WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

คณะทำงาน

คณะทำงานชง'ภูมิธรรม'พิจารณาขึ้นราคาน้ำตาลทราย ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ

คณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล ประชุมนัดที่ 2 เคาะสรุปเสนอ ‘ภูมิธรรม’พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย หากเห็นชอบจะเสนอ ครม. พิจารณาในวันที่ 14 พ.ย. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ย้ำระหว่างนี้ ทุกอย่างเป็นเหมือนเดิม ทั้งราคาหน้าโรงงาน ราคาขายปลีก ใครหาประโยชน์ ดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด       

       นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 2 ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปที่เป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในขณะนี้ได้แล้ว โดยน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในด้านราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

โดยเฉพาะชาวไร่อ้อย ที่มีผลกระทบด้านต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนจะปรับขึ้นเท่าใด ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อตลาด โดยจะนำเสนอให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณา และหากให้ความเห็นชอบ ก็จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 14 พ.ย.2566 ต่อไป

      ทั้งนี้ หาก ครม. อนุมัติ หน่วยงานที่รับผิดชอบในการดูแลราคาน้ำตาลทราย ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรม ก็จะต้องไปดำเนินการให้สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ ๆ ตัวเองดูแล อย่างกระทรวงพาณิชย์ ก็ต้องไปพิจารณาปรับปรุงประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดราคาขายปลีกใหม่ ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ก็ต้องไปประกาศราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่

       อย่างไรก็ตาม ในระหว่างขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำตาลทรายขณะนี้ มาตรการต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้ประกาศ กกร. และประกาศ สอน. จะยังคงเดิม ทั้งราคาหน้าโรงงานที่กำหนดไว้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และกก.ละ 20 บาทสำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และราคาขายปลีก กก.ละ 24 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และ กก.ละ 25 บาทสำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงราคาใหม่

       “ขอเรียนว่ามาตรการต่างๆ ยังคงมีอยู่ ขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ถ้ามีการกักตุน โดยเห็นว่าแนวโน้มราคาจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง เพื่อหาส่วนต่าง อย่าทำ ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน และภาครัฐจะไม่นิ่งดูดาย จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด โดยได้ฝากให้กรมการค้าภายใน และ สอน. ไปกำกับดูแลไม่ให้มีการกักตุนน้ำตาลทราย และขายราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว”นายยรรยงกล่าว

        นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้มีข้อเสนอถึงรัฐบาล หากในโอกาสต่อไป จะมีการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำตาลทราย ทั้งขึ้นหรือลง ขอให้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบตามภารกิจที่แตกต่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่วนปัญหาการป้องกันฝุ่น PM 2.5 จากการเผาไร่อ้อย มีข้อเสนอให้รัฐบาล มีมาตรการเข้าไปดูแลให้กับชาวไร่อ้อย แทนที่จะผลักภาระไว้ในราคาน้ำตาลทราย

       สำหรับ ผลกระทบต่อราคาสินค้าและเงินเฟ้อ หากจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย กระทรวงพาณิชย์ประเมินแล้ว หากเป็นไปตามราคาที่เสนอให้ปรับขึ้น ถือว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าไม่มาก แม้ว่าน้ำตาลทรายจะเป็นต้นทุนสำคัญในกรผลิตอาหาร ยา เครื่องดื่ม และขนม โดยจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME 720x100 66

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!