WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ภูสิต รัตนกุล

พาณิชย์-DITP จับตาเวียดนามมุ่งการผลิตเกษตรสีเขียว แนะผู้ผลิตผู้ส่งออกไทยเร่งปรับตัวสู้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตือนผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรของไทย จับตาเวียดนาม มุ่งปรับการผลิตภาคการเกษตรสู่สีเขียวเหตุจะทำให้การแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้น แนะไทยต้องปรับตัว และมุ่งสู่การผลิตสีเขียวด้วย เพื่อคงขีดความสามารถในการแข่งขันและรักษาส่วนแบ่งตลาดส่งออกสินค้าเกษตร

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ได้รับรายงานจาก นางสาวธนียา ฟูเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย เวียดนาม ถึงการปรับโครงสร้างการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดโลก เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทยได้เตรียมความพร้อมรับมือการแข่งขันที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า ขณะนี้รัฐบาลเวียดนามได้ให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างไปสู่เกษตรกรรมหมุนเวียนและสีเขียว โดยได้รับการยืนยันจากนาย Le Minh Hoan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท ที่ระบุว่า เวียดนามกำลังปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มการบริโภคของทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการผลิตที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ ทำให้รัฐบาลมีนโยบายการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว และสร้างความร่วมมือกันในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายใน ปี 2593

สำหรับ แนวทางการดำเนินการ เวียดนามได้มีการพัฒนาการปลูกข้าวคุณภาพสูง และมีการปล่อยคาร์บอนต่ำ ในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (ภาคใต้) และยังได้รับการประเมินจากองค์กรระหว่างประเทศว่าเป็นโครงการแรกในลักษณะนี้ในโลก และเป็นต้นแบบการส่งเสริมการเกษตรสีเขียวในอนาคต

ขณะเดียวกัน นาย Nguyen Nhu Cuong (เหงียน นู เกือง) อธิบดีกรมการผลิตพืชผลของกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนาม ได้ยืนยันว่า อุตสาหกรรมการเกษตรยังได้ปรับปรุงการผลิตผลผลิตทางการเกษตรตั้งแต่การเริ่มวิจัยพันธุ์พืชไปจนถึงการพัฒนาการเพาะปลูก ที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย และยังตั้งเป้าหมาย ที่จะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนในภาคการเกษตร เพื่อผลพลอยได้จากการผลิตมาบำบัดและนำกลับมาใช้ใหม่ด้วย

นอกจากนี้ เวียดนามกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและควบคุมการใช้ยาฆ่าแมลงในภาคเกษตรกรรม โดยยาฆ่าแมลงทางชีวภาพจะอยู่ร้อยละ 30 ของจำนวนใบอนุญาตทั้งหมดในเวียดนาม และปุ๋ยอินทรีย์ร้อยละ 30 ของจำนวนทั้งหมดที่ใช้ในการผลิตทางการเกษตร โดยในปี 2593 เวียดนามคาดว่าร้อยละ 50 ของพื้นที่เกษตรกรรมจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และมีวัตถุดิบร้อยละ 100 ที่รวมอยู่ในผลพลอยได้จากการเกษตรและของเสียจากครัวเรือนจะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์

“เวียดนามกำลังเร่งแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศ ซึ่งเป็นผลพวงจากเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดปัญหามลพิษ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการปรับเปลี่ยนมาเป็นเศรษฐกิจสีเขียวถือเป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกและในประเทศ

การที่เวียดนามเร่งการปรับโครงสร้างไปสู่เกษตรกรรมหมุนเวียนและสีเขียวจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของเวียดนามมีขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มสูงมากขึ้น ซึ่งผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรของไทย จะต้องจับตา และติดตามการพัฒนาของเวียดนามอย่างใกล้ชิด และเร่งพัฒนาการผลิตภาคการเกษตรของไทย เพื่อมุ่งไปสู่ภาคการผลิตสีเขียวด้วย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย”นายภูสิต กล่าว

สำหรับ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

Click Donate Support Web  

SME 720x100 66

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!