WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พาณิชย์'ยืดมาตรการตรึงสินค้าห้าม205 รายการขึ้นจนถึงพย.ยัน'ห้างใหญ่'พร้อมร่วมมือ

    แนวหน้า : ปลัดพาณิชย์ หารือห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ทั้ง ห้างเทสโก้โลตัส- บิ๊กซี-ท็อป ตรึงราคาลดค่าครองชีพประชาชน ตามนโยบาย คสช.พร้อมใช้มาตรการชั่วคราว ดูแลอาหารสำเร็จรูป สินค้าอุปโภค-บริโภค

    นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือกับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีศูนย์อาหารและมีสาขาทั่วประเทศ 3 รายรวมกว่า 306 สาขาทั่วประเทศ ทั้ง ห้างเทสโก้โลตัสที่มีสาขาทั่วประเทศกว่า 150 สาขา, บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นต์เตอร์ที่มีสาขาทั่วประเทศกว่า 119 สาขา และท็อปซูเปอร์มาเก็ตที่มีสาขาทั่วประเทศกว่า 37 สาขา ในการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จตามราคาแนะนำที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ ไม่เกิน 35-40 บาทต่อเมนู และให้คงราคาอาหารสำเร็จรูปในเมนูแนะนำ 10 เมนู ไว้เป็นเวลา 6 เดือน จนถึงสิ้นเดือน พ.ย. 2557 จากเดิมที่เคยของตรึงไว้ถึงสิ้นเดือน ต.ค.2557 เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ตามนโยบายของคณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลค่าครองชีพประชาชน

   ทั้งนี้ ทางห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นต์เตอร์ ได้มีการจัดโครงการจำหน่ายอาหารในราคาพิเศษธงฟ้าในราคาจานละ 30 บาทไปแล้ว และได้มีการจำหน่ายอาหารพิเศษ 26 เมนู นอกเหนือจาก 10 รายการแนะนำ ที่ฟู้ดคอร์ดของห้างทั่วประเทศด้วย อีกทั้งในเดือน ก.ค. 2557 ทางห้างเทสโก้โลตัส ก็จะมีการโครงอาหารราคาพิเศษธงฟ้า สำหรับ 10 เมนูแนะนำในฟู้ดคอร์ด ได้แก่ ข้าวไข่เจียว, ข้าวราดแกง 1 อย่าง, ข้าวราดแกง 2 อย่าง, ข้าวกระเพราหมู/ไก่, ข้าวผัดหมู/ไก่, ข้าวขาหมู, ก๋วยเตี๋ยวหมู/ไก่/ลูกชิ้นปลา, ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า, ผัดซีอิ้ว, ขนมจีนน้ำยา/แกงไก่ และไข่ดาวฟองละ 7-8 บาท

   นางศรีรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้มีการขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีการตรึงราคาสินค้า 205 รายการไว้คงเดิมจนถึงสิ้นเดือน พ.ย. 2557 ซึ่งมาตรการดูแลสินค้าดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราว หลังขอให้ตรึงราคาไว้ 6 เดือน อย่างไรก็ตามอาจต้องปล่อยให้ราคาเคลื่อนไหวเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งต้องพิจาณาอีกครั้ง แม้จะมีบางรายสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบที่นำเข้าจากจากต่างประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่มีสินค้าใดปรับขึ้นราคา เช่นนมผงที่มีการขอปรับขึ้นราคาขณะนี้ก็ยังจะคงราคาไว้เหมือนเดิม

   นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หากกรมการค้าภายในตรวจพบ และในส่วนของร้านอาหารทั่วไป จะมีการขอความร่วมมือร้านอาหารธงฟ้ากว่า 6,800 ร้านทั่วประเทศ ช่วยตรึงราคาอาหารไว้ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด อีกทั้งยังได้รับคำยืนยันจากผู้ผลิตสินค้าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้า เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่ มิ.ย.-พ.ย. 2557 เพราะยังไม่มีเหตุผลที่สมควรในการปรับขึ้นราคาสินค้า ยกเว้นว่าในช่วง 6 เดือนที่ขอความร่วมมือนี้จะมีสินค้าตัวใดที่ได้รับผลกระทบที่ผิดปกติมากๆ และกระทบต่อผู้ผลิตเกินกว่าที่จะรับมือได้ ก็จะมีการพิจารณาเป็นรายสินค้าอีกครั้ง

   นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ในส่วนของ สภาหอการค้าไทยมองว่าราคาสินค้านับจากนี้เป็นต้นไปจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และยังมองว่าภายสิ้นสุดมาตรการการตรึงราคาสินค้า ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาสินค้าจะมีการปรับขึ้นราคาในทันที เพราะการปรับขึ้นราคาสินค้าจะต้องมีปัจจัยที่สมเหตุสมผล ในขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้มีแผนปรับขึ้นราคาสินค้าในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่หากในช่วง 6 เดือนนี้ต้นทุนสินค้ามีการเปลี่ยนแปลงบ้าง และอยู่ในระดับที่เอกชนรับได้ ก็จะไม่มีความจำเป็นใดในการขอปรับขึ้นราคาแน่นอน เพราะมั่นใจว่าผู้ประกอบการแต่ละรายมีวิธีบริหารจัดการความเสี่ยง ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นของบริษัทไว้รับมือ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!