WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เร่งสร้างความเข้าใจ เชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจกับต่างประเทศ ยันเอกชนยังมั่นใจทำธุรกิจกับไทยต่อไป

            กระทรวงพาณิชย์เผยสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศทั้ง 66 แห่งในทุกภูมิภาคทั่วโลก ได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศในการชี้แจงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศคู่ค้าถึงสถานการณ์ในไทย เพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นด้านนโยบายและมาตรการทางเศรษฐกิจการค้า ซึ่งได้รับการ  ตอบรับอย่างดี ภาคเอกชนคู่ค้าเข้าใจ และมั่นใจในการทำธุรกิจการค้ากับไทยต่อไป  

      นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการชี้แจงข้อมูลต่อหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรการค้า และเครือข่ายที่มีอยู่ในต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจการค้ากับต่างประเทศตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ขณะนี้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศทั้ง 66 แห่ง ได้ทำการชี้แจงสถานการณ์ในไทย พร้อมทั้งเหตุผลความจำเป็น และแนวความคิดในการบริหารราชการแผ่นดินของ คสช. ซึ่งเน้นการสร้างความปรองดอง นำความสงบ สันติ และเสถียรภาพให้กลับคืนสู่ประเทศไทย   

     แนวทางในการชี้แจง ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ในต่างประเทศ ได้ยืนยันว่าในด้านเศรษฐกิจจะไม่มีปัญหาใดๆ โดยไทยยังคงยึดมั่นในนโยบายการค้าเสรี การเจรจาทำความตกลงการค้าเสรี และการปฏิบัติตามพันธกรณีและข้อตกลงทางการค้าต่างๆ ที่ไทยได้ผูกพันไว้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธกรณีภายใต้องค์การการค้าโลก และอาเซียน รวมทั้งการให้ความเชื่อมั่นกับนักธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจกับประเทศไทยว่าทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าได้ต่อไป    

     สำนักงานในต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงต่อหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้นำเข้า ผู้ประกอบธุรกิจโดยทั่วไป สมาคมการค้าต่างๆ สื่อมวลชน ตลอดจนเครือข่ายพันธมิตร ซึ่งได้ดำเนินการผ่านรูปแบบต่างๆ ทั้งการพบปะชี้แจง การตอบข้อซักถามทางโทรศัพท์ การชี้แจงผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ไปรษณีย์ และการให้ข้อมูลผ่านเว็บไซต์นางศรีรัตน์กล่าว     

    นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ผลการทำความเข้าใจและชี้แจงตามนโยบายของ คสช. ปรากฏว่า ภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศต่างๆ มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยดีขึ้น และมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายทางเศรษฐกิจการค้า และการทำธุรกิจกับประเทศไทย ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีที่จะมีส่วนช่วยผลักดันให้การค้าขยายตัวได้มากขึ้น ทั้งในภาคการส่งออก และภาคการลงทุนจากต่างประเทศในอนาคต     

   สำหรับ กลุ่มประเทศอาเซียนได้แสดงความเข้าใจในสถานการณ์และความจำเป็นที่จะต้องมีการดูแลความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ และพร้อมจะให้ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับไทยต่อไป

    อย่างไรก็ตาม บางประเทศยังมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งได้ยืนยันไปเช่นกันว่า การเดินทางไม่มีปัญหา ระบบคมนาคม ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ยังดำเนินได้ตามปกติ อีกทั้งขณะนี้ คสช. ได้ดำเนินการยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิวในบางจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว และคาดว่าจะมีการประกาศยกเลิกในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป   

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!