WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พิมพ์เขียวพาณิชย์ช่วยผลิตภัณฑ์ชุมนุมเน้นพัฒนา-เพิ่มโอกาสขาย-สร้างรายได้เพิ่ม

    ไทยโพสต์ : ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ ในการบูรณาการการทำงานเพื่อลดข้อจำกัดและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมนุมในทุกด้าน ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการ และการสร้างช่องทางการตลาด เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในการต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่การสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

     ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มความเข้มข้นในการผลักดันนโยบายการส่งเสริมพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมนุม เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมนุม และเชื่อมโยงส่งผลต่อความอยู่ดีมีสุขให้แก่ประชาชนไทยในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง

    ล่าสุด นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมการค้าภายใน ร่วมกันจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการส่งเสริมพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้งในและนอกประเทศ โดยจัดทำพิมพ์เขียว "นวัตกรรมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน"เพื่อมุ่งเน้นการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนให้หลากหลาย ส่งเสริมให้มีตัวแทนการค้า สร้างกลยุทธ์การตลาด ส่งเสริมภาพลักษณ์และตราสินค้า เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว

    โดยผลิตภัณฑ์ชุมนุมที่อยู่ในเป้าหมายส่งเสริม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสินค้า Organic ที่มุ่งส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ กลุ่มสินค้า Halal เพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคชาวมุสลิม กลุ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่มีลักษณะพิเศษและมีชื่อเสียงในแต่ละพื้นที่ โดยมีเป้าหมายรวมจำนวน 3,000 ราย และกำหนดดำเนินการใน 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เช่น กลุ่มของขบเคี้ยว (Snack) กลุ่มของขวัญ ของชำร่วย เช่น เบญจรงค์ กลุ่มของใช้ ของตกแต่งบ้าน เช่น เครื่องไม้ กลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพร สปา ที่เชื่อมโยงด้านสุขภาพและสังคมผู้สูงวัย และสุดท้าย คือ กลุ่มเสื้อผ้า เครื่องประดับ

    "หัวใจของการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เกิดมูลค่าทางการตลาด และสร้างรายได้ให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ จะต้องพัฒนาคนที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ชุมชนเหล่านี้ให้เข้าใจกลไกการจัดการทางธุรกิจ เข้าใจทิศทางการตลาด มีการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า รวมทั้งการใช้ช่องทางการตลาดใหม่ๆ เข้ามาช่วยค้าขายเพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิตอลในปัจจุบัน ซึ่งเป็นพิมพ์เขียวที่กระทรวงพาณิชย์จะนำมาช่วยเพื่อยกระดับให้ผู้ประกอบการที่เป็น SMEs สามารถก้าวไปสู่ผู้ประกอบการในระดับสากล"นางศรีรัตน์กล่าวถึงเป้าหมายในการทำงาน

   สำหรับ พิมพ์เขียวการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ จะเริ่มจากการจัดทำฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมนุมอย่างครบวงจร โดยจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทุกชนิด ฐานข้อมูลผู้ผลิตผู้ประกอบการเรื่อยไปจนถึงการมีศูนย์ฝึกอบรมผู้ประกอบการเพื่อเข้าสู่ระบบการตลาด ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงศูนย์ให้คำปรึกษาแนะนำการแก้ไขปัญหาเป็นรายกรณี

    นอกจากนี้ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมนุม จะมุ่งเน้นการยกระดับให้กับสินค้าที่ผลิตได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละระดับที่มีความหลากหลาย เช่น การเพิ่มประโยชน์การใช้งาน การสร้างเรื่องราว การปรับภาพลักษณ์ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการพัฒนาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมีความแตกต่าง โดยนักออกแบบไทยที่ได้รับการพัฒนาให้มีฝีมือระดับสากล ซึ่งจะสามารถสนองตอบหรือกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยคุณประโยชน์และคุณค่าของผลิตภัณฑ์ อันจะนำมาซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้แก่ชุมชน

   ส่วนการเพิ่มช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะสร้างรูปแบบทางการค้าใหม่ๆ โดยสร้างความร่วมมือภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดตั้งและพัฒนาร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนในรูปแบบของตลาด Offline อาทิ ร้านค้า ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานที่สำคัญในแต่ละภาค ย่านการค้าจังหวัดต่างๆ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มุมสินค้าในห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และยังมีการกระจายไปยังร้านค้าส่ง ร้านค้าปลีกดั้งเดิม รวมทั้งร้านค้าธงฟ้า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนกระจายออกไปอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่

   ขณะที่การค้าทาง Online จะเป็นรูปแบบการค้ายุคใหม่ที่ปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่อยู่บนโลกที่เชื่อมต่อกันได้ตลอดเวลาผ่านทางอินเตอร์เน็ต สังคมออนไลน์ Social Network และพัฒนาการของเครื่องมือสื่อสาร Mobile ทั้ง Smart Phone , Tablet โดยจะส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและความพร้อมในการใช้งาน IT ให้มีการสร้างและบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ เพื่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยกระทรวงพาณิชย์จะจัดทำ e-Market Place "Thaicommercestore.com" เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมร้านค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการเหล่านั้น และเพื่อให้สามารถขยายตลาดออนไลน์ในวงกว้างยิ่งขึ้น ได้สร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนที่จะเปิดร้านค้าออนไลน์ "Thai Commerce Shop" บนตลาดกลางและร้านค้าออนไลน์ของธุรกิจรายใหญ่ที่เป็นที่นิยมและยอมรับของผู้บริโภคอีกทางหนึ่งด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!