WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1คิดค้าBriefing

สนค.เปิดตัวบริการใหม่ 'คิดค้า Briefing' ช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงข้อมูลส่งออกเชิงลึก

สนค.รับนโยบาย 'ภูมิธรรม' เปิดให้บริการใหม่ ‘คิดค้า Briefing’ภายใต้เว็บไซต์ คิดค้า.com ในหัวข้อ 'จับชีพจรส่งออกไทย' ให้ข้อมูลเศรษฐกิจการค้าแบบย่อย แต่เชิงลึก เข้าใจง่าย ใช้งานสะดวก ใน 3 ด้าน สถานการณ์ส่งออกปัจจุบัน เจาะลึกสินค้าและตลาดส่งออก และสรุปสถานการณ์การค้ารายประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเชิงนโยบาย ตัดสินใจทางธุรกิจ ให้เท่าทันการค้ายุคใหม่

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า สนค.ได้ให้ความสำคัญกับการให้บริการข้อมูลด้านการพาณิชย์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการ ตามแนวนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยล่าสุดได้พัฒนาและต่อยอดบริการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าบนเว็บไซต์ คิดค้า.com เพื่อนำเสนอข้อมูลเศรษฐกิจการค้ารูปแบบใหม่ สำหรับให้ผู้ประกอบการและประชาชนสามารถเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึกได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเชิงนโยบายและการตัดสินใจทางธุรกิจ ให้เท่าทันสถานการณ์การค้าโลกยุคใหม่

โดยบริการใหม่ที่ว่า คือ ‘คิดค้า Briefing’ ย่อยข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึกให้เข้าใจง่ายในรูปแบบ Data storytelling โดยนำร่องเปิดตัวงานแรกในหัวข้อ ‘จับชีพจรส่งออกไทย’ ซึ่งประกอบด้วยการนำเสนอเรื่องราว 3 ส่วน ได้แก่ 1.สำรวจสถานการณ์การส่งออกไทยในปัจจุบัน 2.สำรวจเจาะลึกสินค้าและตลาดส่งออกสินค้าไทย และ 3.สรุปสถานการณ์การค้ารายประเทศ

         สำหรับรายละเอียดในแต่ละเรื่อง ดังนี้ 1.สำรวจสถานการณ์การส่งออกไทยในปัจจุบัน โดยนำเสนอความสำคัญของภาคการส่งออกต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งปัจจุบันการส่งออกสินค้าไทยมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจถึงร้อยละ 58 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ และสามารถเห็นถึงพัฒนาการในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา การส่งออกของไทยเติบโตมาอย่างไร

รวมถึงนำเสนอโครงสร้างสินค้าและตลาดส่งออกของไทยในปัจจุบัน เช่น ปัจจุบันตลาดส่งออกไทยส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคเอเชียคิดเป็นร้อยละ 61 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงภาพรวมทิศทางการค้าระหว่างประเทศของไทย

2.สำรวจเจาะลึกสินค้าและตลาดส่งออกสินค้าไทย ชวนหาคำตอบว่าสินค้าใดเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ปัจจุบันสินค้าใดเป็นสินค้าส่งออกไทยดาวรุ่ง และสินค้าใดที่ต้องเฝ้าระวัง โดยประเมินจากแนวโน้มการเติบโตของสินค้าในปีปัจจุบัน สามารถเจาะรายกลุ่มสินค้าที่สนใจได้ เช่น สินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม

และยังมาหาคำตอบว่าตลาดคู่ค้าสำคัญของไทยมีประเทศใดบ้าง และแนวโน้มการส่งออกมีทิศทางเป็นอย่างไร แต่ละทวีปมีประเทศไหนเป็นคู่ค้าสำคัญบ้าง เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่สนใจเข้าใจสถานการณ์การส่งออกไทยในรายสินค้าและรายตลาด สำหรับวางแผนหาโอกาสและเตือนภัยได้อย่างทันสถานการณ์

3.สรุปสถานการณ์การค้ารายประเทศ นำเสนอสถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของไทยรายประเทศคู่ค้าให้เห็นภาพรวมภายในหน้าเดียว โดยย่อยข้อมูลเศรษฐกิจการค้าให้เห็นภาพชัดเจนและเข้าใจง่าย ประกอบด้วย สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าโดยเปรียบเทียบกับไทย เช่น ขนาดเศรษฐกิจ จำนวนประชากร

และรายได้ประชากรเฉลี่ยต่อหัว เพื่อให้ผู้ใช้งานเห็นถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า และสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศของไทยกับประเทศคู่ค้า เช่น แนวโน้มมูลค่าการส่งออก-นำเข้าในปัจจุบัน สินค้าส่งออกไทยที่สำคัญ และรูปแบบการขนส่งสินค้าที่เหมาะสม เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจภาพการส่งออกของไทยในตลาดที่สนใจ

“ปัจจุบันข้อมูลกับการค้ามีความสำคัญมาก เพื่อใช้ในการกำหนดทิศทางหรือกลยุทธ์ของธุรกิจ ให้เท่าทันสถานการณ์การค้าโลกยุคใหม่ และตรงความต้องการตลาดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ทำให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการเก็บข้อมูลและการนำข้อมูลมาใช้ในงานด้านต่างๆ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ จะเน้นการนำระบบ Big Data มาวิเคราะห์ประมวลผลเพื่อการบริหารนโยบายเชิงรุกและการให้บริการข้อมูลการค้าเชิงลึกกับผู้ประกอบการและประชาชน

โดยหวังว่า เมื่อมีข้อมูลที่มีคุณภาพและเป็นระบบจะสามารถคาดการณ์ (Prediction) และเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการค้าได้ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้ามาใช้บริการข้อมูลการค้าเชิงลึก ที่เว็บไซต์ คิดค้า.com ซึ่งจะนำเสนอเนื้อหาใหม่ๆ ต่อเนื่องตลอดช่วงปี 2567

โดยที่ผ่านมา ได้เผยแพร่ข้อมูลเชิงลึกด้านสินค้าเกษตร (Agriculture Dashboard) ข้อมูลเชิงลึกด้านเศรษฐกิจระดับจังหวัด (Province Dashboard) ข้อมูลเชิงลึกด้านการค้าระหว่างประเทศ (Global Demand Dashboard) และข้อมูลเชิงลึกด้านธุรกิจโลจิสติกส์ (Logistics Dashboard)”นายพูนพงษ์กล่าว

 

Click Donate Support Web  

SME 720x100 66

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!