในเรื่องสินค้าและบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาขายทางออนไลน์ และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าพร้อมกันทั้งประเทศ

“ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการ ที่เข้ามาช่วยกัน เพราะความตั้งใจของเรา คือ อยากเห็นค่าครองชีพของประชาชนลดลง ส่วนจะมีสินค้ารายการใดบ้าง ขอให้รอดู โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ จะมีการลดราคาลงแน่ แต่คงไม่ได้ทุกตัว เพราะต้นทุนมีความแตกต่างกัน แม้ว่ารัฐบาลจะดูแลในเรื่องน้ำมันและค่าไฟฟ้าแล้ว แต่ก็มีต้นทุนวัตถุดิบและอื่นๆ อีก ซึ่งจะพยายามหาทางลดในส่วนที่ลดได้”นายภูมิธรรมกล่าว

สำหรับ ประเด็นอื่น ๆ ภาคเอกชน ได้เสนอให้มีการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการส่งออก การค้าชายแดน และเร่งรัดการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA)

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะรับข้อเสนอของภาคเอกชน และมอบให้กรมที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อ โดยเรื่องไหนแก้ไขได้ทันที ก็จะเร่งดำเนินการ แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น หรือแก้ทันทีไม่ได้ ก็จะมีการตั้งกลุ่มย่อย เชิญภาคเอกชนมาให้ข้อมูล และดูในรายละเอียดของแต่ละประเด็น ก่อนที่จะมีมาตรการออกมา

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้มีการหารือร่วมกับสมาชิกในแต่ละสินค้าแล้ว เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น และมีรายการสินค้าที่จะลดราคาส่งให้กระทรวงพาณิชย์แล้ว เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

การประชุมหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับภาคเอกชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานใน 'การประชุมหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับภาคเอกชน' พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันพุธที่ 27 กันยายน 2566 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบสถานการณ์และทิศทางการค้า รวมทั้งประเด็นปัญหาและข้อเสนอของภาคเอกชน อาทิ การเร่งรัดเจรจา FTA เพื่อขยายโอกาสการค้าและการลงทุนของไทย การอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจแก่ภาคเอกชน การจัด Campaign สนับสนุนสินค้าไทย เป็นต้น

โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้แทนจากภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุม จำนวน 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย พร้อมกันนี้ได้เชิญผู้บริหารของหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) และผู้แทนสำนักงานพาณิชย์จังหวัด (สพจ.) ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย เข้าร่วมรับฟังข้อเสนอจากภาคเอกชน

การประชุมครั้งนี้เป็นหนึ่งในแนวทางการดำเนินงานตามนโยบาย ของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งในด้าน 'บริหารให้เกิดความสมดุล'โดยการสร้างดุลยภาพของทุกภาคส่วนทั้งประชาชน ผู้บริโภค เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ให้ทุกฝ่ายสามารถดำรงชีวิต ดำเนินธุรกิจไปได้ สร้างผลประโยชน์ที่ได้รับด้วยกันทุกฝ่าย

ตลอดจนการเชื่อมโยงภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสและขยายช่องทางการตลาดใหม่ๆ และคาดหวังผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับนโยบายด้าน ‘ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส’ เน้นการรดน้ำที่ราก ดูแลคนตัวเล็ก ต่อไปอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็น ‘การทำงานเชิงรุก และบูรณาการการทำงานร่วมกันของพาณิชย์จังหวัด และทูตพาณิชย์’ ให้ร่วมงานกันได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยพาณิชย์จังหวัดถือเป็นหน้าด่านของกระทรวงพาณิชย์ ในการรับทราบและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที และทูตพาณิชย์ที่ผู้เชื่อมโยงสินค้าและบริการของไทยกับความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ ทำให้ขยายการส่งออกและผู้ประกอบการไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นร่วมอันจะเป็นการกระตุ้นและยกระดับเศรษฐกิจการค้าไทยให้เติบโตได้ต่อเนื่อง

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100PTG 720x100iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!