WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรม ดันไทย อัปเกรดประเทศ รับระเบียบโลกใหม่ เข้มสีเขียว ยั่งยืน พลังงานสะอาด

ภูมิธรรม ดันไทยอัปเกรดประเทศ รับระเบียบใหม่โลก ที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจยั่งยืน เศรษฐกิจที่ใช้พลังงานสะอาด และเงื่อนไขมนุษยธรรมต่างๆ ยันต้องเอกชนนำ รัฐพร้อมหนุน เผยในส่วนพาณิชย์มีการทำงานเชื่อมโยงกันหมดแล้ว พร้อมพัฒนาตั้งแต่คนตัวเล็กไปจนถึงคนตัวใหญ่ 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานเสวนาเวที 'แผนยุทธศาสตร์อัปเกรดประเทศไทย' ที่ห้องแมกโนเลีย บอลรูม ชั้น 10 โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (29 ม.ค.) ว่า ไทยต้องอัปเกรดประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว ความยั่งยืนยั่งยืน เพื่อให้ทันกับกติกาการค้าโลกใหม่ เพราะวันนี้ เราอยู่ในโลกการค้าด้วยระเบียบโลกใหม่ ไม่ว่าจะอยากหรือไม่ ระเบียบโลกใหม่ ก็จะมากำกับเราแน่นอน ทิศทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต ต้องให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจยั่งยืน เศรษฐกิจที่ใช้พลังงานสะอาด และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เป็นหลักมนุษยธรรม เป็นต้น

“เราต้องอัปเกรดตัวเอง เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ยกตัวอย่างเช่น สินค้าบางชนิด ไม่ยอมรับการใช้แรงงานเด็ก ทำลายสิ่งแวดล้อม ต้องมีการระบุถิ่นกำเนิด หรือห้ามมีการตัดไม้ทำลายป่า หากทำไม่ได้ เขาอาจจะไม่ทำการค้ากับเรา แม้แต่ประชาชนในหลายประเทศก็มีความตื่นตัวในการบริโภคสินค้า ถ้าเราปรับตัวได้ก่อน ก็จะมีโอกาส วันนี้ต้องขับเคลื่อนทุกองคาพยพรับมือกับกติกาโลกใหม่ให้ได้ ต้องให้เอกชนเป็นคนนำ และรัฐต้องเข้าไปสนับสนุน”

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำทุกองคาพยพ ทุกกรมเชื่อมกันหมด เป้าหมาย คือ คนตัวเล็กแล้วก็ไปถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งหมด เชื่อมโยงกัน ทำให้ประเทศไทยเดินหน้า จะทำให้ได้ดี เพราะเป็นเรื่องของเวลาและโอกาส โดยเวลาและโอกาส มันไม่หวนกลับคืนมา ต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด ที่สำคัญ ต้องทำเศรษฐกิจแบบใหม่ด้วย เป็นเศรษฐกิจมูลค่าสูง ใช้เทคโนโลยีและวิทยาการเข้ามาช่วย

สำหรับ คนที่ไม่ปรับตัวให้มีสกิลที่รองรับโลกอนาคต จะทำให้ก้าวไม่ทัน ตนถึงบอกว่าถ้าคิดแบบเดิม ก็ได้แบบเดิม ถ้าย่ำอยู่กับที่ ก็จะเจอภาวะเศรษฐกิจเหมือน 10 ปี ที่เผชิญมา ขอให้คิดใหม่อย่างรอบคอบ วันนี้รัฐบาลเป็นเอกภาพ พร้อมจะบูรณาการร่วมกัน

โดยกระทรวงก็รับนโยบายแล้วบูรณาการ สิ่งเหล่านี้ คือ การที่จะอัปเกรดประเทศ โดยบูรณาการทุกด้าน ประสานเอกชน เชื่อมกับต่างประเทศ เป็นภารกิจของคนไทยทุกคน ทุกภาคส่วนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เพื่ออัปเกรดให้ทันตามกติกาใหม่ ถ้าทำแบบนี้ได้ ประเทศไทยมีอนาคตที่สดใสแน่

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!