WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ งัดสารพัดวิธีแก้ของแพง“มะนาว”พุ่งแตะผลละ 10-12 บ.เล็งจัดทำ'ฟู้ดคอร์ด ธงฟ้า'สู้

     แนวหน้า : กรมการค้าภายใน ลุยจัดโครงการลดค่าครองชีพ ช่วยผู้ปกครองช่วงเปิดเทอม อีกทั้งเตรียมจัด “ฟู้ดคอร์ด-ธงฟ้า” รับมืออาหารปรุงสำเร็จราคาพุ่ง ยอมรับสินค้าเกษตรขยับ รับหน้าร้อน

   นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เป็นประธานเปิดงานโครงการ บิ๊กซี-ธงฟ้า ลดค่าครองชีพ Back to school'ที่ ห้างบิ๊กซี ติวานนท์ โดยจำหน่ายเสื้อ กางเกง กระโปรงนักเรียน เริ่มต้น 42 บาท รองเท้านักเรียน เริ่มต้น 79 บาท และถุงเท้าเริ่มต้น 12 บาท เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมได้เป็นเงินรวมกว่า 170 ล้านบาท

     อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้วางแผนที่ขอความร่วมมือห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ จัดทำ “โครงการฟู้ดคอร์ด ธงฟ้า” เพื่อช่วยลด บรรเทาค่าครองชีพให้ประชาชน ลดภาระผู้ปกครองหลังเปิดเทอม โดยจะมีการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จทั้งหมดในบริเวณศูนย์อาหาร ให้ถูกลงจากปกติจานละ 5-10 บาท ในรายละเอียดอยู่ระหว่างหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าอาจจะสามารถเริ่มโครงการได้ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายน2557นี้

   “กรมฯและห้างค้าปลีกกำลังศึกษา หารือกันว่าจะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของเรื่องอาหารปรุงสำเร็จได้อย่างไรบ้าง เช่นการทำฟู้ดคอร์ด ธงฟ้า ที่จะมีการจัดการลดราคาเป็นช่วงๆ ลดค่าใช้จ่ายให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ปกครองที่ต้องเสียเงินไปกับการซื้ออุปกรณ์การเรียนให้ลูกหลานช่วงเปิดเทอม”

   สำหรับ ราคาอาหารปรุงสำเร็จ อาหารทั่วไป กรมการค้าภายใน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพบว่าราคาอยู่ที่ประมาณ 30-35 บาทต่อจาน ซึ่งจากการพิจารณาความเหมาะสมแล้ว เป็นราคาที่สมเหตุสมผล และเป็นราคาที่ประชาชนน่าจะพอรับได้

   นายสันติชัย กล่าวอีกว่า  ส่วนราคาสินค้าในกลุ่มสินค้าเกษตรที่พบว่า ขณะนี้มีปัญหาเรื่องผลผลิตมีจำนวนลดลง เป็นผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นมาก ซึ่งถือว่าเป็นปกติของช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี เพราะสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ผลผลิตออกน้อย โดยคาดว่าราคาสินค้าเกษตรจะกลับมาเป็นปกติได้เมื่อพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้ว

   “ตอนนี้ราคาสินค้าบางตัวอาจปรับขึ้นสูง เช่น มะนาว ที่ราคาจำหน่ายปลีกเฉลี่ยในท้องตลาดอยู่ที่ผลละ 10-12 บาท ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนนั้น เชื่อว่าราคาจะลดลงหลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน อย่างไรก็ตามกรมฯได้ประสานกับผู้ปลูกมะนาวในการแปรรูปน้ำมะนาวเพื่อใช้ในฤดูที่ผลผลิตออกมาน้อย นอกจากนี้ยังมีการนำเข้ามะนาวจากประเทศเวียดนาม หากผู้ประกอบการหรือผู้ที่ใช้มะนาวได้รับความเดือดร้อน สามารถติดต่อมายังกรมการค้าภายใน ซึ่งกรมจะช่วยเชื่อมโรงตลาดมะนาวให้

   ส่วนราคาเนื้อหมูทางกรมจะยังคงขอความร่วมมือให้ตรึงราคาหมูหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 78 บาท เพื่อให้ราคาปลายทางไม่เกิน 155 บาทต่อกิโลกรัมอยู่ นอกจากนี้ประชาชนยังมีทางเลือกในการซื้อเนื้อหมูค้าปลีกภายในห้างสรรพสินค้าได้อีกด้วย เนื่องจากห้างค้าปลีกยังตรึงราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงไว้ที่กิโลกรัมละ 118 บาท เชื่อว่าราคาจะอ่อนตัวลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงฤดูฝนด้วยเช่นกัน

    นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า กรมการค้าภายใน จะมีการเรียกผู้ประกอบการกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าในที่เกี่ยวข้อง และห้างสรรพสินค้าต่างๆ เข้าหารือร่วมกัน เพื่อกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับขนาด ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค กรมการค้าภายใน เนื่องจากพบว่าผู้ประกอบการบางราย ในกลุ่มสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ผงซักฟอก แชมพู สบู่ มีการใช้กลวิธีในการปรับลดขนาดสินค้าลงเพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นราคา

พาณิชย์เล็งจัดฟู้ดคอร์ตธงฟ้าขายจานด่วนในห้างค้าปลีกราคาต่ำกว่าปกติ

   นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในเตรียมจะขอความร่วมมือห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ จัดทำโครงการ'ฟู้ดคอร์ต ธงฟ้า' โดยให้ลดราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จทั้งหมดให้ถูกกว่าราคาปกติจานละ 5-10 บาท คาดว่าจะเริ่มได้ช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ เพื่อบรรเทาค่าครองชีพและลดภาระผู้ปกครองหลังเปิดเทอม

   สำหรับ ปัญหาราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคอื่นๆ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ยอมรับว่าในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ของทุกปี มักจะมีปัญหาผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง จากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ผลผลิตออกน้อย ล่าสุดขณะนี้มีปัญหามะนาวราคาแพง โดยราคาจำหน่ายปลีกเฉลี่ยในท้องตลาดอยู่ที่ผลละ 10-12 บาท ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตไปสู่พื้นที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน ส่วนราคานั้นเชื่อว่าหลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ราคามะนาวจะปรับตัวลดลงเอง

  "ราคาเนื้อหมูก็เช่นกัน ขณะนี้ยังตรึงราคาขายหน้าฟาร์มที่ 78 บาท/กก. ทำให้ราคาปลายทางไม่เกิน 155 บาท/กก. ซึ่งประชาชน ยังมีทางเลือก เนื่องจากห้างค้าปลีกยังตรึงราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงกก. 118 บาท และเชื่อว่าราคาจะอ่อนตัวลงมาในเร็วๆ นี้" นายสันติชัย กล่าว

    สำหรับ การเป็นประธานเปิดโครงการบิ๊กซี ธงฟ้า ลดค่าครองชีพ Back to School นั้น กรมการค้าภายในได้ร่วมกับห้างบิ๊กซี นำชุดนักเรียน อุปกรณ์การศึกษา และเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้อง มาลดราคาสูงสุดถึง 30% โดยจะจำหน่ายที่ห้างบิ๊กซีทั่วประเทศ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.-15 พ.ค.นี้  เช่น เสื้อ กางเกง กระโปรงนักเรียน ราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 42 บาท รองเท้านักเรียน ราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 79 บาท ถุงเท้าราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 12 บาท เป็นต้น คาดว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมได้เป็นเงินรวมกว่า 170 ล้านบาท

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!