WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สมุนไพร

นภินทร นำทีมพาณิชย์ ช่วยธุรกิจสมุนไพร เร่งขยายตลาด ดันเป็นที่เที่ยวเชิงสุขภาพ

นภินทร นำทีมพาณิชย์ลงพื้นที่เยี่ยมชมบริษัท อินโนเวทีฟ ฟาร์มา เฮิร์บ จำกัด ผู้ประกอบการสมุนไพร สั่งการช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด เร่งจดสิทธิบัตร ขยายตลาดต่างประเทศ ดันเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หวังเพิ่มรายได้ให้ชุมชน พร้อมมอบสัญลักษณ์ Thai SELECT ร้านป้าหยัน และร้านอาหารโกรกแดง การันตีอาหารรสชาติไทยแท้

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี เยี่ยมชมบริษัท อินโนเวทีฟ ฟาร์มา เฮิร์บ จำกัด ผู้ประกอบการด้านการผลิตสมุนไพรประเภทยารักษาโรค เภสัชภัณฑ์ และเครื่องสำอางครบวงจร ภายใต้ชื่อแบรนด์ Nature Bloom

ซึ่งดำเนินการโดยครอบครัวหมอที่มีอายุกว่า 300 ปี หรือที่เรียกว่า บ้านหมอชอนสมุนไพรเพชรบุรี ว่า ปัจจุบันมีคุณหมอฉัตร์วนิชย์ พวงมาลัย เป็นคุณหมอทายาทรุ่น 4 และเภสัชกรหญิงนวรรณ พวงมาลัย เภสัชกรรุ่น 5 ซึ่งเป็นผู้สืบทอดการรักษาโรคด้วยสมุนไพรไทย ได้เล่าถึงการดำเนินธุรกิจสมุนไพรมาจนถึงปัจจุบัน มีการต่อยอดธุรกิจสุขภาพ

และผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมากมาย และยังเป็นผู้ผลิตที่รับซื้อสมุนไพรไทยที่ชาวบ้านในจังหวัดเพชรบุรีปลูก รวมถึงให้ความรู้ด้านตำรับยาต่างๆ แก่ชาวบ้าน และยังได้ริเริ่มโครงการอาหารเป็นยา โดยใช้แนวคิดใน ‘ปรุงยาในนาข้าว’ โดยคิดค้นสารที่อยู่ในข้าวและนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมเพื่อบำรุงสุขภาพ

         ทั้งนี้ จากการที่ได้รับชมข้อมูลการดำเนินธุรกิจของบริษัท ตนได้ชื่นชมว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีศักยภาพและมีความพัฒนาในเรื่องของสินค้าสมุนไพรเป็นอย่างมาก โดยข้อติดขัดของผู้ประกอบการที่ต้องการขอให้กระทรวงพาณิชย์ให้ความส่งเสริม ตนได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดร้านค้าสมุนไพรในห้างสรรพสินค้า

กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการจดสิทธิบัตรแบบ Fast Track เพื่อให้ได้รับการพิจารณาคำขออย่างรวดเร็ว และกรมการค้าภายใน ขอให้ผู้ประกอบการส่งรายการผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อนำไปนำเสนอให้กับผู้ประกอบการร้านค้าหรือห้างโมเดิร์นเทรด เพื่อจำหน่าย

ส่วนตลาดต่างประเทศ ได้มอบให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยทูตพาณิชย์ช่วยขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยในต่างประเทศให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน บริษัทมีการส่งออกไปยังญี่ปุ่น ถือว่าเป็นการส่งออกที่ยากที่สุดในการผ่านมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น

         ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จะช่วยต่อยอดให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถรักษาโรคได้จริง ถือเป็นหนึ่งในโครงการของกระทรวงพาณิชย์ที่เป็นต้นแบบ และจะช่วยผลักดันการทำธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งจะช่วยประชาสัมพันธ์ และเพิ่มช่องทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น อย่างงานมหกรรม SME ที่จะจัดช่วงเดือน มิ.ย.2567 ก็จะเปิดโอกาสให้นำสินค้าและธุรกิจไปจัดแสดงด้วย

         นายนภินทร กล่าวว่า ยังได้ใช้โอกาสนี้ ไปใช้บริการร้านอาหารไทย ที่ร้านป้าหยัน จ.เพชรบุรี และได้มอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับทางร้าน เพื่อการันตีถึงความมีคุณภาพยอดเยี่ยมของอาหารตามมาตรฐานอาหารไทย ที่ไม่ใช่มีเพียงแค่ความอร่อย แต่ยังมีการตกแต่งอาหารที่สวยงาม กลิ่นหอมชวนรับประทาน ที่สำคัญได้รับประโยชน์จากสมุนไพรที่เป็นส่วนประกอบในอาหาร

โดยร้านป้าหยัน ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานที่จะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT 5 ด้าน คือ 1.รสชาติและรูปลักษณ์ของอาหาร 2.วัตถุดิบมีคุณภาพ และมีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 3.สะอาดถูกสุขอนามัย 4.บรรยากาศและการตกแต่งร้าน และ 5.คุณภาพการบริการที่ดี

นอกจากนี้ ได้มอบตราสัญลักษณ์  Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารโกรกแดง จ.ราชบุรี ร้านอาหารไทยริมแม่น้ำบรรยากาศดี ที่ผ่านเกณฑ์ประเมินมาตราฐาน Thai SELECT ทั้งรสชาติและมาตรฐานกระบวนการขั้นตอนการปรุงอาหารด้วย

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ค.2567) มีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็น Thai SELECT SIGNATURE 18 ร้าน สัดส่วน 5% Thai SELECT CLASSIC 326 ร้าน สัดส่วน 88% และ Thai SELECT UNIQUE 26 ร้าน สัดส่วน 7%

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!