WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ภูสิต รัตนกุล

พาณิชย์ แนะทริคเจาะตลาดฝรั่งเศส นำเสนอสินค้ารูปแบบดิจิทัล รับขายบนเว็บไซต์พุ่ง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยงานแสดงสินค้าในฝรั่งเศส กลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเหมือนก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 แนะผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าร่วมงานในฝรั่งเศสหรือในประเทศอื่น นอกจากโชว์จุดเด่นของสินค้าและบริการให้ชัดเจน ควรจะเพิ่มการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางดิจิทัลด้วย หลังผู้จัดงานแสดงสินค้านำสินค้าขึ้นขายบนเว็บไซต์มากขึ้นเพื่อแนะนำสินค้าและเพิ่มโอกาสขาย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนายวรวุฒิ สมหวังประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึงการติดตามสถานการณ์การจัดงานแสดงสินค้าในฝรั่งเศส และโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า ในเดือนก.ย.2566 มีการจัดงานแสดงสินค้าเป็นจำนวนมาก เช่น Paris Retail Week งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องในงานธุรกิจค้าปลีก ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ย. เช่น เทคโนโลยีระบบการจ่ายเงิน และระบบโลจิสติก , Salon.CSE.(Comité.social.et.économique) งานแสดงสินค้าทุกประเภทสำหรับผู้ที่ต้องการทำการค้ากับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ (บริษัทหรือหน่วยงานที่มีลูกจ้างมากกว่า 50 คนในฝรั่งเศส)

ซึ่งมีทั้งสินค้าอาหารไปจนถึงการบริการท่องเที่ยว,งานแสดงสินค้าแฟชั่น Who’s Next และงานแสดงสินค้าเครื่องประดับ Bijorcha จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 ก.ย. ที่ศูนย์แสดงสินค้า.Porte.de Versailles กรุงปารีส และงานแสดงสินค้าของตกแต่งบ้าน Maison & Objet ระหว่างวันที่ 7-11 ก.ย. จัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าเมือง Villepinte โดยคาดการณ์ว่าจำนวนผู้เข้าแสดงงานและผู้เข้าชมในแต่ละวันสูงถึง 10,000–20,000 ราย

“งานแสดงสินค้าในฝรั่งเศส ไม่ใช่แค่นำสินค้ามาจัดแสดงเหมือนเดิม แต่ผู้ที่จัดงานได้ใช้ประโยชน์จากการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยแต่เดิมผู้จัดงานส่วนใหญ่จะทำแค่รวบรวมรายชื่อบริษัทและสินค้าของผู้เข้าแสดงในงาน มาแนะนำให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าได้เห็นแต่ปัจจุบันได้ปรับเป็นเว็บไซต์ที่สามารถขายสินค้าออนไลน์ได้โดยตรง อย่างบริษัท SAFI ซึ่งเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้า Maison & Objet and More ได้ปรับให้เว็บไซต์ MOM ให้ขายสินค้าได้ด้วย

ตั้งเป้าเพิ่มสินค้าในเว็บไซต์ให้ได้ 40,000 รายการ จากปัจจุบัน 10,000 รายการ เพื่อให้เป็นตลาดออนไลน์ที่รวบรวมสินค้าดีไซน์และของตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือบริษัท Comexposium ซึ่งเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้ารายใหญ่อีกรายหนึ่ง ปรับเว็บไซต์ที่มีอยู่เดิมจากชื่อ CMXP เป็น TheshowP โดยรวบรวมสินค้าอาหาร แฟชั่น กีฬา ไลฟ์สไตล์ ชุดชั้นในและแว่นตา มาเปิดขายทางออนไลน์ โดยตั้งเป้ารวบรวมบริษัทให้ได้ 10,000 แบรนด์”นายภูสิตกล่าว

นายภูสิต กล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงในการจัดงานแสดงสินค้า ที่กลับมาจัดเต็มรูปแบบเช่นเคยเป็นก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 โดยผู้จัดงานแสดงสินค้ารายสำคัญในฝรั่งเศส ต่างยืนยันว่ามีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผลประกอบการก็ดีขึ้น แต่แม้งานแสดงสินค้าต่างๆ จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทผู้จัดงานรายใหญ่ในฝรั่งเศสหลายแห่งได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะการนำสินค้าขึ้นไปจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในฝรั่งเศสหรือในประเทศอื่นๆ ควรเตรียมความพร้อมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สามารถนำไปใช้กับสื่อดิจิทัลได้ เช่น การนำเสนอด้วยวีดีโอขนาดสั้น โดยให้มีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษที่มีความกระชับ ชัดเจน และอาจเพิ่มให้มีภาษาอื่นๆ ที่ใช้เป็นหลักในประเทศที่จัดงานแสดงสินค้านั้นๆ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จัก และเพิ่มโอกาสในการส่งออกมากขึ้น

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!