WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

4หน่วยงาน

กรมพัฒน์ฯ ถก 4 หน่วยงาน เตรียมลงนาม MOU เชื่อมโยงข้อมูลทรัพย์ที่เป็นหลักประกัน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หารือร่วม 4 หน่วยงานภาครัฐ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมเจ้าท่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมการขนส่งทางบก เตรียมลงนาม MOU เชื่อมโยงข้อมูลหลักประกันทางธุรกิจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยผู้ประกอบการ ผู้รับหลักประกัน ผู้บังคับหลักประกัน และประชาชน ได้รับความสะดวกสืบค้นข้อมูลทรัพย์ที่เป็นหลักประกัน ลดขั้นตอนติดต่อหลายหน่วยงาน ลดความผิดพลาด ซ้ำซ้อน และเรียกดูข้อมูลได้แบบเรียลไทม์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานการประชุมหารือกับ 4 หน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นหน่วยจดทะเบียนสิทธิ์ตามกฎหมาย ได้แก่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา (ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ) กรมเจ้าท่า (เรือ) กรมโรงงานอุตสาหกรรม (เครื่องจักร) และกรมการขนส่งทางบก (รถยนต์)

เพื่อเตรียมทำ MOU เชื่อมโยงข้อมูลหลักประกันทางธุรกิจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ ผู้รับหลักประกัน ผู้บังคับหลักประกัน และประชาชน ได้รับความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลทรัพย์ที่เป็นหลักประกัน ลดขั้นตอนการติดต่อหลายหน่วยงาน ลดความผิดพลาด ลดความซ้ำซ้อนของการบันทึกข้อมูล และสามารถเรียกดูข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง

นายจิตรกร กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.2558 กำหนดให้กรม ในฐานะหน่วยงานรับจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ มีหน้าที่ต้องแจ้งข้อมูลทรัพย์สินมีทะเบียน เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา เรือ เครื่องจักร รถยนต์ ที่สถาบันการเงินมายื่นขอจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจต่อกรม ไปยังหน่วยจดทะเบียนสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในอันที่จะตรวจสอบเบื้องต้นจากทะเบียนทรัพย์สินดังกล่าวว่ามีการนำมาใช้เป็นหลักประกันแล้วหรือไม่ และช่วยลดภาระคู่สัญญาที่ไม่ต้องดำเนินการเอง

“กรมได้พัฒนาระบบจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ (e-Secured) ใหม่ เพื่อให้สามารถแจ้งข้อมูลสัญญาหลักประกันทางธุรกิจไปยังหน่วยงานจดทะเบียนสิทธิ์ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ แบบ Real Time โดยหน่วยจดทะเบียนสิทธิ์ สามารถรับข้อมูลการนำทรัพย์สินมีทะเบียนที่ถูกนำมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ และบันทึกข้อมูลลงในทะเบียนทรัพย์สินได้ทันที

ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวก และป้องกันความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล ประชาชนสามารถตรวจสอบสถานะของการติดหลักประกันได้ ทั้งหน่วยจดทะเบียนสิทธิ์และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และคาดว่าจะมีการลงนามใน MOU ร่วมกันระหว่าง 4 หน่วยงานในเร็ว ๆ นี้”นายจิตรกรกล่าว

กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ เป็นกฎหมายที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีความสำคัญ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ด้วยการนำทรัพย์สินที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมาใช้เป็นหลักประกัน ซึ่งผู้ประกอบการไม่ต้องส่งมอบทรัพย์สินและสามารถใช้ประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยประเภททรัพย์สินที่สามารถนำมาเป็นหลักประกันได้

ประกอบด้วย 1.กิจการ 2.สิทธิเรียกร้อง 3.สังหาริมทรัพย์ที่ผู้ให้หลักประกันใช้ในการประกอบธุรกิจ 4.อสังหาริมทรัพย์ในกรณีที่ผู้ให้หลักประกันประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง 5.ทรัพย์สินทางปัญญา และ 6.ไม้ยืนต้น และปัจจุบันมีสถิติการนำทรัพย์สินมีทะเบียนมาจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ จำนวนทั้งสิ้น 481,289 รายการ มีมูลค่า 1,093,490,756,240 บาท คิดเป็นร้อยละ 44 ของทรัพย์สินที่จดทะเบียนทั้งหมด (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ต.ค.2566)

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66
SME 720x100 66

QIC 720x100

.muangthai.co.th" target="_blank" rel="noopener" dir="ltr">MTL 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100kbank 720x100 66

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!