WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Aกรมทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าเชิงรุก นำประเทศสมาชิกอาเซียน วางกลไกป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเป็นรูปธรรม

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ในฐานะประธานเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน (ANIEE) เดินหน้าเชิงรุก ผลักดันสมาชิกอาเซียนสร้างความตระหนักรู้ ร่วมมือป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา มุ่งปกป้องผู้ประกอบการไทยและอาเซียนบนโลกออนไลน์

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญาในฐานะผู้แทนประเทศไทย ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน (ANIEE) นำที่ประชุมหารือแนวทางการผลักดันกิจกรรมความร่วมมือให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน

โดยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเคารพสิทธิและไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งกันและกันในระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อให้ทรัพย์สินทางปัญญาของไทยได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพ และคงความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในเวทีระหว่างประเทศ

โดยไทยได้เสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกันจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์การไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นธีมเดียวกันและเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ในอาเซียน เพื่อให้เกิดการรับรู้ผลกระทบในวงกว้างที่สุด

นายวุฒิไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากนี้ ในฐานะที่ไทยเป็นผู้นำด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ของอาเซียน กรมทรัพย์สินทางปัญญายังได้เสนอแนวทางการสร้างกลไกการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ซึ่งเป็นปัญหาที่สมาชิกอาเซียนให้ความสำคัญร่วมกัน

โดยผลักดันให้อาเซียนมีบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ของอาเซียน เช่น Shopee หรือ Lazada ซึ่งเป็นแนวทางที่ไทยดำเนินการจนเป็นผลสำเร็จในปัจจุบัน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สิทางปัญญาบนเครือข่ายตลาดออนไลน์ได้อย่างทันท่วงที สร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการไทย

ในการส่งสินค้าไปทำตลาดในอาเซียนว่าจะไม่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียนได้อย่างเป็นรูปธรรม”

“กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าผลักดันความร่วมมือและกิจกรรมทั้งหมดให้สำเร็จลุล่วงภายในวาระการเป็นประธานของไทย คือ ภายในปี 2568 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียนในภาพรวม

ทั้งยังจะเป็นหลักประกันว่าสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังอาเซียนจะได้รับการคุ้มครองที่ดี และมีศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืนโดยไม่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย” นายวุฒิไกร กล่าวยืนยันทิ้งท้าย

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!