WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมเจรจาฯ4-6

กรมเจรจาฯจัดประกวดแผนธุรกิจ ปลุกระแสกระตุ้น นศ. ตื่นตัวก่อนเข้าสู่ AEC

    กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการ AEC Business Plan เชิญนิสิต นักศึกษา ทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ชิงเงินรางวัลรวม 2 แสนบาท เผยแผนธุรกิจดังกล่าว นำไปเผยแพร่เพื่อปรับใช้ให้ภาคธุรกิจ รุก-รับ ตลาดอาเซียนต่อไป

    นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำโครงการAEC Business Plan ในระดับอุดมศึกษา เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันในการนำเสนอแผนธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งรุก-รับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) และจะคัดเลือกให้เหลือ 10 ทีม เพื่อเข้ามาแข่งขันการเสนอแผนฯ ในรอบสุดท้ายที่ กรุงเทพฯ เพื่อชิงเงินรางวัลรวม 2 แสนบาท

     ทั้งนี้ โครงการ AEC Business Plan มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ในเรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  และพัฒนาศักยภาพของนิสิต นักศึกษาให้มีความพร้อมต่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแผนงานในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้มีส่วนช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

    นอกจากนี้ แผนธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกจะ ใช้เผยแพร่ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(SMEs) และผู้ที่สนใจทั่วไป เพื่อปรับใช้ในการต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการ ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน การรุกเข้าไปลงทุนในตลาดอาเซียนอีก 9 ประเทศ หรือใช้เป็นแผนการการปรับตัวของผู้ประกอบการภายในประเทศ เพื่อสร้างความข้มแข็งในการเข้าสู่ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

    นางจินตนา กล่าวว่า ขั้นตอนการดำเนินการจากนี้ไป จะมีการเปิดรับสมัครทีมเข้าประกวดการแข่งขัน AEC Business Plan ในระดับปริญญาตรีจากทั่วประเทศ โดยแต่ละทีมประกอบด้วยสมาชิกทีมละไม่เกิน 5 คน ตั้งเป้ามีทีมเข้าประกวดไม่น้อยกว่า 50 ทีม และจะจัดหาผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นยอมรับในการจัดทำ Business Plan มาเป็นที่ปรึกษา และตั้งให้เป็นคณะกรรมการคัดเลือกผลงาน กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณา และตัดสินผลการแข่งขัน

  ในการคัดเลือก จะอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาและมหาวิทยาลัยในต่างจังหวัดทั้ง 4 ภาค ในภาคเหนือ (ที่ จ.เชียงใหม่) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ที่ จ.ขอนแก่น) ภาคกลางรวมภาคตะวันออกกับภาคตะวันตก (ที่ กรุงเทพฯ)  และภาคใต้ (ที่ จ.สงขลา) เพื่อคัดเลือกทีมที่เข้ารอบสุดท้าย จำนวน 10 ทีม ให้เข้ามาแข่งขันที่กรุงเทพฯ โดยในการแข่งขันรอบสุดท้าย จะเชิญผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว)  อาจารย์ นักศึกษา และสื่อมวลชน เข้าชมและเป็นสักขีพยาน

   สำหรับหลักเกณฑ์การจัดทำ Business Plan เข้าประกวด จะต้องจัดทำเป็นรายสาขาวิสาหกิจชุมชน/อุตสาหกรรม/ธุรกิจ (Sector) หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน/อุตสาหกรรม/ธุรกิจ (Cluster) ของประเทศไทย โดยมุ่งปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข่งขัน เพื่อรองรับการแข่งขันอันเป็นผลจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และภาวะการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจการค้าโลก หรือเป็น Business plan ที่มุ่งขยายตลาดการค้า การลงทุนไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน

หลักเกณฑ์การพิจารณาแผนธุรกิจ

ในโครงการ AEC BUSNESS PLAN 2014

    รายละเอียดประกอบแผนธุรกิจ การเสนอแผนธุรกิจเพื่อการประกวดนั้น ต้องจัดทำเป็นรายกลุ่มที่เชื่อมโยงกัน (cluster) โดยไม่จำกัดประเภทหรือสาขาธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการคิดอย่างสร้างสรรค์และลงมือทำได้จริง มีช่องทางสร้างรายได้ที่ดีเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลที่ดีต่อสังคมใน AEC สามารถเป็น Business Plan

