WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สต๊อกน้ำตาลทราย

พาณิชย์ ลุยตรวจการจำหน่าย สต๊อกน้ำตาลทรายทั่วประเทศ ยันสินค้ามีขายปกติ

ปลัดพาณิชย์ สั่งการพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่าย และตรวจสต๊อกน้ำตาลทรายทั่วประเทศ หลังเป็นช่วงรอยต่อการนำน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม และการกำหนดมาตรการดูแล ทั้งกำหนดราคาขายหน้าโรงงาน จำหน่ายปลีก ควบคุมส่งออก ยันน้ำตาลทรายมีจำหน่ายปกติ แต่อาจตึงตัวบ้าง หลังจากนี้ จบแน่นอน เผยยังได้ทำหนังสือถึงโรงงาน ห้าง ร้านค้า ตลาด ปฏิบัติตามกฎหมาย และขอผู้ว่าฯ กรมศุลกากร ตำรวจ ช่วยกำกับดูแล   

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมร่วมกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ สั่งการให้ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายน้ำตาลทราย ทั้งในห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ตลาดสด และตรวจสอบสต๊อกน้ำตาลทรายทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์ และป้องกันการกักตุน หลังจากช่วงนี้ เป็นช่วงรอยต่อ ของการนำน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม และการกำหนดมาตรการควบคุม ทั้งคุมราคาจำหน่ายหน้าโรงงาน ราคาจำหน่ายปลีก และการควบคุมการส่งออก

“กรมขอแจ้งว่าขณะนี้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมแล้ว และมาตรการที่นำมาบังคับใช้ ทั้งการกำหนดราคาจำหน่าย และการควบคุมการส่งออก ได้ประกาศออกมาบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่า ราคาจำหน่ายทั้งหน้าโรงงาน และจำหน่ายปลีก จะต้องเป็นไปตามประกาศ กกร. ห้ามขายเกินไปจากนี้”

สำหรับ กรณีปัญหาห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ไม่มีน้ำตาลทรายจำหน่าย เพราะโรงงานไม่จัดส่งน้ำตาลทรายให้ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องราคานั้น กรมได้มีการหารือกับห้าง และผู้จำหน่ายแล้ว พบว่า น้ำตาลทรายยังมีจำหน่ายเป็นปกติ และอาจจะตึงตัวในระยะสั้นๆ ในบางพื้นที่ แต่หลังจากนี้ ปัญหาจะหมดไป เพราะทุกอย่างมีความชัดเจนแล้ว และยังได้แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ขอดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบให้สอดคล้องกับประกาศ กกร. แล้ว

อย่างไรก็ตาม กรมจะมีการตรวจสอบและติดตามการจำหน่ายน้ำตาลทรายอย่างใกล้ชิด หากพบมีการจำหน่ายสูงกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ประวิงการจำหน่าย และปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนที่พบเห็นหรือได้รับความเดือดร้อน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ทำหนังสือแจ้งไปยังโรงงานน้ำตาลทราย 50 แห่ง ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ สมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย และสมาคมตลาดสดไทย ให้จำหน่ายน้ำตาลทรายตามราคาที่กฎหมายกำหนด และทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ พาณิชย์จังหวัด กระทรวงมหาดไทย กรมศุลกากร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยยึดตามที่ประกาศ กกร. กำหนด

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้พิจารณานำน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา

และต่อมาได้ออกประกาศ กกร. กำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน กิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 20 บาท และราคาขายปลีกกรุงเทพฯ และปริมณฑล น้ำตาลทรายขาว กก.ละ 24 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 25 บาท ยกเว้นน้ำตาลทรายก้อน น้ำตาลบรรจุซองไม่เกินซองละ 10 กรัม และบรรจุในกล่องหรือภาชนะอื่น ชนิดบรรจุขวด กล่อง หรือภาชนะที่มีลักษณะพิเศษ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2566

ส่วนมาตรการส่งออกน้ำตาลทราย กำหนดไว้ว่า หากจะส่งออกตั้งแต่ 1 ตัน หรือ 1,000 กก. ขึ้นไป ต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการ กกร. ตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการ ที่ กกร. แต่งตั้ง มีเลขาธิการ สอน. เป็นประธาน มีรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธาน ซึ่งได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตส่งออกแล้ว โดยการส่งออก ต้องส่งออกตามชนิด ปริมาณ ระยะเวลา สถานที่ ตามที่ขอไว้ และต้องมีหนังสือขออนุญาตกำกับทุกครั้ง และหนังสืออนุญาตใช้ได้เฉพาะการส่งออกครั้งเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่ามีปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลน และไม่สามารถหาซื้อได้ เนื่องจากโรงงานน้ำตาลทราย ไม่จัดส่งน้ำตาลทรายเข้าสู่ตลาด เพราะไม่รู้ว่าจะยึดราคาจำหน่ายใด ระหว่างประกาศ กกร. หรือราคาตามประกาศของ สอน. ล่าสุด ที่กำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน กก.ละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ 24 บาท เพราะตอนนี้ สอน. ยังไม่ออกประกาศใหม่ ให้สอดคล้องกับประกาศของ กกร. จึงต้องรอให้ สอน. ออกประกาศใหม่ก่อน

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

SME 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!