WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรม หนุนผู้ประกอบการผลิตบรรจุภัณฑ์ ฉลากอัจฉริยะ รับเทรนด์กติกาโลกใหม่

ภูมิธรรมมอบรางวัล DTN Smart Labelling Contest 2023 ให้กับผู้ชนะการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์-ฉลากอัจฉริยะ เผยทุกวันนี้โลกเปลี่ยน ผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดตลาดมากขึ้น และยังมีกติกาโลกใหม่ เน้นสุขภาพ ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม แนะผู้ประกอบการ ผลิตสินค้า บรรจุภัณฑ์ ต้องตอบโจทย์ และเน้นใช้นวัตกรรมฉลากอัจฉริยะมาช่วยเพิ่มการสื่อสารกับผู้บริโภค   

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล DTN Smart Labelling Contest 2023 พัฒนาบรรจุภัณฑ์ อย่างชาญฉลาด ก้าวล้ำนำเทรนด์ ด้วยฉลากอัจฉริยะ แก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากอัจฉริยะ ว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกิดความท้าทายค่อนข้างมาก

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม วิกฤติโรคอุบัติใหม่ ที่กระทบพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการค้าขาย ผู้ประกอบการทุกท่านต้องทำความเข้าใจ ไม่ว่าจะใส่ใจหรือไม่ โลกก็เปลี่ยนแปลง และจะมากระทบกับท่าน ผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ

รัฐบาลตระหนักถึงความท้าทาย จึงมุ่งเน้นสร้างรายได้ ฟื้นฟูและสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพิ่มศักยภาพทางการค้าอย่างยั่งยืน หาโอกาสและตลาดทางการค้าใหม่ให้กับสินค้าและบริการของไทย โดยฉลากอัจฉริยะ เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะทำให้รู้ที่มาสินค้า คุณภาพสินค้า มีสตอรี่เล่าเรื่อง เป็นการสื่อสารเชิงลึกให้กับผู้บริโภค

ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยนำเทคโนโลยีนวัตกรรมเพิ่มช่องทางการค้าสร้างแต้มต่อทางการค้าให้มากขึ้น สิ่งที่ควรคิดต่อ ไม่ใช่จบแค่วันที่มอบประกาศนียบัตรเท่านั้น ต้องต่อยอดผลงานที่เป็นประโยชน์ ประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ให้สังคมรับรู้ว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลง นำไปสู่การแข่งขันที่ดีมากขึ้น”นายภูมิธรรมกล่าว

สำหรับ กิจกรรม DTN Smart Labelling Contest 2023 เป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักถึงแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าประเภทอาหารของผู้บริโภค โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่กำลังเปลี่ยนแปลง หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และคำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของทั้งสินค้าและบรรจุภัณฑ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีทั้งความสวยงาม ทันสมัย

โดยเลือกใช้วัสดุที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมฉลากอัจฉริยะมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและให้ข้อมูลกับผู้บริโภคในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น จะช่วยตอบโจทย์ด้านกฎระเบียบและพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (อียู) ได้

โครงการนี้ ดำเนินการโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และได้รับความร่วมมือจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง มีผู้สมัครเข้าร่วมจากหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งบริษัทเอกชน นักออกแบบอิสระ และนักศึกษารวม 73 ทีม

โดยได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วม (bootcamp) 20 ทีม ซึ่งทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Mr.Good ของนายวรยศ สุขแช่ม และ น.ส.พรพิมล ตปนียะพงศ์ รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Bugni รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม MorePround และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ทีม Smile Bugs และทีม Lalamoon ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าไปชมผลงานได้ที่ www.Smart-Labelling.com

 

 Click Donate Support Web

 

SME 720x100 66

 CKPower 720x100

 

TOA 720x100

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

AXA 720 x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!