WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

โฟโนไรทส์

พาณิชย์ จัดให้ ผนึก สสว. โฟโนไรทส์ ให้สิทธิ์ SMEs ใช้เพลงฟรี 3 เดือน

   พาณิชย์ จัดให้ ผนึกกำลัง สสว. โฟโนไรทส์ ผู้ถือสิทธิ์การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงไทยและสากลกว่า 10 ล้านเพลง จากกว่า 60 ค่ายดัง ให้สิทธิ์ผู้ประกอบการ SMEs ที่ลงทะเบียนผู้รับบริการภาครัฐ ใช้เพลงฟรี 3 เดือน 3 เทศกาลสำคัญ ปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์ หากอยากใช้ต่อมอบส่วนลด 50-55% ต่อเนื่องอีก 1 ปี คาดมี SMEs กว่า 4 แสนรายได้ประโยชน์

         นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และบริษัท โฟโนไรทส์(ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิ์การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงไทยและสากลกว่า 10 ล้านเพลง จากกว่า 60 ค่ายดัง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการให้สิทธิประโยชน์กับผู้ประกอบการที่ลงทะเบียน SMEs ผู้รับบริการภาครัฐ เพื่อมอบสิทธิให้ผู้ประกอบการ SMEs เจ้าของธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม รีสอร์ต ร้านสปา ที่เป็นสมาชิกของ สสว. ได้ใช้เพลงฟรี เพื่อช่วยลดรายจ่ายการใช้งานเพลงให้ผู้ประกอบการ SMEs

         ทั้งนี้ ได้มอบสิทธิพิเศษ 2 ต่อ คือ 1.ใช้เพลงที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง ฟรีประมาณ 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2566-มี.ค.2567 และ 2.มอบส่วนลดค่าลิขสิทธิ์เพลง 50–55% ต่อเนื่องอีก 1 ปี ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ลดค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสำคัญ 3 เทศกาล คือ คริสต์มาสและปีใหม่ ตรุษจีน และวาเลนไทน์ โดยมี SMEs ไทย ที่อยู่ในข่ายได้รับประโยชน์จากกิจกรรมครั้งนี้มากกว่า 400,000 ราย และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 3,300 ล้านบาท

         “ในฐานะที่ผมดูแล สสว. และกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดนโยบายที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ผลักดันผู้ประกอบการที่เป็นคนตัวเล็ก ให้เข้าถึงโอกาสทางธุรกิจได้เท่าเทียม เปิดกว้างในต้นทุนที่เป็นธรรม และยังเน้นสร้างความสมดุลระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบการ ให้ทุกฝ่ายสามารถดำรงชีวิต

            และดำเนินธุรกิจไปได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเพลงที่มี ลิขสิทธิ์ถูกต้องได้อย่างสะดวก สร้างความสามารถในการแข่งขันและโอกาสทางการค้า ซึ่งความร่วมมือนี้ ยังจะช่วยสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางในเทศกาลระดับโลก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงของการเฉลิมฉลองและจับจ่ายใช้สอยของประชาชน”นายภูมิธรรมกล่าว

         นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การส่งเสริมศักยภาพ SMEs ไทย คือเป้าหมายสำคัญที่กรมมุ่งมั่นขับเคลื่อนให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ตามแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์ได้มอบนโยบายให้กรมเร่งดำเนินการ โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นกลไกในการสร้างแต้มต่อและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง

            รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการ SMEs ไทยด้วยทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการสร้างรายได้ของผู้ประกอบการ

         สำหรับ การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน มีการแข่งขันสูง ทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้เงินทุนในการบริหารจัดการและพัฒนาธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค วิธีการหนึ่งที่ได้ผล ก็คือ การเปิดเพลงที่สอดคล้องกับรูปแบบกิจการ หรือเปิดเพลงตามเทศกาล เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี ดึงดูดผู้บริโภค สร้างความแตกต่าง และเพิ่มความน่าสนใจให้กับกิจการของตน แต่กการที่เพลงต่างๆ เป็นงานที่มีลิขสิทธิ์ ผู้ประกอบการต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ เพื่อได้รับสิทธิ์ที่ถูกต้อง

            ซึ่งเป็นต้นทุนทางธุรกิจประการหนึ่ง กรม สสว. และโฟโนไรทส์ จึงบูรณาการความร่วมมือกำหนดแนวทางลดค่าใช้จ่ายของ SMEs ที่ต้องใช้งานเพลงในการดำเนินธุรกิจในช่วง 3 เทศกาลสำคัญ เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และวิสาหกิจรายย่อย ได้ใช้งานเพลงที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องในราคาพิเศษ ซึ่งจะเป็นการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ SMEs ได้อีกทางหนึ่ง

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

AXA 720 x100

hino2021

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!