WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

พรวิช ศิลาอ่อน

พาณิชย์ เปิดตัวหนังสือ 'แกลมปิง'ชี้เป้าขายสินค้าแคมปิงนักท่องเที่ยวหรูหรา มีสไตล์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดตัวหนังสือคู่มือการตลาดเชิงลึก โอกาสส่งออกกลุ่มสินค้าแกลมปิง (Glamping) เพื่อชี้เป้าการขยายตลาดสินค้าแคมปิงแบบหรูหรา มีสไตล์ ขายกลุ่มนักท่องเที่ยวเฉพาะที่ชอบแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่ต้องสะดวก สบาย หรูหรา และมีสไตล์ มั่นใจช่วยผู้ประกอบการไทยเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ได้มากขึ้นแน่

         นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานแถลงข่าวและเสวนา ‘โอกาสส่งออกกลุ่มสินค้าแกลมปิง (Glamping)’ และเปิดตัวคู่มือการตลาดเชิงลึก โอกาส และแนวทางการเข้าสู่ตลาดสินค้าเฉพาะกลุ่มสินค้าแกลมปิง ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ว่า สินค้ากลุ่มแกลมปิง หรือ Glamping มาจากคำว่า Camping บวก Glamorous หมายถึงการท่องเที่ยวแคมปิง (Camping) แบบหรูหราหรือมีสไตล์

สำหรับ กลุ่มนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ชอบแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่ยังคงยึดติดความสะดวกสบาย บวกกับกระแสนิยมสร้างคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์แกลมปิงจากแบรนด์คุณภาพสูง มีดีไซน์และฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่หรูหราหรือมีสไตล์ แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าสินค้าแคมปิงทั่วไป ซึ่งกรมได้มองเห็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้ากลุ่มแกลมปิง ซึ่งมีทั้งสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชัน จึงได้จัดทำคู่มือการตลาดเชิงลึก เพื่อเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวเฉพาะ เนื่องจากการท่องเที่ยวแกลมปิงในตลาดโลก เป็นตลาดเฉพาะที่มีมูลค่าสูงและมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

         โดยหนังสือ'คู่มือการตลาดเชิงลึก : โอกาสส่งออกกลุ่มสินค้าแกลมปิง (Glamping)'ได้มีการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มและคุณลักษณะเฉพาะของสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของแกลมเปอร์ โอกาสและตลาดส่งออกศักยภาพ รวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อช่วยจุดประกายให้กับผู้ประกอบการไทยที่สนใจได้มองเห็นโอกาสและช่องทางในการขยายตลาดกลุ่มสินค้า (Glamping) เพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจและเพิ่มมูลค่าในการส่งออกต่อไป

ทั้งนี้ จากการติดตามรายงานของ Grandview research พบว่า ขนาดตลาดของธุรกิจแกลมปิงโลก เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงหลังโควิด-19 โดยในปี 2566 ตลาดแกลมปิงโลกมีมูลค่าถึง 3.15 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.2% และคาดว่าในอีก 7 ปีข้างหน้า จะมีมูลค่าสูงถึง 5.93 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งกรมมองว่าแนวโน้มดังกล่าว จะส่งผลต่อความต้องการสินค้าแกลมปิงในตลาดโลกที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทย ความนิยมการท่องเที่ยวแกลมปิงยังอยู่ในวงจำกัด ทำให้ผู้ประกอบการไทยกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชันส่วนใหญ่ยังขาดข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าให้รองรับกับรสนิยมของผู้บริโภคสินค้าแกลมปิงในตลาดโลก แต่กรมเชื่อว่า การเปิดตัวหนังสือคู่มือการตลาดในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมองเห็นโอกาส

และนำไปต่อยอดในการพัฒนาสินค้า และขยายตลาดส่งออกได้มากขึ้น โดยผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อขอรับหนังสือคู่มือดังกล่าวในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ (Soft File) ได้ที่กลุ่มงานสินค้าตลาดเฉพาะ สำนักส่งเสริมการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 02 507 8386 หรือ ผ่านทาง email : nicheprditp@gmail.com

สำหรับ การส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชันของไทยในช่วง 9 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท ลดลง 15% จากภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะตลาดส่งออกหลักของไทยที่ชะลอตัวลงอย่างมาก แต่คาดว่า การส่งออกในไตรมาส 4 ของปี 2566 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น จากเสถียรภาพทางการเมืองของไทย รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดส่งออกสำคัญที่เริ่มกลับมาเป็นบวก โดยเฉพาะญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดแกลมปิงที่มีศักยภาพสูงของไทย

ส่วนการจัดงานในครั้งนี้ ยังมีการจัดแสดงตัวอย่างสินค้าแกลมปิงจากแบรนด์ดังของไทย ได้แก่ Boneproject by blackcamper , Roundcorners , CAMP15 , Lazykraft , HILLY , AHU's , Custom metal , Calm outdoors , Plyworks Camp , Morning Camp , Ironcamp , Gori Outdoor , unito , so design , hiking, vatusy leather craft , nomadic , Element 72

รวมถึงการจัดเสวนาโอกาสการส่งออกสินค้าแกลมปิง โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชัน ตลอดจน Influencer ในวงการแกลมปิง เช่น คุณไตรเนตร เกียรติตั้ง คุณพชร ตรีทิพย์ธนากูล คุณนัฐพล พูนพิริยะ ทีมแบรนด์ Element 72 คุณรุ่งโรจน์ สุวรรณธาดา (เป็นต่อ) มาร่วมให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มสินค้าแกลมปิงเพื่อการส่งออกด้วย

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

SME 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!