WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออกหนังสือแจ้งนิติบุคคลกว่า 6.5 พันราย ในเขตกรุงเทพฯ ให้เร่งยืนยันสถานที่ตั้งเพื่อแสดงความมีตัวตน

    นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นหน่วยงานหลักของประเทศ ที่ให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคล ตั้งแต่การจดทะเบียนจัดตั้ง เปลี่ยนแปลงข้อมูล จนถึงการจดทะเบียนยกเลิก เปรียบเสมือนเป็น ต้นสายปลายทางธุรกิจของการประกอบธุรกิจในประเทศไทยปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ประกอบกิจการอยู่ในทะเบียนประวัติกว่า 500,000 ราย แต่ในจำนวนนี้กว่า 6,500 ราย เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ไม่สามารถติดต่อได้ตามสถานที่ตั้งที่จดทะเบียนไว้แต่แรกกรมฯจึงกำหนดแนวทางในการติดตามโดยจะออกหนังสือถึงกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคล เพื่อสอบถามและให้ยืนยันหรือแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ตั้งที่เป็นปัจจุบันของนิติบุคคลเหล่านี้ โดยให้ยืนยันและตอบกลับภายใน 15 วันหลังจากได้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งกรมฯ ได้อำนวยความสะดวกโดยแนบแบบฟอร์มการยืนยันสถานที่ตั้ง พร้อมทั้งไปรษณีย์ตอบกลับโดยผู้ประกอบการไม่ต้องชำระค่าจัดส่งจดหมายแต่อย่างใด 

     การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ นั้น กฎหมายกำหนดให้นิติบุคคลต้องระบุสถานที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่เพื่อความสะดวกในการติดต่อและติดตามความเคลื่อนไหว รวมถึงเพื่อประโยชน์ของธุรกิจใน การรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากกรมฯ โดยตรง แต่ปัจจุบันพบว่าเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครมีนิติบุคคลกว่า 6,500 ราย ไม่สามารถติดต่อได้ กรมฯ จึงต้องออกหนังสือแจ้งไปยังกรรมการผู้มีอำนาจของนิติบุคคลเหล่านี้ เพื่อให้ยืนยันความมีตัวตนภายในเวลาที่กำหนดไว้ในหนังสือ จึงขอความร่วมมือผู้มีอำนาจของนิติบุคคลที่ได้รับหนังสือเร่งดำเนินการ ซึ่งนิติบุคคลที่ไม่มีสถานที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่ตามที่ได้จดทะเบียนไว้ มีความผิดตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจำกัดจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ พ.ศ.2499 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และกรรมการของบริษัทมีความผิดตามาตรา 25 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และอาจเป็นเหตุให้นายทะเบียนขีดชื่อออกจากทะเบียนได้

   นิติบุคคลที่ได้รับหนังสือแจ้งเตือน สามารถสอบถามรายละเอียดที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมได้ที่ สำนักธรรมาภิบาลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร.0 2547 4511 หรือ สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!