   ทั้งที่มุ่งปรับปรุง ยกประสิทธิภาพ ปรับปรุงความสามารถในการแข่งขัน เพื่อรองรับการแข่งขันอันเป็นผลจาก AEC และภาวะการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการค้าของโลก หรือเป็น Business Plan ที่มุ่งขยายไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน รวมความยาวประมาณ 25 หน้า (ไม่รวมภาคผนวก) ซึ่งในแผนธุรกิจอย่างน้อยควรนำเสนอแผนตามแนวทางดังนี้

1. บทสรุปผู้บริหาร (ไม่เกิน 3 หน้า)

2. ประเภทและข้อมูลของคลัสเตอร์ (กลุ่มของธุรกิจ) กับโอกาสและความท้าทายในการเข้าสู่ AEC

3. กำหนดรูปแบบของธุรกิจ (Business Model) และเป้าหมายในตลาด AEC ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง

4. การวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของคลัสเตอร์ (SWOT

5. วิเคราะห์สภาวะอุตสาหกรรมและความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Analysis) ได้แก่ การแข่งขันของผลิตภัณฑ์หรือบริการเดียวกันในตลาด AEC  

                สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.dtn.go.th,www.connect.co.th,www.facebook.com/dtnbusinessplanaward2014E-Mail:dtnbusinessplan@gmail.com โทร.02-507-7555 หรือ  086-078-1515 โทรสาร.02-938-4284

6. ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factors) ของคลัสเตอร์ และความสามารถที่เป็นแกนหลักของคลัสเตอร์ไทยในตลาด AEC (Core Competence)

7. เป้าหมายทางการตลาด ได้แก่การแบ่งกลุ่มลูกค้าและกำหนดลูกค้าเป้าหมาย และ การวางตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) และมูลค่าตลาด (Market

8. กลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Mix) และแผนการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์

9. กลยุทธ์การผลิตการบริการ และแผนการปฏิบัติการ (Action Plan)

10. กลยุทธ์การบริหารจัดการ โครงสร้างของธุรกิจ แผนกำลังคน

11. กลยุทธ์การลงทุน และแผนการเงิน

12. ปัจจัยความเสี่ยง และแผนฉุกเฉิน

13. ภาคผนวกหรือเอกสารอ้างอิง ได้แก่ ข้อมูลทางสถิติ ข้อมูลเกี่ยวกับการตลาด ข้อสมมติฐานทางการเงิน และข้อมูลประกอบอื่นๆ

ข้อพิจารณาสำหรับเกณฑ์การตัดสิน

1. โอกาสที่จะนำแผนธุรกิจไปดำเนินได้จริงและเกิดห่วงโซ่แห่งคุณค่า

2. โอกาสและผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ

3. โอกาสและผลตอบแทนทางสังคม

4. ปัจจัยความเสี่ยงและแนวทางแก้ปัญหา

5. เทคนิคการนำเสนอแผนธุรกิจ

คุณสมบัติของทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน

1. ประกอบด้วยสมาชิกไม่เกิน 5 คน

2. จัดส่งแผนธุรกิจได้ 1 แผน/ทีม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่

www.dtn.go.th,www.connect.co.th,www.facebook.com/dtnbusinessplanaward2014 E-Mail:dtnbusinessplan@gmail.com โทร.02-507-7555 หรือ 086-078-1515 โทรสาร.02-938-4284

3. กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ (ไม่จำกัดสาขาวิชาหรือคณะ)

4. มีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำทีม (อาจารย์ที่ปรึกษาหนึ่งท่านสามารถเป็นที่ปรึกษาได้ไม่จำกัดจำนวนทีม)

ระยะเวลารับสมัคร

ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2557

ส่ง Business Plan ได้ที่ dtnbusinessplan@gmail.com

พร้อมยืนยันการสมัครหรือติดตามความคืบหน้าได้ที่ www.facebook.com/dtnbusinessplanaward2014

                รายละเอียดโครงการสอบถามได้ที่ www.dtn.go.th; www.facebook.com/dtnbusinessplanaward2014

                E-mail : dtnbusinessplan@gmail.com โทร 02-507-7555 และ 086-078-1515 โทรสาร 02-938-4284

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!