WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ภูมิธรรม ร่วมเวที เศรษฐา DEmarkGmark

ภูมิธรรม ร่วมเวที เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง เปิด เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพพรีเซนต์ฝีมือคนไทยในนิทรรศการ DEmark–G mark ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ภูมิธรรม ร่วมเปิด 'เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567' หรือ'Bangkok Design Week 2024' (BKKDW2024) ภายใต้ธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทํา เมืองยิ่งดี’ จัดโดยสํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับอีกหลายหน่วยงาน ได้รับเกียรติเปิดงานโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

โดยภายในงานเทศกาล Bangkok Design Week 2024 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมนิทรรศการ Demark-G mark ซึ่งได้นำผลงานนักออกแบบไทย สินค้าที่ผ่านการออกแบบมาจัดแสดง เพื่อโชว์ขีดความสามารถของนักออกแบบไทย หวังกระตุ้นและเป็นต้นแบบให้มีการพัฒนางานออกแบบของไทยเพิ่มมากขึ้น โดยนายเศรษฐา ทวีสิน พร้อมด้วยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ Demark-G mark

ซึ่งได้ให้ความสนใจในผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์โดรนเพื่อการเกษตร ของยี่ห้องไทเกอร์โดรน ซึ่งได้รับ DEmark เป็นการการันตีฝีมือการออกแบบของไทย ซึ่งเป็นการพัฒนาขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะสร้างองค์ความรู้ ด้านการออกแบบพัฒนาอากาศยานไร้คนขับและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมการใช้งานในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก'ขอให้มีการนำไปโชว์ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันอังคาร ซึ่งมีการประชุมคณะรัฐมนตรี'นายเศรษฐา กล่าว

หลังจากนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดกิจกรรมนิทรรศการ DEmark – G mark ในงานเทศกาล Bangkok Design Week 2024 โดยมีนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และนักออกแบบเข้าร่วม ที่บริเวณโถงไปรณีย์นฤมิตร อาคารไปรษณีย์กลาง

โดยเปิดเผยว่า เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการไทย ทั้งการส่งเสริมผลงานออกแบบ พัฒนานักออกแบบ เพื่อให้มีส่วนช่วยในการยกระดับสินค้าไทย ให้โดนใจตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันจะนำมาซึ่งรายได้ ทั้งการจับจ่ายใช้สอยในประเทศจากการบริโภคสินค้าของผู้ประกอบการไทย และรายได้จากต่างประเทศ จากการส่งออก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการออกแบบสินค้าไทย โดยใช้ตราสัญลักษณ์ DEmark ที่เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบ ดำเนินการมาแล้ว 16 ปี และยังจะดำเนินการต่อเนื่อง มีผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมากมาย มีผลงานการออกแบบที่โดดเด่น และทุกวันนี้มีสินค้าที่ได้รับตรา DEmark จำนวนทั้งสิ้น 1,159 รายการ และมีผลงานที่ได้รับรางวัล G-mark

ซึ่งเป็นความร่วมมือจาก Japan Institute of Design Promotion หรือ JDP ในการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจาก Good Design Award หรือ G-Mark ณ ประเทศญี่ปุ่น มาร่วมเป็นกรรมการตัดสิน จำนวนทั้งสิ้น 531 รายการ และในปี 2566 มีผลงานได้รับรางวัล DEmark จำนวนทั้งสิ้น 78 รายการ และได้รับรางวัล G-mark จำนวนทั้งสิ้น 28 รายการ

ที่ผ่านมา ได้มีการนำผลงานออกแบบรางวัล DEmark ไปจัดแสดงนิทรรศการในงาน Good Design Exhibition 2023 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นำไปประชาสัมพันธ์ในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปี เช่น การเข้ารํวมงานงาน Milan Design Week , งาน Maison & Objet Paris ฝรั่งเศส , และงาน Creative Expo Taiwan เพื่อยกระดับสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลก

ส่วนการจัดงานเทศกาล Bangkok Design Week 2024 (BKKDW) ในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการ DEmark – G mark ด้วย ณ ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC Bangkok Creative Space) ชั้น 5 มีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ศักยภาพและความก้าวหน้าของวงการออกแบบไทย รวมทั้งเผยแพร่เครื่องหมายรางวัล DEmark ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ เช่น แบรนด์ Moonler ผลงาน เก้าอี้เพบเบิล , แบรนด์ AMO. ARTE ผลงานเก้าอี้ไม้ไผ่ และเก้าอี้ไม้ไผ่ + ไม้ตาล , ผลงานโคโค่ ทัมบ์ บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน , ผลงานไทเกอร์โดรน รุ่น ทีจีดี 2 และผลงาน เล่นเส้น กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น

“ขอชื่นชมนักออกแบบของไทย ที่เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของสินค้าไทย ให้เป็นที่รู้จัก เป็นที่ยอมรับในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนสร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าไทย โดยหวังว่าผู้ที่มาชมผลงานการออกแบบของนักออกแบบไทยในงานนี้

จะได้เห็นถึงศักยภาพการออกแบบของไทย และเป็นต้นแบบให้กับนักออกแบบอื่นๆ ที่จะจุดประกายไอเดีย และนำไปพัฒนาสินค้าไทย และกระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะสนับสนุนนักออกแบบไทย สนับสนุนสินค้าจากนักออกแบบไทย ให้มีช่องทางการตลาดให้ได้เพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต”นายภูมิธรรมกล่าว

ส่วนการจัดงาน Bangkok Design Week 2024 (BKKDW) มีโปรแกรมจัดแสดงเยอะและหลากหลายที่สุดตั้งแต่เคยมีมา โดยแบ่งเป็น 6 โปรแกรมหลัก 500 กิจกรรม ประกอบด้วย Exhibitor Program , Academic Program , Business Program , International Program , Local Community Program และ Lively Program โดยพื้นที่จัดแสดงจัดเต็ม 15 ย่านครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ เจริญกรุง-ตลาดน้อย, พระนคร, ปากคลองตลาด, นางเลิ้ง, เยาวราช, หัวลำโพง, อารีย์-ประดิพัทธ์, บางโพ-เกียกกาย, วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู, เกษตรฯ-บางบัว, พร้อมพงษ์, สยาม-ราชเทวี, บางกอกใหญ่-วังเดิม, พระโขนง-บางนา และบางมด

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!