WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 ลายช้าง แมว

ภูมิธรรม เผยกางเกงลายช้าง-แมว จดลิขสิทธิ์แล้ว ประสานศุลกากรสกัดนำเข้าทันที

   ภูมิธรรม เผยกางเกงลายช้าง ลายแมว ไทยจดลิขสิทธิ์แล้ว สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตรวจสอบด่วน พร้อมประสานกรมศุลกากร ควบคุมการนำเข้า ชี้ของนำเข้า ราคาถูก แต่คุณภาพสู้ของไทยไม่ได้ 'วุฒิไกร'ยันมีการจดลิขสิทธิ์แล้ว บุคคลอื่นจะนำไปทำซ้ำ ดัดแปลง ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตไม่ได้ ลงพื้นที่ชี้แจงพ่อค้าแม่ค้า ช่วยขายสินค้าไทย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ และร่วมมือศุลกากรสกัดแล้ว  

    นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงจากกรณีที่มีข่าวการนำเข้า “กางเกงลายช้าง” ที่ผลิตจากต่างประเทศ มาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อสิทธิ์ของเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสทางการค้า ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่ากรณีของกางเกงลายช้าง หรือลายแมว เป็นทรัพย์สินทางปัญญา มีการลดลิขสิทธิ์ไว้แล้ว เพียงแต่ในการจดลิขสิทธิ์ อาจจะมีความเพี้ยนแตกต่างกันไป ซึ่งต้องมาดูข้อกฎหมายว่าครอบคลุมแค่ไหน แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะครอบคลุมพอสมควร

    ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาออกไปสำรวจตลาดว่าสินค้าดังกล่าวมีมากน้อยแค่ไหน สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ต้องแสดงให้ต่างชาติรับรู้หรือจองพื้นที่ว่าเป็นสินค้าไทย เพื่อเป็นการควบคุมดูแลสินค้าไทย และยังได้ประสานกับกรมศุลกากรที่มีกฎหมายในการสั่งระงับยับยั้งสินค้านำเข้าได้ ซึ่งกรมศุลกากรจะมีการสั่งทุกด่านในการควบคุมสินค้าตัวนี้ที่เข้ามา

     อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ พบว่า สินค้าที่เข้ามา หากเปรียบเทียบกับสินค้าไทย จะเห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างกันในเรื่องของคุณภาพ ซึ่งสินค้าของไทยมีคุณภาพดีมาก ส่วนสินค้าที่นำเข้ามา แม้มีราคาถูก แต่คุณภาพไม่ดี ใส่เพียงครั้งเดียว ก็ขาดแล้ว 

      นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมได้เร่งดำเนินการทันที โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า กางเกงช้างที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์แบบศิลปะไทยเป็นที่นิยมแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนไทย ต้องหาซื้อมาสวมใส่ หรือซื้อติดมือไปเป็นของฝาก ลวดลายช้าง ได้มีการสร้างสรรค์โดยคนไทย ส่วนหนึ่งมีการยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรมไว้แล้ว บุคคลอื่นจะนำลวดลายดังกล่าวไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้

         โดยกรมยังได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบย่านการค้าสำคัญ เพื่อตรวจสอบและให้ความรู้ ความเข้าใจ ถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อปกป้องผลประโยชน์และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย รวมทั้งได้ให้ข้อแนะนำแก่ผู้ค้าว่าควรตรวจสอบสินค้าก่อนนำมาจำหน่าย โดยคำนึงถึงแหล่งที่มาของสินค้าว่าเป็นของที่ผลิตในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะการค้าในปัจจุบัน จำเป็นต้องแข่งขันกันด้วยคุณภาพสินค้า และกางเกงลายช้างที่ผลิตในประเทศไทย ก็มีคุณภาพสูงและมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น การสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการไทย จึงเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ

      นอกจากนี้ ได้ร่วมกับกรมศุลกากร เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าต้องสงสัยว่าอาจเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ในทุกด่านชายแดนของไทย พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในท้องตลาดอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะกางเกงลายช้างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลวดลายอื่น ๆ เช่น แมวโคราช ปลาทูแม่กลอง ก็จะเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกันต่อไป

ลายช้าง แมว

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ย้ำชัด ลายช้างบนกางเกงเป็นงานลิขสิทธิ์ ลุยตรวจเข้มสินค้าละเมิดทุกด่านชายแดน และย่านการค้าสำคัญ

            จากกรณีที่มีข่าวการนำเข้า 'กางเกงลายช้าง' ที่ผลิตจากต่างประเทศ มาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสทางการค้านั้น ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการด่วนให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและผลประโยชน์ของคนไทย

       นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เร่งดำเนินการทันที โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า กางเกงช้างซึ่งมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์แบบศิลปะไทยเป็นที่นิยมแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนไทยต้องหาซื้อมาสวมใส่ หรือติดมือเป็นของฝากนั้น ลวดลายช้างดังกล่าวได้มีการสร้างสรรค์โดยคนไทย ส่วนหนึ่งมีการยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว บุคคลอื่นจะนำลวดลายดังกล่าวไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้

      ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบย่านการค้าสำคัญ เพื่อตรวจสอบและให้ความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อปกป้องผลประโยชน์และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย รวมทั้งได้ให้ข้อแนะนำแก่ผู้ค้าว่าควรตรวจสอบสินค้าก่อนนำมาจำหน่าย โดยคำนึงถึงแหล่งที่มาของสินค้าว่าเป็นของที่ผลิตในประเทศหรือต่างประเทศ

      ซึ่งการค้าในปัจจุบันจำเป็นต้องแข่งขันกันด้วยคุณภาพสินค้า และกางเกงลายช้างที่ผลิตในประเทศไทยก็มีคุณภาพสูงและมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น การสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการไทยจึงเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ

       นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังได้ร่วมกับกรมศุลกากร เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าต้องสงสัยว่าอาจเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ในทุกด่านชายแดนของไทย พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในท้องตลาดอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะกางเกงลายช้างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลวดลายอื่นๆ เช่น แมวโคราช ปลาทูแม่กลอง ก็จะเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกันต่อไป

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!