WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ถกผู้ค้าน้ำมัน

พาณิชย์ ถกผู้ค้าน้ำมัน ติดตามผลตรวจหัวจ่ายรายเดือน สร้างความมั่นใจประชาชน

กรมการค้าภายในถกผู้ค้าน้ำมัน ตัวแทนผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ติดตามการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันอย่างน้อยเดือนละครั้ง พบทุกรายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าถึงความเที่ยงตรง ส่วนกรณียังมีดรามา จะเร่งสร้างความมั่นใจประชาชน ตรวจรับรองแล้ว มีการซีลหัวจ่าย ปรับแก้ ทำลาย ไม่ได้ ถ้าทำมีความผิด แต่ต้องรับความจริง เครื่องใช้ไปนานๆ อาจคาดเคลื่อนได้

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการค้าน้ำมัน ได้แก่ ปตท. (PTT) บางจาก (BCP) พีที (PT) เอสโซ่ (ESSO) ทีพีไอ (TPI) ซัสโก้ (SUSCO) เชลล์ (SHELL) คาลเท็กซ์ (CALTEX) และพีโอ ออยล์ (PO OIL)

พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันทุกเครื่องอย่างน้อยเดือนละครั้ง พบว่าผู้ประกอบการค้าน้ำมันได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันดำเนินการอย่างถูกต้องตามที่ตกลงไว้กับกรมก่อนหน้านี้

“ที่ประชุมได้กำชับให้ผู้ประกอบการค้าน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันเข้มงวดในการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายต่างให้ความสำคัญกับความถูกต้องเที่ยงตรง และความไว้วางใจของลูกค้า”

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ เพื่อประกอบการทบทวนหลักเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนให้มีความเข้มข้นขึ้น โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชน

ร.ต.จักราก ล่าวว่า กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลทางสื่อโซเชียลว่าสถานีบริการน้ำมันบางแห่งมีเจตนาโกงปริมาณน้ำมันด้วยการตั้งค่าหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตรนั้น ที่ประชุมเห็นว่าเรื่องดังกล่าวก่อให้เกิดความสับสนและอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบการค้าน้ำมันในวงกว้างได้

จึงควรสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนว่า เมื่อกรมได้ตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันทุกครั้งจะมีการปิดผนึกซีล โดยที่สถานีบริการน้ำมันไม่สามารถทำลายซีลเข้าไปปรับแต่งหรือแก้ไขค่าหัวจ่ายได้ การที่จะปรับแก้หัวจ่ายได้จะต้องให้ผู้ผลิตหรือผู้ซ่อมเครื่องเป็นผู้ดำเนินการ โดยแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดก่อนเท่านั้น

นอกจากนี้ การทำลายชีลถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีการดัดแปลงเครื่องก็เป็นความผิดที่ร้ายแรง มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท แต่ก็ต้องเข้าใจว่า หัวจ่ายน้ำมันเมื่อใช้ไปนานๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ากรมการค้าภายในจะดูแลให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนผู้รับบริการอย่างเต็มที่ และจะได้จัดชุดสายตรวจไปตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ส่วนประชาชน หากพบเห็นการกระทำผิดหรือมีข้อสงสัยว่าเติมน้ำมันแล้วได้รับน้ำมันไม่เต็มลิตรสามารถแจ้งทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานพาณิชย์ หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ จะเข้าไปตรวจสอบทันที”ร.ต.จักรากล่าว

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

QIC 720x100

.muangthai.co.th" target="_blank" rel="noopener" dir="ltr">MTL 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100kbank 720x100 66

gen 720x100

CKPower 720x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!